24h
Yeah1 News

Cháy lớn trên núi Cô Tiên ở Nha Trang, cả dãy "tường lửa" khiến người dân tháo chạy hàng loạt

Thứ năm, 11/01/2024 | 10:17 (GMT+7)

Vụ cháy hiện đang khiến nhiều người xôn xao, nhất là những người dân sống gần khu vực núi Cô Tiên.

Vào khoảng 22h ngày 10/1, đám cháy trên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) vẫn đang hoành hành mạnh mẽ và lan rộng. Từ xa nhìn, ngọn lửa kéo dài trải dài nhiều kilomet, chiếu sáng một khu vực rộng lớn. Hiện có khoảng 100 người từ nhiều tổ chức và đơn vị đã được triển khai để chữa cháy.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h40, tại khu vực được quy hoạch làm đất rừng sản xuất, nơi có cỏ tranh, lau lách, đám cháy bất ngờ bùng phát trên núi Cô Tiên, gây ra một lượng khói đen dày đặc.

Cháy lớn trên núi cô Tiên (ảnh: Vietnamnet)
Cháy lớn trên núi cô Tiên (ảnh: Vietnamnet)

Các lực lượng bao gồm cả cảnh sát chữa cháy, đội kiểm lâm, và chiến sĩ từ Đồn Biên phòng Cầu Bóng đã được triển khai tới hiện trường, thực hiện việc khoanh vùng và xử lý đám cháy. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết có gió lớn và môi trường khô ráo, cùng với sự dễ cháy của nhiều cây cỏ trên núi, công tác dập lửa đang gặp phải nhiều khó khăn.

Vào khoảng 21h, 25 người đang cắm trại qua đêm trên núi đã được các lực lượng chức năng an toàn đưa xuống từ đỉnh núi. Địa phương đã thiết lập các chốt chặn tại khu dân cư và tiến hành kiểm tra các hộ dân ở dưới chân núi, nhằm chuẩn bị kế hoạch sơ tán trong trường hợp đám cháy lan xuống khu vực này.

Cộng đồng dân cư đang lo lắng vì địa hình của khu vực, nơi núi cao và nguy hiểm, sẽ làm cho công tác chữa cháy trở nên khó khăn hơn.

Cháy lớn trên núi Cô Tiên ở Nha Trang, cả dãy 'tường lửa' khiến người dân tháo chạy hàng loạt - ảnh 2

Núi Cô Tiên có độ cao khoảng 400m, với 3 đỉnh núi nằm gần nhau. Từ đỉnh núi, có tầm nhìn rộng mở, người dân thường xuyên leo núi để cắm trại và có cơ hội nhìn thấy toàn cảnh của TP Nha Trang.

Để hạn chế cháy rừng, có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

- Quản lý rừng:

- Phòng cháy rừng: Tổ chức lực lượng chữa cháy rừng và thiết lập đồn điều khiển để nhanh chóng phản ứng khi có sự cố.

- Quản lý đất: Đặt ra quy tắc quản lý rừng và đất, giảm sự tích tụ của vật liệu cháy như cỏ tranh, cây lá lụa, và cây cỏ khác.

- Chống lửa dọc: Tạo các đường chống lửa dọc, làm rỗng các khu vực rừng để ngăn cháy lây lan nhanh chóng.

- Kiểm soát rụng lá: Loại bỏ lá cây rụng và các vật liệu khô để giảm nguy cơ cháy.

- Hạn chế rủi ro từ con người: Thực hiện các biện pháp an toàn như giữ lái xe không được ném phế liệu thải ra khỏi cửa sổ và cấm đốt rác trong khu vực rừng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cháy núi   cháy rừng   cô Tiên   Nha Trang  

Cùng chuyên mục