24h
Yeah1 News

Chuyên gia cảnh báo 1 loại tin nhắn nếu nhận được phải tắt nguồn điện thoại ngay để tránh mất sạch tiền

Thứ tư, 18/10/2023 | 09:22 (GMT+7)

Các chiêu thức lừa đảo đang ngày càng tinh vi mà đôi khi chỉ cần qua 1 tin nhắn, người dùng đã có nguy cơ bị rút sạch hết tiền trong tài khoản.

Càng ngày càng có nhiều chiêu trò lừa đảo qua điện thoại mà đã có không ít trường hợp người dùng mất hàng chục, hàng trăm triệu thậm chí mất sạch số tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với điện thoại. Trong đó, có một chiêu trò được chuyên gia cảnh báo vì nếu không cảnh giác, người dùng có thể sẽ mất sạch tiền chỉ qua một tin nhắn.

Nhiều người có thể mất sạch tiền chỉ qua 1 tin nhắn
Nhiều người có thể mất sạch tiền chỉ qua 1 tin nhắn

Với chiêu trò này, một thiết bị đặc biệt sẽ được thiết lập để liên tục hoạt động, quét số điện thoại di động của người dùng trong phạm vi phủ sóng của nó. Thiết bị sẽ chặn mã xác minh (mã OTP) mà các số điện thoại này nhận được. Chỉ cần có số điện thoại và mã xác minh là chúng có thể thực hiện các chiêu lừa đảo.

Lúc này, cá nhân hoặc tổ chức lừa đảo sẽ gửi về điện thoại của nạn nhân một thông báo tín hiệu mạng kém và chặn mã xác minh. Nạn nhân sẽ nghĩ rằng mạng kém nên không nhận được mã xác minh. Lúc này, nếu người dùng vẫn bật điện thoại thì các thông tin như số CMND, tài khoản ngân hàng sẽ bị đánh cắp, tiền trong tài khoản cũng bị chiếm đoạt. Do đó, khi nhận được tin nhắn tín hiệu mạng kém, người dùng cần tắt nguồn điện thoại ngay để kẻ xấu không thể xâm nhập vào điện thoại và lấy cắp các thông tin quan trọng.

Thậm chí, những kẻo lừa đảo sẽ thu thập thông tin mua sắm trực tuyến của nạn nhân xem gần đây họ đã mua những gì. Sau đó, chúng gửi một tin nhắn đến điện thoại của nạn nhân để thông báo giao dịch mua sắm gần đây đã xảy ra lỗi và yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác để hoàn tiền.

Cần cảnh báo trước những tin nhắn lạ
Cần cảnh báo trước những tin nhắn lạ

Nếu nạn nhân hỏi tại sao không thực hiện việc hoàn tiền trên phần mềm, kẻ xấu sẽ nói rằng việc đó làm giảm lượng đơn hàng, ảnh hưởng đến uy tín và mong người mua hỗ trợ.

Nếu làm theo những yêu cầu này, người dùng sẽ mất tiền. Khi click vào đường link giả mạo, trang web sẽ yêu cầu nhập tài khoản ngân hàng, mã xác minh. Khi người dùng bấm trả sản phẩm, một cửa sổ yêu cầu mật khẩu thanh toán sẽ hiển ra. Trang web này do kẻ xấu lập ra với mục đích lấy được số tài khoản, mật khẩu và mã xác minh của người dùng. Khi có được tất cả các thông tin này, chúng sẽ rút sạch tiền trong tài khoản của người dùng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tin nhắn   điện thoại   Mất tiền  

Cùng chuyên mục