24h
Yeah1 News

Chung cư 14 tầng chìm trong biển lửa khiến hơn 20 người thương vong, nguyên nhân từ thứ vật liệu quen thuộc

Thứ bảy, 24/02/2024 | 21:08 (GMT+7)

Chung cư 14 tầng ở Tây Ban Nha đã bị chìm trong biển lửa, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ cháy được cho là có liên quan đến một loại vật liệu quen thuộc.

Theo tờ Daily Mail, một vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra tại khu chung cư ở thành phố Valencia, phía Đông Tây Ban Nha vào khoảng 5h30 phút chiều thứ Năm, ngày 22/2 (giờ địa phương). Thảm kịch đã khiến nhiều người trong số hơn 400 cư dân của khu phức hợp bị mắc kẹt trong nhà của họ.

Tính đến đêm 22/2, ít nhất 4 người được xác nhận đã thiệt mạng và 19 người khác mất tích, cũng có thể đã tử vong. Mặc dù lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực hết mình, thậm chí  là đối mặt với những ngọn lửa dữ dội, nhưng nhiều người dân vẫn bị mắc kẹt ở ban công, la hét và cầu cứu.

Chung cư 14 tầng chìm trong biển lửa khiến hơn 20 người thương vong, nguyên nhân từ thứ vật liệu quen thuộc - ảnh 1
Chung cư 14 tầng chìm trong biển lửa khiến hơn 20 người thương vong, nguyên nhân từ thứ vật liệu quen thuộc - ảnh 2

Lính cứu hỏa nỗ lực cứu các nạn nhân thoát khỏi đám cháy kinh hoàng

Trên mạng xã hội, một đoạn video lan truyền cho thấy một người đàn ông đã nhảy từ trên cao xuống một tấm đệm bơm hơi để thoát khỏi ngọn lửa đang bốc chát ngùn ngụt. Trong khi đó, những người khác được nhìn thấy đang chờ giải cứu trên ban công, ngọn lửa bao trùm xung quanh họ. Đoạn video khác lại cho thấy hình ảnh cặp vợ chồng được lính cứu hỏa đưa đến nơi an toàn, sau đó được các nhân viên cấp cứu đưa đi điều trị.

Các nhân chứng mô tả "bà hỏa" đã nhấn chìm toàn bộ khu nhà được thiết kế "như nút chai". Ngọn lửa lan rộng "chỉ trong vài phút", bao trùm qua tòa tháp chính rồi lan sang tòa nhà liền kề. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội, những đám khói đen cuồn cuộn bốc lên trời, đứng từ xa vẫn có thể thấy.

Chung cư 14 tầng chìm trong biển lửa khiến hơn 20 người thương vong, nguyên nhân từ thứ vật liệu quen thuộc - ảnh 3

Hơn 130 căn hộ trong tòa nhà và nhanh chóng bị thiêu rụi "chỉ còn trơ khung".

Đến rạng sáng hôm 23/2, lính cứu hỏa đã bắt đầu tiến vào bên trong để tiến hành nhiệm vụ đi từng nhà tìm kiếm các nạn nhân. Các đội cứu hỏa vẫn đang giải quyết ngọn lửa nhưng cho biết nó đã được "kiểm soát".

Theo điều tra ban đầu, đám cháy lan nhanh vì tòa nhà được bao phủ bằng tấm ốp polyurethane dễ cháy. Các chuyên gia cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến tòa nhà bị phá hủy nhanh chóng như thế. Bên cạnh đó, gió thổi khá mạnh với vận tốc khoảng 64 km/h có thể là một phần nguyên nhân khiến đám cháy lan nhanh hơn, theo Cơ quan thời tiết Tây Ban Nha.

Chung cư 14 tầng chìm trong biển lửa khiến hơn 20 người thương vong, nguyên nhân từ thứ vật liệu quen thuộc - ảnh 4
Chung cư 14 tầng chìm trong biển lửa khiến hơn 20 người thương vong, nguyên nhân từ thứ vật liệu quen thuộc - ảnh 5

Ánh mắt thất thần của người dân có người thân vẫn đang mắc kẹt bên trong.

Polyurethane là vật liệu hợp pháp trong xây dựng nhưng không còn được sử dụng rộng rãi. Bởi trước đó, nó có liên quan đến vụ cháy tòa tháp Grenfell Tower ở Anh năm 2017. Cuộc điều tra về thảm họa năm đó cho thấy rằng polyurethane và các vật liệu dễ cháy khác đã được sử dụng trong xây dựng tòa tháp.

Chung cư 14 tầng chìm trong biển lửa khiến hơn 20 người thương vong, nguyên nhân từ thứ vật liệu quen thuộc - ảnh 6

Thảm họa cháy tòa tháp Grenfell Tower ở London (Anh) năm 2017.

Đêm 22/2, lính cứu hỏa thừa nhận rằng họ không hy vọng bất kỳ người mất tích nào còn sống sót sau vụ cháy. Số người tử vong dự kiến sẽ còn tăng khi đội cứu hỏa và những người ứng cứu khẩn cấp khác có thể tiếp cận bên trong các hộ dân của khu chung cư.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục