24h
Yeah1 News

Choáng váng: Tàu lặn tham quan Titanic được điều khiển bởi tay cầm chơi Game có giá 700 nghìn đồng

Thứ hai, 26/06/2023 | 15:26 (GMT+7)

Chiếc tàu ngầm Titan chở 5 người bị mất tích tại Đại Tây Dương hôm 19/6 vừa qua được điều khiển bằng tay cầm chơi game có giá chỉ 30 USD ( tương ứng với 700 nghìn VND).

Ngày 19/6 vừa qua, tàu ngầm du lịch có tên là Titan chở theo gồm 4 du khách và 1 người điều khiển bị mất tích dưới Đại Tây Dương trong lúc lặn xuống biển để tham quan xác con tàu Titanic nổi tiếng. Được biết mỗi du khách phải chi trả 250.000 USD (khoảng 6 tỷ đồng VNĐ) để mua vé tham quan trên chiếc tàu ngầm này.

Tín hiệu cuối cùng của tàu ngầm này gửi về điều khiển trên mặt biển cho thấy vị trí con tàu đang ở độ sâu dưới mặt biển đến 4000m. Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn được tiến hành nhanh chóng ngay sau khi tàu ngầm bị mất tín hiệu. Được biết, cấu trúc của con tàu này được khóa chốt ngay bên ngoài, như vậy ngay cả khi tàu nổi lên những người ở trong tàu vẫn không thể tự thoát ra ngoài. 

Tàu ngầm du lịch Titan của công ty OceanGate mất tích khi đưa các du khách xuống tham quan xác tàu đắm Titanic nổi tiếng
Tàu ngầm du lịch Titan của công ty OceanGate mất tích khi đưa các du khách xuống tham quan xác tàu đắm Titanic nổi tiếng

Khi thông tin về vụ mất tích của tàu ngầm Titan, nhiều cư dân mạng đã nhớ lại một chi tiết đáng chú ý về con tàu này. Cụ thể trong một phóng sự của đài truyền hình CBS News, vào tháng 11/2022 một phóng viên đã được trải nghiệm chuyến đi tham quan xác tàu Titanic bằng tàu ngầm Titan.

Stockton Rush (phải) khoe với phóng viên về tay cầm điều khiển của tàu ngầm Titan.
Stockton Rush (phải) khoe với phóng viên về tay cầm điều khiển của tàu ngầm Titan.

Trước khi bắt đầu chuyến đi CEO của Ocean Gate ông Stockton Rush đã dẫn phóng viên tham quan trước toàn bộ con tàu. Tuy nhiên, có một chi tiết khiến cộng đồng vô cùng hoang mang bởi hệ thống điều khiển của một con tàu tham qua giá trị hàng nghìn USD lại bằng một con tay cầm chơi game với chất liệu có sẵn trên thị trường và chỉ có 2 chức năng chính như: lặn xuống và nổi lên cho con tàu.

Bên trong tàu ngầm Titan được lắp đặt nhiều linh kiện một cách ngẫu hứng mà không theo các tiêu chuẩn an toàn.
Bên trong tàu ngầm Titan được lắp đặt nhiều linh kiện một cách ngẫu hứng mà không theo các tiêu chuẩn an toàn.

Chiếc tay cầm chơi game này được gắn thêm 2 cần điều khiển in bằng 3D, giúp người điều khiển sử dụng dễ dàng và thuận tiện hơn. Tay cầm chơi game sử dụng trong tàu ngầm Titan là loại tay cầm Logitech F710. Đây là mẫu tay cầm hiện vẫn được Logitech sản xuất và bán trên thị trường với giá khoảng 30 USD (700 nghìn VNĐ).

Việc tàu ngầm Titan được trang bị bộ điều khiển bằng tay cầm chơi game và được gắn nhiều phụ kiện không đồng bộ cho thấy con tàu này có vấn đề về tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, con tàu vẫn được vận hành và gây ra hậu quả đáng tiếc. Ngày 30/6, các báo cáo xác nhận con tàu Titan đã phải chịu một "vụ nổ thảm khốc" trong hành trình hướng tới xác tàu đắm Titanic, khiến cả năm hành khách thiệt mạng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: titan   ocean gate   Titanic  

Cùng chuyên mục