24h
Yeah1 News

Cặp song sinh được sinh ra từ phôi đông lạnh 30 năm trước, chỉ kém bố mẹ vài tuổi

Thứ ba, 10/10/2023 | 16:09 (GMT+7)

Một trường hợp song sinh chào đời bằng phôi đông lạnh 30 năm, theo y khoa con chào đời chỉ kém bố mẹ vài tuổi đầy hy hữu.

Theo đó vào ngày 31/10/2022, một cặp song sinh chào đời từ phôi đông lạnh từ 30 năm về trước trở thành sự kiện đặc biệt của y khoa tại Mỹ lẫn thế giới. Đó là hai bé Lydia và Timothy Ridgeway ở Oregon. Được biết phôi đông lạnh giúp tạo ra hai em bé này là ở Trung tâm Hiến tặng Phôi quốc gia từ tháng 4/1992. Chính vì vậy, phôi này có "tuổi" lên đến hàng 30 khi được cấy ghép và cho ra đời cặp song sinh khỏe mạnh.

Trung tâm Hiến tặng Phôi quốc gia là một tổ chức phi lợi nhuận ở Knoxville, Tennessee, chuyên cung cấp phôi hiến tặng cho các cặp vợ chồng muốn có con.

Cặp song sinh được sinh ra từ phôi đông lạnh 30 năm trước, chỉ kém bố mẹ vài tuổi - ảnh 1

Cặp song sinh chào đời từ phôi đông lạnh 30 năm tại Mỹ

Philip và Rachel Ridgeway là bố mẹ của cặp song sinh này. Họ đã có 4 người con và quyết định nhận phôi để sinh và nuôi dưỡng thêm 2 đứa trẻ nữa. Anh Philip hài hước cho biết theo một khía cạnh nào đó thì cặp sinh đôi mới sinh mới là những đứa con lớn tuổi nhất của hai vợ chồng do tuổi phôi đã tròn 30.

Được biết bộ phôi mà gia đình Ridgeway lựa chọn thực tế có 5 phôi thai, được rã đông vào ngày 28/2/2022 sau 30 năm đông lạnh. Bộ phôi sau đó được chuyển vào tử cung của chị Rachel và dẫn đến một cặp song thai. Vợ chồng này cho biết quyết định lựa chọn phôi thai có tuổi đời cao nhất như một cách để những đứa trẻ có thể đã bị bỏ qua có cơ hội chào đời.

Cặp song sinh được sinh ra từ phôi đông lạnh 30 năm trước, chỉ kém bố mẹ vài tuổi - ảnh 2

Hai vợ chồng hạnh phúc chào đón cặp song sinh mà theo y khoa là chỉ cách bố mẹ vài tuổi

Cặp song sinh được sinh ra từ phôi đông lạnh 30 năm trước, chỉ kém bố mẹ vài tuổi - ảnh 3

Hai em bé chào đời từ phôi thai đông lạnh 30 năm phát triển khỏe mạnh dưới sự chăm sóc của gia đình

Sự ra đời của Lydia và Timothy Ridgeway cũng xác lập kỷ lục những đứa trẻ được sinh ra từ phôi thai được trữ đông lâu nhất thế giới. Trước đó vợ chồng tên Tina và Ben Gibson sinh con gái Molly từ phôi thai 27 tuổi vào tháng 10/2020.

Trong phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, một người có thể tạo ra nhiều phôi thai hơn số lượng cần thiết. Các phôi thai tốt nhất lựa chọn để đưa vào cơ thể của phụ nữ, phôi thừa được bảo quản lạnh sử dụng trong tương lai, hiến tặng cho mục đích khoa học hoặc người muốn có con.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục