24h
Yeah1 News

Chi cả trăm triệu bóc mỡ sau khi mổ đẻ, bác sĩ tiết lộ "bóc 2 tảng to, sau vài tháng béo trở lại"

Thứ năm, 24/08/2023 | 08:44 (GMT+7)

Bác sĩ phụ sản tại bệnh viện ở Hà Nội cho biết, nhiều sản phụ sau khi mổ đẻ đã yêu cầu bóc mỡ bụng với lý do "đằng nào cũng một lần mổ".

Ngày nay, nhiều sản phụ có nhu cầu mổ đẻ cao so với sinh con tự nhiên. Trong khi một số người xuất phát từ lý do khách quan, một số khác lại cho rằng mổ đẻ không đau nhiều như sinh con thông thường. Thời gian gần đây, không ít các sản phụ sau khi mổ đẻ đã yêu cầu bác sĩ bóc mỡ dưới lớp da bụng của mình vì sợ sinh con xong da sẽ bị chảy xệ, mất thẩm mỹ.

Mới đây, bác sĩ Lưu Quốc Khải, trưởng khoa Đẻ A2 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết ông vừa tiếp nhận một ca mổ đẻ cho người phụ nữ trung niên. Sau khi mổ lấy em bé ra ngoài, sản phụ này đề nghị bác sĩ bóc mỡ bụng cho mình với lý do "đằng nào cũng một lần mổ".

Nhiều sản phụ mổ đẻ yêu cầu bác sĩ bóc mỡ sau khi sinh con
Nhiều sản phụ mổ đẻ yêu cầu bác sĩ bóc mỡ sau khi sinh con

"Sản phụ này là một nữ cán bộ công chức, có trình độ học vấn. Tôi đã phân tích cho sản phụ nghe về các nguy cơ có thể đối mặt nếu bóc mỡ sau khi mổ đẻ, đồng thời khuyên người đó không nên thực hiện bóc mỡ khi vừa mới sinh con.

Tuy nhiên, chị này vẫn muốn làm vì lo sợ sau khi sinh, mỡ bụng sẽ chảy xệ, da bụng không co lại được dẫn đến mất thẩm mỹ... đằng nào cũng một lần mổ, một lần đau nên thực hiện bóc mỡ bụng luôn để sau này không phải đi phẫu thuật thẩm mỹ", bác sĩ Khải kể lại trường hợp của sản phụ trung niên.

Theo bác sĩ, đây không phải là yêu cầu của riêng sản phụ kể trên mà có rất nhiều phụ nữ sau khi mổ đẻ cũng đưa ra yêu cầu như thế. Tình trạng này ngày càng phổ biến và dần trở thành một... nhu cầu của các sản phụ. Nguyên nhân xuất phát từ tâm lý chung của phụ nữ khi mang thai, trong thai kỳ, phụ nữ thường tăng từ 10-20 kg nên lo sợ sau khi sinh sẽ khó xuống ký, vùng da bụng chảy xệ không đẹp mắt.

Việc bóc mỡ sau khi sinh con tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sản phụ
Việc bóc mỡ sau khi sinh con tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sản phụ

Tuy nhiên, theo quan điểm của bác sĩ Khải, điều này hoàn toàn không nên vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của sản phụ. Được biết, phụ nữ vừa sinh con xong vô cùng yếu ớt, mọi tác động đến cơ thể đều dễ ảnh hưởng sức khỏe. 

"Một ca mổ thường kéo dài 30 phút, nếu tiến hành thêm bóc mỡ cho sản phụ sau khi mổ lấy con thì thời gian ca mổ phải kéo thêm ít nhất 2-3 lần", bác sĩ Khải cho biết.

Những nguy cơ, biến chứng mà sản phụ có thể đối mặt nếu bóc mỡ sau khi mổ đẻ là nhiễm khuẩn, băng huyết, tắc mạch huyết khối, thậm chí là chảy máu, thuyên tắc mạch, nhiễm trùng... Bác sĩ Khải cho biết, từng có một trường hợp sản phụ bóc mỡ bụng được 2 "tảng mỡ" lớn nhưng chỉ vài tháng sau thì lượng mỡ lại tích tụ như ban đầu. Chứng tỏ phương pháp này không phải lúc nào cũng có hiệu quả 100% như mong muốn của các chị em phụ nữ. 

Sản phụ cần phải cẩn trọng trước khi quyết định bóc mỡ sau khi mổ đẻ
Sản phụ cần phải cẩn trọng trước khi quyết định bóc mỡ sau khi mổ đẻ

Việc phát triển, chuyển hóa các chất trong cơ thể đều do gen chỉ huy quy định. Sau khi bóc mỡ, nếu gen chỉ huy vẫn tác động để sản sinh ra lượng mỡ bù lại lượng mỡ đã mất đi thì vẫn không thay đổi được sự thật. Thậm chí, vết sẹo để lại sau khi bóc mỡ gây nhăn nhúm, mất điểm mỹ trên vùng bụng của sản phụ. 

Lời khuyên tốt nhất là các sản phụ nên chú ý cân bằng chế độ ăn uống dinh dưỡng, kết hợp luyện tập thể thao nhẹ nhàng, đều đặn để lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi sinh con. Hạn chế việc can thiệp "dao kéo" vào vùng bụng trong giai đoạn mới sinh con, mổ đẻ để tránh gặp những rắc rối không cần thiết.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bóc mỡ   Sản phụ   mổ đẻ  

Cùng chuyên mục