24h
Yeah1 News

Chỉ vì 2 ly kem miễn phí, hãng xe nổi tiếng Trung Quốc mất trắng chục nghìn tỷ và bị "tẩy chay" hàng loạt

Thứ sáu, 28/04/2023 | 10:23 (GMT+7)

Làn sóng tẩy chay của công chúng, hãng xe phải lên tiếng xin lỗi đồng thời thừa nhận trách nhiệm trong khâu quản lý nhân lực khiến khách hàng không hài lòng.

Sự việc đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội Trung Quốc trong vài tuần qua khiến netizen quốc tế quan tâm. Dù là thương hiệu nổi tiếng thế giới nhưng hãng xe BMW ở Trung Quốc vẫn gánh chịu làn sóng tẩy chay mạnh mẽ vì sự thiếu sót trong cách cư xử của nhân viên với khách hàng.

Ngày 19/4, triển lãm ô tô của thương hiệu BMW đã diễn ra tại Thượng Hải thu hút sự chú ý của mọi người. Một trong những hoạt động của triển lãm là phát miễn phí những ly kem cho mọi người đến tham quan.

Một người tự nhận là khách hàng đến thăm triển lãm đã bày tỏ sự bức xúc đăng tải đoạn clip trên mạng xã hội. Người này cho biết, bản thân là một người chứng kiến sự việc nên cảm thấy cần phải lên tiếng trước chuyện bất bình.

Trong video, có một vị khách người Trung đến hỏi xin 2 ly kem thì 2 nhân viên Trung Quốc của hãng xe đã từ chối vì "phát hết đợt rồi". Tuy nhiên, một người ngoại quốc phía sau bước lên hỏi thì hai cô gái thay đổi thái độ, lập tức đưa ly kem cho người đó trong sự ngỡ ngàng của vị khách kia.

Chỉ vì 2 ly kem miễn phí, hãng xe nổi tiếng Trung Quốc mất trắng chục nghìn tỷ và bị 'tẩy chay' hàng loạt - ảnh 1
Người đàn ông ngoại quốc được nhận kem miễn phí, trong khi những khách Trung Quốc thì không
Người đàn ông ngoại quốc được nhận kem miễn phí, trong khi những khách Trung Quốc thì không

Nhìn thấy cảnh tượng khó hiểu, người quay video cũng tiến lên hỏi xin kem thì nhân viên xua tay tỏ ý hết rồi. Khi người này hỏi lại: "Phát hết rồi á? Cô có thể mở ra bên trong cho tôi xem được không? Nếu hết thật thì tôi không lấy nữa". Lúc này, nhân viên giải thích: "Vì số lượng kem phát miễn phí có giới hạn nên cần phải có tài khoản đăng ký nước ngoài mới được nhận".

Ngay khi đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội đã tạo nên làn sóng bất bình từ dư luận xứ Trung. Họ chỉ trích hãng xe đang kinh doanh ở thị trường Trung Quốc nhưng lại có thái độ kỳ thị người Trung Quốc, ưu tiên người nước ngoài. 

Rất đông người mang kem ốc quế đến phát miễn phí như một cách mỉa mai hãng xe
Rất đông người mang kem ốc quế đến phát miễn phí như một cách mỉa mai hãng xe

Ngày hôm sau, rất đông người dân đã mang theo những ly kem ốc quế đến trước chỗ triển lãm ô tô để phát miễn phí cho người qua đường như một cách trào phúng, mỉa mai cách làm của thương hiệu xe nổi tiếng. Sự việc được CCTV (Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc) đưa tin thời sự và sử dụng cảnh quay trong "Chuyện hỷ trong nhà 97" để ám chỉ những người có tư tưởng sính ngoại. 

Cuộc khủng hoảng khiến cổ phiếu của BMW tại Trung Quốc giảm mạnh 18,3 tỷ NDT (khoảng 62 nghìn tỷ đồng). Bộ phận quan hệ công chúng của thương hiệu buộc phải "chữa cháy" bằng cách giải thích hoạt động phát kem miễn phí nhằm mục đích hướng đến tất cả mọi khách tham quan và nhận trách nhiệm do thiếu sót, không cẩn thận trong khâu quản lý nội bộ.

Netizen chỉ trích kịch liệt hãng xe và thái độ của 2 cô gái phát kem
Netizen chỉ trích kịch liệt hãng xe và thái độ của 2 cô gái phát kem

Khi lời giải thích trên không được chấp nhận, phía hãng xe một lần nữa đính chính rằng người đàn ông ngoại quốc đến nhận kem miễn phí là nhân viên của công ty nên được nhận kem mỗi ngày theo đãi ngộ đã thỏa thuận. Họ mong sự việc dừng lại vì 2 nhân viên bị chỉ trích có tuổi đời còn quá trẻ, chỉ vừa bước chân vào xã hội.

Tuy nhiên, netizen tìm ra bằng chứng cho rằng BMW không thật sự muốn xin lỗi mà chỉ đang cố lấp liếm với hy vọng làn sóng tẩy chay dừng lại. Việc chỉ trích cách làm và giải thích của hãng xe BMW vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Hãng kem hợp tác hôm đó với hãng xe cũng lên bài "quay lưng" với BMW để tránh bị "vạ lây".

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tẩy chay   trung quốc   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục