24h
Yeah1 News

Chuyên gia chỉ ra 4 đặc điểm trên khuôn mặt mà chỉ những đứa trẻ thông minh mới có

Thứ ba, 17/10/2023 | 21:27 (GMT+7)

Các chuyên gia đã nghiên cứu và thống kê những đứa trẻ thông minh, phát triển trí não tốt hơn bạn bè đồng trang lứa thường có 4 đặc điểm này trên mặt.

Sự thành công của một đứa trẻ không phải được quyết định qua biểu hiện của khuôn mặt mà được hình thành thông qua khả năng, tính cách... của đứa trẻ đó trong thời gian dài. Sự thông minh của một đứa trẻ có thể được thể hiện thông qua nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học đã khảo sát, thống kê và đưa ra kết quả nghiên cứu về những đặc điểm nhận dạng của một đứa trẻ có trí khôn cao hơn so với bạn bè đồng trang lứa. 

1. Trẻ có đồng tử mắt nhạt hơn bình thường

Các chuyên gia từ Đại học Washington nghiên cứu và đã phát hiện một mối liên hệ giữa sự phát triển của trí não ở trẻ và màu sắc đồng tử mắt. Kết luận của nghiên cứu này cho thấy rằng, màu sắc của đồng tử mắt càng nhạt thì trí tuệ của trẻ phát triển càng phát triển tốt và có khả năng thông minh hơn.

Lý giải của các chuyên gia xuất phát từ melanin trong cơ thể con người và hoạt động của tế bào não có mối quan hệ. Khi lượng melanin ít hơn, tế bào não hoạt động tích cực hơn, dẫn đến phát triển tốt hơn về trí tuệ ở trẻ.

Trẻ có đồng tử mắt nhạt màu thường sẽ thông minh
Trẻ có đồng tử mắt nhạt màu thường sẽ thông minh

2. Trẻ có vầng trán cao, đầy đặn

Không phải ngẫu nhiên mà những ai có vầng trán cao, đầy đặn thường được nhận xét là thông minh, sáng dạ hơn so với những người có vầng trán thấp hoặc bình thường. Từ xưa đến nay, những nhân vật có đóng góp quan trọng hoặc có nhiều thành tích tốt, sở hữu trí thông minh tuyệt đỉnh trong văn học, văn hóa dân gian thường gắn liền với miêu tả "trán cao", "trán rộng", "vầng trán đầy đặn"...

Đặc điểm về kết cấu của vầng trán ở người được các chuyên gia chứng minh thông qua góc nhìn khoa học. Đại não của con người bao gồm 4 phần được gọi là các thùy như thùy trán, thùy đỉnh, thùy chẩm, thùy thái dương. Thùy trán nằm ở dưới trán và liên quan đến khả năng suy luận, tổ chức, lập kế hoạch, giao tiếp, di chuyển, biểu cảm khuôn mặt, hành động nối tiếp, giải quyết vấn đề, kiểm soát sự ức chế, kiểm soát tính tự phát, điều chỉnh hành vi, chú ý và ghi nhớ... 

Ngoại trừ phản xạ, những phản ứng của cơ thể đều được vùng vỏ não trước trán quyết định. Vùng vỏ não này nằm phía trước của thùy trán. Dựa theo các nghiên cứu về cấu tạo não bộ của loài người, nếu vỏ não trước trán lớn hơn bình thường thì não sẽ phát triển tốt hơn. Chính vì vậy những người có vùng trán cao, đầy đặn thường được cho là thông minh hơn.

Thùy trán ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của cơ thể nên trẻ có trán cao, đầy đặn thường sẽ phát triển trí não tốt hơn
Thùy trán ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của cơ thể nên trẻ có trán cao, đầy đặn thường sẽ phát triển trí não tốt hơn

3. Trẻ biết cười sớm hơn

Một cuộc khảo sát của chuyên gia người mỹ Elin Wolf từng chỉ ra rằng những đứa trẻ biết cười sớm thường có chỉ số IQ cao hơn so với những đứa trẻ thông thường. Việc trẻ em cười chứng tỏ trẻ có phản ứng nhạy với các kích thích từ bên ngoài. Não bộ cũng sẽ phát triển nhanh hơn, giúp trí thông minh của trẻ cao hơn. Những đứa trẻ biết cười sớm cũng được nhận xét nhạy bén và quan sát tốt hơn ở tuổi trưởng thành.

4. Trẻ có đôi mắt phản ứng nhạy

Để đánh giá một đứa trẻ có phản ứng nhanh nhạt hay không, người ta thường căn cứ vào đôi mắt. Đôi mắt được xem là "cửa sổ tâm hồn" và là nơi biểu hiện trạng thái tinh thần của trẻ. Nếu trẻ có đôi mắt phản xạ tốt với những thứ xung quanh, nhạy cảm với các kích thích từ bên ngoài, chứng tỏ não của trẻ cũng thích nghi tốt với các điều kiện tự nhiên. Những đứa trẻ như thế sẽ có trí thông minh cao hơn những đứa trẻ thường. Đặc biệt, những trẻ có đôi mắt lờ đờ, chậm phản ứng với xung quanh thường kém thông minh.

Đôi mắt của trẻ sẽ phản ánh đúng thế giới nội tâm và biểu hiện của não bộ
Đôi mắt của trẻ sẽ phản ánh đúng thế giới nội tâm và biểu hiện của não bộ

Tuy nhiên, những điều trên chỉ mang giá trị tham khảo tương đối chứ không phải tuyệt đối. Trí thông minh của trẻ còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như gene di truyền, bẩm sinh, hoàn cảnh sống, điều kiện giáo dục của gia đình... Đặc biệt, những bài học đầu đời mà trẻ tiếp nhận thông qua bố mẹ hoặc nhà trường sẽ là hành trang tốt cho trẻ trong quá trình phát triển. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục