24h
Yeah1 News

Chân dung nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới: 19 tuổi đã lái máy bay, thu nhập gần 350 triệu đồng/tháng

Thứ hai, 08/01/2024 | 15:46 (GMT+7)

Đây chính là nữ cơ trưởng trẻ tuổi nhất thế giới, 19 tuổi được đào tạo lái máy bay và năm 26 tuổi chính thức nắm giữ vị trí cơ trưởng của một hãng hàng không lớn.

Phi công thường được biết đến là nghề đa số có nhân sự là nam giới, tuy nhiên vẫn không thiếu những "bóng hồng" trong buồng lái. Như thông tin về Ngô Thiên Vũ, nữ cơ trưởng trẻ tuổi nhất thế giới đến từ Trung Quốc.

Chân dung nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới: 19 tuổi đã lái máy bay, thu nhập gần 350 triệu đồng/tháng - ảnh 1

Ngô Thiên Vũ - nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới

Ngô Thiên Vũ sinh ra ở Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vào năm 1993 trong một gia đình nhà nòi có cha cũng là phi công. Từ nhỏ, cô chịu ảnh hưởng sâu sắc từ cha, khi mới 2 tuổi bắt đầu được đi máy bay, trong đó có nhiều chuyến do cha lái.

Ở nhà, Ngô Thiên Vũ thường thấy cha vẽ bản đồ các chuyến bay, được nghe giải thích về các thuật ngữ trong ngành hàng không. Từ đó, cô nàng có khát vọng theo đuổi ngành phi công. Khi đến độ tuổi vào cấp 3, Ngô Thiên Vũ quyết định tham gia chương trình tuyển dụng để trở thành phi công chuyên nghiệp.

Năm cuối bậc trung học, Ngô Thiên Vũ tham gia vào nhiều bài kiểm tra thể chất khác nhau để vào Học viện hàng không Thanh Đảo. Trong lớp, chỉ có Ngô Thiên Vũ là cô gái duy nhất. Chương trình học để trở thành phi công rất nặng, ngoài ngoại ngữ còn có các nội dung: khí tượng học, quy trình hàng không dân dụng, khí động học...Cùng với đó là rèn luyện thể chất nghiêm ngặt.

Chân dung nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới: 19 tuổi đã lái máy bay, thu nhập gần 350 triệu đồng/tháng - ảnh 2

Ngô Thiên Vũ và mẹ, cô sở hữu những nét đẹp từ người mẹ của mình

Ngô Thiên Vũ trải qua khóa đào tạo 18 tháng để đạt được chứng chỉ cơ bản. Cô được đánh giá có phản xạ tốt, thích hợp với công việc này.

Tháng 2/2012, Ngô Thiên Vũ khi đó mới 19 tuổi đã gia nhập hãng hàng không Tứ Xuyên trong vai trò thực tập sinh. Tại đây, cô tiếp tục trải qua các khóa đào tạo để có thể lái máy bay chính thức, trở thành cơ phó sau đó được thăng chức lên cơ trưởng.

Kể về lần đầu điều khiển máy bay, Ngô Thiên Vũ bày tỏ: "Tôi nhớ khi mới bước vào buồng lái, nhìn những bảng thông tin rất quen thuộc đã được học. Cuối cùng lý thuyết cũng đã được áp dụng vào thực tế, tôi thấy rất phấn khởi, hạnh phúc".

Chân dung nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới: 19 tuổi đã lái máy bay, thu nhập gần 350 triệu đồng/tháng - ảnh 3

Được lái máy bay là niềm đam mê và mơ ước từ nhỏ của Ngô Thiên Vũ

Ngô Thiên Vũ được giao điều khiển từ những chiếc máy bay nhỏ đến có trọng tải lớn dần lên. Quá trình từ một học viên trở thành cơ phó rồi cơ trưởng không hề dễ dàng mà rất gian gian. Với cô, an toàn bay luôn phải đặt lên hàng đầu.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, từ cơ phó đến cơ trưởng, thông thường một người phải trải qua 5 cấp độ: D, C1, C2, B, A và có ít nhất 2.700 giờ kinh nghiệm bay mới được xin chuyển cấp. Quá trình này ít nhất phải mất bốn năm, đối với Ngô Thiên Vũ mà nói, nàng cũng không vội trở thành đội trưởng mà từng bước thăng chức.

Năm 2019, Ngô Thiên Vũ tích lũy được 3.210 giờ bay an toàn, chính thức trở thành nữ cơ trưởng đầu tiên của hãng Chengdu Airlines. Thời điểm đó cô chưa tròn 26 tuổi và trở thành nữ phi công trẻ nhất thế giới. Trước đó, nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới là Mcwilliams đến từ Anh.

Chân dung nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới: 19 tuổi đã lái máy bay, thu nhập gần 350 triệu đồng/tháng - ảnh 4

Nữ cơ trưởng xinh đẹp bên buồng lái máy bay

Cũng vì tuổi đời còn trẻ, nhiều người nghi ngờ năng lực của Ngô Thiên Vũ. Tuy nhiên hành trình dài để đạt được vị trí này và tích lũy kinh nghiệm trong khoảng 10 năm là điều để chứng minh tất cả.

Sau khi trở thành cơ trưởng, Ngô Thiên Vũ lái máy bay chở khách Airbus A320-200, có thể chở 150 khách. Nhiều người thích thú khi nghe thông báo từ một cơ trưởng là nữ giới.

Thông thường trước mỗi chuyến bay, Ngô Thiên Vũ sẽ dậy sớm, tắm nước nóng để tỉnh táo. Sau đó cô ăn sáng, xem bản đồ chuyến bay rồi đến sân bay tiến hành kiểm tra an ninh, vào khu vực chờ để họp với các thành viên phi hành đoàn.

Chân dung nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới: 19 tuổi đã lái máy bay, thu nhập gần 350 triệu đồng/tháng - ảnh 5
Chân dung nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới: 19 tuổi đã lái máy bay, thu nhập gần 350 triệu đồng/tháng - ảnh 6

Cơ trưởng Ngô Thiên Vũ cùng các thành viên phi hành đoàn

Ngô Thiên Vũ đích thân kiểm tra máy bay để đảm bảo đã nạp đủ nhiên liệu và không có bất kì lỗi an toàn nào. Trở thành một phi công, Ngô Thiên Vũ được ngắm nhìn nhiều cảnh đẹp trên bầu trời, điều mà không phải người bình thường nào cũng có thể làm được.

Để đảm bảo sức khỏe, Ngô Thiên Vũ thực hiện chế độ làm việc 4 ngày nghỉ 2 ngày. Ngoài giờ lái máy bay, cô có sở thích chạy bộ, chơi đàn piano và nghe nhạc. Tính đến thời điểm hiện tại, Ngô Thiên Vũ đã có khoảng 5 năm kinh nghiệm là cơ trưởng. Mức thu nhập hàng tháng từ 50.000 - 100.000 NDT (khoảng 171 - 342 triệu đồng). Ở tuổi ngoài 30, Ngô Thiên Vũ vẫn đang độc thân, chưa lập gia đình.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục