24h
Yeah1 News

Chuyên gia chỉ vị trí ngồi an toàn nhất máy bay phòng sự cố: Hóa ra "nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất"?

Thứ ba, 05/09/2023 | 09:46 (GMT+7)

Dù đi máy bay thường xuyên cũng ít ai biết đâu là những vị trí an toàn, có khả năng sống sót cao nhất nếu máy bay không may xảy ra sự cố.

Máy bay là một phương tiện di chuyển không còn xa lạ với nhiều người hiện nay. Thông thường, tùy vào máy bay của từng hãng mà mỗi chuyến bay có thể chuyên chở từ khoảng 190 - 200 hành khách. Lượng hành khách lên đến hàng trăm như thế nên máy bay có rất nhiều hàng ghế khác nhau. Thông thường, vị trí ghế đắt tiền nhất là những hàng ghế đầu tiên nằm trong khu vực hạng thương gia (business class).

Máy bay là phương tiện quen thuộc với nhiều người (ảnh minh họa)
Máy bay là phương tiện quen thuộc với nhiều người (ảnh minh họa)

Dù đắt tiền nhất và là nơi nhiều hành khách ao ước được ngồi mỗi khi đi máy bay nhưng theo các chuyên gia, đây chưa phải là vị trí an toàn nhất nếu máy bay không may xảy ra sự cố. Trong khi đó, vị trí hàng cuối cùng trên máy bay thường không được nhiều người yêu thích vì di chuyển khó khăn, chịu tác động nhiều nếu máy bay rung lắc - ngược lại là một trong những vị trí an toàn nhất.

Cuối máy bay thường là vị trí nhiều người không thích vì di chuyển khó khăn (ảnh minh họa)
Cuối máy bay thường là vị trí nhiều người không thích vì di chuyển khó khăn (ảnh minh họa)

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Đại học Greenwich (Anh) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên 2.000 hành khách may mắn sống sót trong 105 vụ máy bay trên toàn thế giới, trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và chi tiết nhất. Từ nghiên cứu này, chuyên gia chỉ ra vị trí ngồi có mức an toàn cao nhất đó là ghế ngồi sát lối đi gần cửa thoát hiểm, ghế VIP và ghế ở đuôi máy bay với cơ hội sống sót ở những vị trí này là khoảng 64-65%, ghế ngồi sát cửa sổ và ghế giữa máy bay là những vị trí ít an toàn nhất, cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn chỉ khoảng 50-53%.  

Ghế gần lối thoát hiểm giúp hành khách có khả năng sống sót cao (ảnh minh họa)
Ghế gần lối thoát hiểm giúp hành khách có khả năng sống sót cao (ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu này, nếu tai nạn này xảy ra khi máy bay đang tiếp xúc gần với mặt đất thì sẽ ít nguy hiểm hơn và hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và ghế VIP hàng đầu và phần đuôi máy bay sẽ là nơi an toàn nhất trong số vị trí ngồi của các hành khách. Còn đối với các trường hợp va chạm máy bay thì phần đuôi máy bay là vị trí an toàn nhất vì đó là nơi cuối cùng chịu tác động, và các hộp đen luôn được đặt ở đuôi máy bay. Đó là lý do nhiều người nửa thật nửa đùa rằng bình thường đuôi máy bay là vị trí không ai muốn ngồi nhưng hóa ra "nơi nguy hiểm nhất lại là nơi an toàn nhất".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục