24h
Yeah1 News

Chuyên gia chỉ cách bố trí đường thoát nạn sinh tử trong nhà phòng trường hợp "khói lửa"

Chủ nhật, 09/07/2023 | 09:38 (GMT+7)

Những điều tưởng như đơn giản trong nhà nhưng nếu biết sắp xếp thì sẽ là lối thoát "vàng" nếu không may xảy ra sự cố gây cháy.

Vừa qua, vụ cháy nhà 6 tầng xảy ra ở Hà Nội đã khiến nhiều người không khỏi hoang mang và xót xa khi ngoài thiệt hại về nhà, tài sản thì còn có thương vong về trẻ em. Sự cố đau lòng là điều không ai mong muốn nhưng ai cũng cần chuẩn bị một "lối thoát" cho mình và gia đình phòng trường hợp xảy ra tình huống "khói lửa" gây cháy nhà hay có sự cố gây nguy hiểm cần thoát ra ngoài nói chung.

Ngôi nhà 6 tầng bị cháy ở Hà Nội.
Ngôi nhà 6 tầng bị cháy ở Hà Nội.

Theo VietNamNet, ông Bùi Xuân Thái (Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam) cho biết, nhà ở hoặc nhà ở kết hợp kinh doanh tại nhiều khu đô thị lớn ở nước ta có đặc thù là được xây dựng dạng nhà ống. Kiểu nhà ống này thường chỉ có một lối thoát nạn qua cầu thang bộ thông giữa các tầng và thoát ra ngoài qua cửa chính tại tầng 1.

Vậy nhưng nhiều hộ gia đình lại gần như "bít cửa" những lối thoát này , làm rào chắn kín cửa chính và khu vực ban công, đặc biệt là với những gia đình có trẻ nhỏ: "Vì lý do an ninh nên các hộ gia đình thường trang bị nhiều lớp cửa tại cửa chính ở tầng 1, các lối thoát nạn khẩn cấp cũng được trang bị các khung sắt kiên cố tạo thành các lồng sắt bảo vệ", chuyên gia đến từ Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam phân tích.

Khung sắt đảm bảo an toàn hàng ngày lại là hiểm họa nếu nhà có cháy (ảnh minh họa)
Khung sắt đảm bảo an toàn hàng ngày lại là hiểm họa nếu nhà có cháy (ảnh minh họa)

Để đảm bảo một lối thoát cho người trong nhà phòng trường hợp xảy ra sự cố gây cháy, chuyên gia cho biết cần lưu ý những điều gì sau khi bố trí nhà cửa: "Người dân cần lưu ý đảm bảo bố trí đủ 2 lối thoát nạn gồm cửa ra vào chính và lối thoát nạn khẩn cấp bên trên như: lối ra ban công, lối lên sân thượng hoặc lối lên mái", ông Thái nói.

Ngoài ra, người dân cần trang bị bình chữa cháy xách tay trong nhà, đặt nơi thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy và hướng dẫn cho tất cả thành viên sử dụng thành thạo bình chữa cháy, kể cả trẻ em. Với những gia đình có điều kiện thì nên trang bị hệ thống báo cháy, thang dây, dây hạ chậm, mặt nạ phòng khói trong nhà. Tuyệt đối không cất trữ hóa chất dễ cháy nổ (xăng, dầu,…) trong nhà. Bên cạnh đó, các đồ vật, vật dụng trong nhà phải được bố trí một cách khoa học để không làm cản trở các lối thoát nạn.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục