24h
Yeah1 News

Chàng trai được bố đặt tên thật là "Happy" vì mong luôn hạnh phúc, nhưng liệu có vi phạm quy định pháp luật?

Thứ ba, 12/03/2024 | 09:48 (GMT+7)

"Happy" là tên thật của chàng trai ở Đà Nẵng khi bố của anh mong muốn con luôn được vui vẻ, hạnh phúc ngay từ cái tên.

Chàng trai được bố đặt tên là Happy vì mong muốn luôn hạnh phúc, an yên

Bố mẹ khi đặt tên cho con luôn mong muốn gửi gắm những ý nghĩa đặc biệt. Như chàng trai được bố đặt tên là Lê Nguyễn Văn Happy với ước mong con sẽ luôn vui vẻ, ngập tràn hạnh phúc như chính cái tên của mình.

Câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội và truyền thông về anh chàng tên Happy này khiến nhiều người chú ý, nghe tên thôi cũng đủ thấy hạnh phúc.

Anh Happy sinh năm 1990, năm nay 34 tuổi, đến từ Đà Nẵng. Ban đầu khi chia sẻ, nhiều người nhầm tưởng tên của anh là Hạnh phúc, còn nickname là Happy. Nhưng Happy thực sự là tên thật trong giấy tờ của chàng trai này.

Chàng trai được bố đặt tên thật là 'Happy' vì mong luôn hạnh phúc, nhưng liệu có vi phạm quy định pháp luật? - ảnh 1

Chàng trai được bố đặt tên Lê Nguyễn Văn Happy với mong muốn luôn hạnh phúc, an yên

Thay vì mong muốn con giỏi giang, thành tài, bố mẹ của anh Happy mong con sống an yên, hạnh phúc, nhận những điều tốt lành. Tuy nhiên nếu đặt là Hạnh Phúc thì thấy bình thường, nên cái tên Happy ra đời.

Sở hữu cái tên đặc biệt cũng khiến anh Happy gặp không ít những tình huống "dở khóc dở cười". Thời đi học, anh luôn là tâm điểm chú ý của bạn bè, còn thầy cô thì thường gọi lên trả bài. Ngoài ra, là những sự cố về giấy tờ khi bị viết sai tên.

Dần về sau, khi ý thức được cái tên của mình, anh Happy cảm thấy nó đặc biệt hơn, cũng tạo được ấn tượng trong mắt bạn bè và mọi người. Chàng trai mong muốn từ cái tên của mình cũng phần nào lan tỏa những niềm hạnh phúc, vui vẻ đến tất cả mọi người.

Chàng trai được bố đặt tên thật là 'Happy' vì mong luôn hạnh phúc, nhưng liệu có vi phạm quy định pháp luật? - ảnh 2

Anh Happy hiện đang là một nhiếp ảnh gia

Đặt tên trong giấy khai sinh bằng tiếng Anh có được không?

Tuy nhiên thông tin này cũng đang gây ra những tranh luận về việc đặt tên trong giấy khai sinh bằng tiếng Anh.

Theo khoản 1 điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, khi đăng ký khai sinh, họ, chữ đệm, tên của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ.

Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 điều 26 quy định: Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ; việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự Việt Nam.

Chàng trai được bố đặt tên thật là 'Happy' vì mong luôn hạnh phúc, nhưng liệu có vi phạm quy định pháp luật? - ảnh 3

Việt đăt tên bằng tiếng Anh đang được pháp luật Việt Nam quy định ra sao? (Ảnh minh họa)

Theo quy định về căn cứ xác định quốc tịch Việt Nam, con có cả cha mẹ đều là công dân Việt Nam, được xác định là có quốc tịch Việt Nam. Khi đó đương nhiên việc đặt tên cho người có quốc tịch Việt Nam phải tuân theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015. Đứa trẻ có thể theo họ cha hoặc họ mẹ; tuy nhiên, tên bắt buộc phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam.

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, không phải tiếng dân tộc khác của Việt Nam. Nên khi đặt tên con trong giấy khai sinh, cha mẹ không được đặt tên con bằng tiếng Anh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục