24h
Yeah1 News

Quảng Ngãi: Cha mẹ bó nguyên con gà vào chân để chữa bệnh cho con, kết quả hối hận không kịp

Thứ tư, 28/06/2023 | 13:20 (GMT+7)

Tưởng rằng cách chữa bệnh bó gà vào chân “mê tín dị đoan” sẽ giúp em K. mau lành, nhưng không ngờ vết thương ngày càng nhiễm trùng nặng hơn.

Vào giữa tháng 6, em P.V.K. (16 tuổi, ngụ tại thôn Ka Là, xã Ba Dinh , huyện vùng cao Ba Tơ, Quảng Ngãi) trong lúc trèo cây đã bị té ngã và gãy xương đùi. Thấy vậy, gia đình em bèn lấy 1 con gà trắng , cắt cổ rồi cột vào đùi em Khanh để mong vết thương mau lành. Sau đó, em được phụ huynh chuyển đi cấp cứu ở Trung tâm y tế Ba Tơ.

Chính hành động bó nguyên con gà vào vùng đùi đó đã gây nhiễm trùng vết thương. May mắn thay, các y bác sĩ đã xử lý vết thương kịp thời, giúp bệnh tình em K. không bị chuyển biến nặng nề. Theo lời chia sẻ của người nhà, việc bó con gà vào vết thương như vậy sẽ giúp em K. mau hồi phục.

Hành động bó gà vào chân khiến vết thương em K. bị nhiễm trùng - Ảnh: Tuổi Trẻ Online
Hành động bó gà vào chân khiến vết thương em K. bị nhiễm trùng - Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Qua lời ông Phạm Văn Thái - một người dân sinh sống tại xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ cho hay, người Hre truyền nhau bao đời nay, khi bị thương, người dân có thể chữa bệnh bằng cách cắt tiết con gà trắng và cột chặt vào vết thương.

Không dừng lại ở đó, những cách thức chữa bệnh có phần “mê tín dị đoan” này còn phổ biến tại các vùng như khu vực đèo Viôlắc - giáp ranh giữa 2 tỉnh Kon Tum và Bình Định. Tại đây, nhiều người với danh xưng thầy cúng đã thực hiện phương pháp chữa bệnh bằng cách cắn vào người và hút ra những cục đá gọi là “đồ độc”.

Với mỗi viên đá được thầy cúng “lấy ra”, bệnh nhân phải trả khoảng 200 nghìn đến 2 triệu đồng. Quan trọng hơn hết, đồng bào Hre vẫn tin vào cách chữa bệnh “phi lý” này, hậu quả là không ít người dân phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Các y bác sĩ tại địa phương đã chăm sóc và giải thích cho nạn nhân cũng như người nhà nên tránh xa cách chữa bệnh 'mê tín dị đoan'
Các y bác sĩ tại địa phương đã chăm sóc và giải thích cho nạn nhân cũng như người nhà nên tránh xa cách chữa bệnh "mê tín dị đoan"

Ông Phạm Giang Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ đã nói, ngành y tế địa phương vẫn đang từng ngày nâng cao chất lượng điều trị cho bà con, những ai gặp các vấn đề về sức khỏe phải đến thăm khám tại các cơ sở y tế. "Còn việc bà con cúng bái thì chắc chắn sẽ không chữa được bệnh", ông Nam bổ sung thêm.

Có thể thấy, hành động chữa bệnh theo cách mê tín dị đoan đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống xã hội người dân. "Tuy nhiên, để xóa bỏ mê tín dị đoan trong cách chữa bệnh này, không thể là chuyện một sớm, một chiều, mà chúng ta rất cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cấp cơ sở", ông Nam giải thích.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục