24h
Yeah1 News

Chuyên gia cho hay đã tìm ra phương pháp diệt được 99% tế bào ung thư, thực hư ra sao?

Thứ tư, 10/01/2024 | 11:48 (GMT+7)

Các nhà khoa học vừa tìm ra phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách dùng ánh sáng cận hồng ngoại để kích thích phân tử, tác động khiến chúng bị tiêu hủy.

Phương pháp này đã được phát hiện có hiệu quả lên đến 99% đối với việc nuôi cấy tế bào ung thư ác tính trong môi trường phòng thí nghiệm. Cách tiếp cận của nhóm nghiên cứu là kích thích sự rung động của phân tử thông qua ánh sáng cận hồng ngoại được nhuộm đỏ.

Quá trình này tạo ra một hiện tượng được gọi là plasmon, thể hiện sự dao động nhanh chóng của electron trong phân tử, giống như chuyển động sóng biển. Hiện tượng này gây ra sự vỡ nát của màng tế bào ung thư.

Chuyên gia cho hay đã tìm ra phương pháp diệt được 99% tế bào ung thư, thực hư ra sao? - ảnh 1

Các kết quả đầy hứa hẹn này đã được công bố trong tạp chí Nature Chemistry, xuất bản trong tháng 12 năm 2023. Tiến sĩ Ciceron Ayala-Orozco, một nhà khoa học tại Đại học Rice ở Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu, đã chia sẻ: "Sự rung động được kích hoạt bởi ánh sáng cận hồng ngoại có thể phá hủy mọi thứ xung quanh phân tử, đặc biệt là tế bào ung thư trong trường hợp này".

Ông chia sẻ rằng cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp được gọi là "máy khoan phân tử," đạt hiệu quả đáng kể trong môi trường phòng thí nghiệm và trên chuột. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này lên con người vẫn đối mặt với những thách thức đáng kể.

Nhà khoa học Ciceron Ayala-Orozco chỉ ra rằng trở ngại chính trong việc chuyển giao phương pháp này sang ứng dụng trên con người là những tác dụng phụ và độc tính tiềm ẩn.

Chuyên gia cho hay đã tìm ra phương pháp diệt được 99% tế bào ung thư, thực hư ra sao? - ảnh 2

Tiến sĩ Nisharnthi Duggan, người làm việc tại Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh và không tham gia vào nghiên cứu, lưu ý rằng một trong những thách thức lớn trong nghiên cứu về ung thư là thiết kế các loại thuốc mà tế bào ung thư không thể kháng cự.

"Những nghiên cứu mới đã chỉ ra tiềm năng của việc sử dụng ánh sáng hồng ngoại để kích thích rung lên và tiêu diệt một số phân tử cụ thể trong tế bào. Đây là quá trình mà tế bào khó có khả năng phát triển sức đề kháng. Mặc dù nghiên cứu còn ở giai đoạn đầu, nhưng ý tưởng này có thể mở ra cách mới để điều trị một số loại ung thư," TS Duggan nhận định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục