24h
Yeah1 News

Chuyên gia lý giải nguyên nhân người dân đổ xô mua vàng nhẫn mà không phải vàng miếng?

Thứ tư, 17/01/2024 | 11:03 (GMT+7)

Thời điểm giá vàng liên tục tăng cao trên thị trường, nhiều người dân đổ xô đi mua vàng để về tích trữ hy vọng có thể bán ra để kiếm lời.

Những tháng qua, giá vàng trong nước và thế giới có nhiều biến động mạnh. Đặc biệt, cơn sóng vàng miếng SJC tăng cao vào ngày 26/12 lên đến hơn 80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng không kém cạnh khi có nhiều mốc tăng mới. Được biết, lúc vàng nhẫn lập đỉnh có giá lên đến 64 triệu đồng/lượng.

Chỉ trong thời gian ngắn, giá vàng đã chứng kiến nhiều biến động
Chỉ trong thời gian ngắn, giá vàng đã chứng kiến nhiều biến động

Sau đó không lâu, khi Ngân hàng Nhà nước ra yêu cầu xem xét lại vấn đề độc quyền thì giá vàng SJC đã giảm mạnh đến mưc chỉ còn 76 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng miếng chứng kiến sự tăng giảm bất thường thì giá vàng nhẫn vẫn duy trì ổn định ở mốc khoảng 64-65 triệu đồng/lượng.

Thời điểm cận kề ngày Tết, người dân đều hy vọng có thể mua vàng tích trữ để đầu tư. Ngoài ra, những dịp cuối năm và đầu năm, nhiều đám tiệc diễn ra khiến nhu cầu mua vàng cũng tăng cao. Một số người dân cho biết, thông thường họ sẽ chọn vàng miếng để đầu tư. Tuy nhiên trong bối cảnh giá vàng miếng tăng giảm không ổn định thì mọi người có xu hướng rẽ sang đầu tư vàng nhẫn để an toàn hơn.

Hiện người dân có xu hướng đổ xô đi mua vàng nhẫn hơn
Hiện người dân có xu hướng đổ xô đi mua vàng nhẫn hơn

Theo chia sẻ của ông Huỳnh Trung Khánh - chuyên gia thuộc Hội đồng vàng Thế giới cho biết, không chỉ vàng miếng SJC mà nhu cầu tìm mua vàng nhẫn trong thời gian này cũng tăng không ít. Mặc dù vậy, nguồn cung hiện nay đang thiếu hụt do các doanh nghiệp không được phép nhập khẩu vàng để làm nữ trang, trang sức. Trong bối cảnh nhiều phi vụ vận chuyển vàng lậu bị triệt phá khiến nguồn cung vàng trên thị trường càng thêm ít ỏi. Những lý do này khiến giá vàng nhẫn tăng vọt trong thời gian qua.

Vàng miếng SJC chênh lệch nhiều với giá vàng thế giới và có nguy cơ bị can thiệp giá
Vàng miếng SJC chênh lệch nhiều với giá vàng thế giới và có nguy cơ bị can thiệp giá

Ông Nguyễn Thế Hùng - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam chia sẻ với PV Tiền Phong rằng, trong năm nay, người dân có xu hướng đầu tư vàng nhẫn hơn vàng miếng. Nguyên nhân do giá vàng miếng SJC dù đã giảm nhiều so với thời điểm tăng lập đỉnh nhưng vẫn chênh lệch nhiều hơn giá vàng thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, mức chênh lệch này của vàng nhẫn chỉ nằm ở khoảng 1-2 triệu đồng/lượng và bám sát đà tăng của vàng thế giới.

Vàng nhẫn trở thành giải pháp an toàn hơn cho người dân đầu tư
Vàng nhẫn trở thành giải pháp an toàn hơn cho người dân đầu tư

So với việc mua vàng miếng thì những người mua vàng nhẫn và nắm giữ vàng nhẫn từ đầu năm 2023 đến nay đã lãi gần 10 triệu đồng/lượng. Trong khi cùng bối cảnh đó, người nắm giữ vàng miếng SJC chỉ lãi khoảng 7 triệu đồng/lượng.

Tâm lý chung của người dân hiện nay là trong khi vàng miếng SJC có khả năng bị can thiệp giá bất kỳ lúc nào thì vàng nhẫn trở thành lựa chọn an toàn hơn. Tuy vậy, người đầu tư cần lựa chọn những cơ sở, đơn vị uy tín để mua vàng, tránh mua nhầm vàng giả hay vàng kém chất lượng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục