24h
Yeah1 News

Cập nhật quy định mới 2024 về hành lý xách tay trên máy bay Việt Nam, lưu ý khi mua vé về quê ăn Tết

Thứ năm, 14/12/2023 | 10:42 (GMT+7)

Mọi người cần cập nhật quy định mới về hành lý xách tay khi di chuyển bằng phương tiện máy bay, nhất là nhóm đối tượng chuẩn bị mua vé về quê dịp Tết.

Tháng 12 là thời điểm người người nhà nhà gấp rút "chạy đua" với công việc cũng như sắp xếp lịch trình để chuẩn bị về quê đón Tết bên người thân gia đình. Bên cạnh những phương tiện phổ biến đường bộ như xe đò, tàu hỏa... thì máy bay cũng là lựa chọn được nhiều người ưu ái, nhất là đối với những người dân lao động xa quê, mỗi năm chỉ có thể về nhà vào dịp Tết. 

Tuy nhiên, quy định về hành lý khi di chuyển bằng máy bay luôn phát sinh nhiều điều khoản và phức tạp hơn so với những loại phương tiện khác. Chính vì vậy người dân luôn được khuyên hãy tìm hiểu cặn kẽ những quy định mới nhất về hành lý xách tay, hành lý ký gửi của hãng hàng không mà mình di chuyển để hạn chế sự cố tại sân bay.

Hành lý xách tay là điều khiến nhiều người quan tâm khi di chuyển bằng phương tiện máy bay về quê ăn Tết
Hành lý xách tay là điều khiến nhiều người quan tâm khi di chuyển bằng phương tiện máy bay về quê ăn Tết

Mới đây, theo cập nhật về hành lý xách tay của hãng bay VietJet Air, hành lý xách tay được quy định bao gồm 7kg hành lý/hành khách (ngoại trừ em bé dưới 2 tuổi). Hành lý xách tay này bao gồm 1 kiện hành lý xách tay chính, 1 túi xách nhỏ và đồ miễn thuế do hành khách mua tại sân bay và mang lên máy bay sao cho tổng cân nặng của số hành lý này không vượt quá 7kg.

Hành lý xách tay thường có quy định riêng về kích thước và trọng lượng mà mọi người cần lưu ý
Hành lý xách tay thường có quy định riêng về kích thước và trọng lượng mà mọi người cần lưu ý

Quy định về kích thước, một kiện hành lý xách tay sẽ được đo đạc theo tiêu chuẩn tối đa 56cm x 36cm x 23cm (dài x rộng x cao). Bên cạnh đó, túi xách nhỏ là một trong những vật dụng được liệt kê dưới đây:

- Túi xách phụ nữ (hoặc sách, tạp chí, túi đựng máy ảnh, túi thức ăn cho bé...) có kích thước tối đa không quá 30cm x 20cm x 10cm

- Túi đựng áo khoác (kích thước tối đa khi mở ra không quá 114cm x 60cm x 11cm)

- Túi đựng máy tính xách tay (kích thước tối đa là 40cm x 30cm x 10cm)

- Bó hoa tươi (kích thước tối đa không quá 30cm x 20cm x 10cm)

Ngoài ra, mọi người cần lưu ý hành lý xách tay của hành khách phải được dán nhãn hành lý. Những hành lý xách tay mà không được dán nhãn hành lý xách tay sẽ bị nhân viên từ chối cho mang lên máy bay.

Một vấn đề đáng quan tâm là những vật dụng được liệt kê vào loại chất lỏng để trong hành lý xách tay đều không được vượt quá 100ml và phải được bọc trong túi nhựa trong suốt của nhân viên có thể thuận tiện kiểm tra khi cần thiết. Trường hợp nếu vi phạm về dung tích của chất lỏng thì những chất lỏng này sẽ bị yêu cầu bỏ lại cửa soi chiếu trước khi lên máy bay.

Hành lý xách tay phải có kích thước vừa đủ để vừa trong khoang hành khách
Hành lý xách tay phải có kích thước vừa đủ để vừa trong khoang hành khách

Lưu ý hành lý xách tay của hành khách khi đi máy bay phải được đặt vừa dưới chỗ ngồi trước mặt hoặc được đặt gọn trong ngăn hành lý trong khoang hành khách. Những kiện hành lý có trọng lượng và kích thước vượt quá quy định của hãng bay sẽ không được phép mang lên máy bay. Trước khi bay, hãng bay sẽ kiểm tra lại trọng lượng cũng như kích thước của hành lý xách tay hành khách tại cửa khởi hành.

Cập nhật quy định mới 2024 về hành lý xách tay trên máy bay Việt Nam, lưu ý khi mua vé về quê ăn Tết - ảnh 4
Chất lỏng phải có dung tích dưới 100ml và để trong túi nhựa trong suốt để dễ kiểm tra
Chất lỏng phải có dung tích dưới 100ml và để trong túi nhựa trong suốt để dễ kiểm tra

Những kiện hành lý không đáp ứng đúng tiêu chuẩn sẽ bị yêu cầu trả thêm phí để chuyển sang hành lý ký gửi hoặc trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ bị từ chối mang lên máy bay. Đặc biệt, phí gửi hành lý lúc này sẽ cao hơn giá ở khu vực làm thủ tục và ở cửa khởi hành. Trong những dịp cao điểm, hành khách thậm chí sẽ không được quyền mua thêm hành lý ở cửa ra máy bay mà bắt buộc phải bỏ đồ lại ở sân bay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục