24h
Yeah1 News

Cha mẹ cạn kiệt ý tưởng đặt tên cho con, phải chi đến 700 triệu để có cái tên không đụng hàng

Thứ năm, 25/05/2023 | 08:28 (GMT+7)

Việc cha mẹ không còn ý tưởng đặt tên cho con cái đã dẫn đến sự ra đời của một hình thức kinh doanh thu phí chỉ để tìm những cái tên hợp ý cho trẻ.

Đặt tên bao giờ cũng là một bước quan trọng, tạo tiền đề cho sự khôn lớn của trẻ nhỏ trong những giai đoạn đầu tiên của cuộc đời. Việc trẻ có một cái tên hay sẽ giúp con tự tin, chủ động, hoạt bát hơn trong tương lai, ngược lại, những đứa trẻ có tên quá độc lạ, không giống ai thường dễ mặc cảm, tự ti vì đi đến đâu cũng bị trêu chọc.

Theo văn hóa Mỹ, người xưa thường có thói quen đặt tên cho con cháu theo tên của tổ tiên đã qua đời để tưởng nhớ và đặc trưng. Tuy nhiên, kể từ sau những năm 1960, xu hướng đó không còn phổ biến mà nhiều cha mẹ mong muốn chọn cho con cái của họ một cái tên dành riêng cho đứa trẻ, phản ánh đúng nguyện vọng của phụ huynh và tính cách của trẻ.

Nhiều cha mẹ đặt tên cho con ký thác nguyện vọng tương lai cho đứa trẻ (Ảnh minh họa)
Nhiều cha mẹ đặt tên cho con ký thác nguyện vọng tương lai cho đứa trẻ (Ảnh minh họa)

Đối với nhiều gia đình sinh từ 2 con trở lên, dường như việc đặt tên cho những đứa trẻ sinh sau trở thành một nỗi lo khiến không ít người đau đầu. Nhiều phụ huynh vì quá bận rộn với công việc hằng ngày, không đủ thời gian để tìm tòi, nghiên cứu một cái tên hay, ý nghĩa cho con. Chính vì vậy, dịch vụ đặt tên cho con đã ra đời và trở thành nghề kiếm được không ít thu nhập.

Những gia đình đông con cạn kiệt ý tưởng đặt tên cho trẻ

Rebecca Jennings - một phóng viên chia sẻ trên Vox, những bậc làm cha mẹ thường có quy tắc khi đặt tên cho con là những cái tên đó không quá phổ biến hay được ưa chuộng. Những tên gọi như Theodore, Oliver, Charlotte, Nora hay Emily có hàng triệu đứa trẻ cùng tên dần trở nên không còn đặc biệt. 

Trên mạng xã hội Tiktok, người ta dễ dàng tìm thấy hàng ngàn video với chủ đề hướng dẫn đặt tên cho con kèm theo những đánh giá, phân tích chuyên sâu. Colleen Slagen - một y tá sở hữu kênh Tiktok chuyên về lĩnh vực này cho biết, cô nhận được rất nhiều bình luận hỏi rằng, vì sao một người lý trí phải trả tiền cho người khác để đặt tên cho con mình?

Những gia đình đông con, cha mẹ thường khó nghĩ ra những cái tên hay cho những đứa trẻ sinh sau (Ảnh minh họa)
Những gia đình đông con, cha mẹ thường khó nghĩ ra những cái tên hay cho những đứa trẻ sinh sau (Ảnh minh họa)

Colleen cho biết: "Đối với một số người, đặt tên con tự nhiên là một trải nghiệm vui vẻ, nhưng với một số người khác thì không phải thế. Việc họ phải dành nhiều thời gian để lựa chọn tên cho con là bất khả thi". 

Hiểu được tâm lý của những đối tượng này, Colleen đã cung cấp 3 gói dịch vụ đặt tên bao gồm gói đầu tiên là tư vấn qua video với 16 lựa chọn có giá 99 USD (2,3 triệu đồng); gói 8 tên và phân tích mở rộng có giá 175 USD (4,1 triệu đồng) và gói 16 tên kèm phân tích chuyên sâu có giá 250 USD (5,8 triệu đồng). 

Có người chi hàng trăm triệu đồng để thuê người đặt tên cho con

Tương tự như Collen, Taylor A.Humphrey (33 tuổi) đến từ New York cũng đã đặt tên cho hơn 100 đứa trẻ sơ sinh. Mỗi cái tên như thế, cô thu phí từ 1.500 USD đến 10.000 USD (35-234 triệu đồng) tùy thuộc vào yêu cầu và những quy tắc đi kèm. Khách hàng tiềm năng của Humphrey là những ông bố bà mẹ đã sinh con thứ 3, thứ 4 và họ cạn kiệt ý tưởng trong việc chọn một tên gọi cho con của mình.

Riêng những khách hàng là người có ảnh hưởng trong lòng công chúng, họ sẵn sàng chi trả ít nhất 30.000 USD (700 triệu đồng) để Humphrey đặt tên và xây dựng thương hiệu riêng cho tên của con họ. 

3 đứa trẻ từng được Humphrey đặt tên từ trái sang phải lần lượt là Sol, Coco và Tigerlily
3 đứa trẻ từng được Humphrey đặt tên từ trái sang phải lần lượt là Sol, Coco và Tigerlily

Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng thực tế, nhiều cái tên đều bị phụ huynh gạt bỏ chỉ vì lý do duy nhất... không thích. Làm sao để chọn được cái tên vừa gửi gắm khát khao của cha mẹ, vừa thể hiện tính cách của trẻ và vừa khiến cha mẹ chúng hài lòng là một quá trình không dễ dàng. 

Hiện tại, nhiều người nhận định, cha mẹ đặt tên cho con giống như việc các công ty nghĩ tên cho sản phẩm của mình, nó mang tính cạnh tranh và bạn phải làm sao cho thật nổi bật nhưng không quá lập dị để thúc đẩy sự thành công của một đứa trẻ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   Cha mẹ   em bé   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục