24h
Yeah1 News

Cấp đổi lại 20 triệu giấy phép lái xe, người dân thuộc trường hợp này nên biết sớm?

Thứ ba, 26/09/2023 | 16:38 (GMT+7)

Theo phiên dự thảo đang được tiến hành thu thập ý kiến, có thể phải cấp đổi lại 20 triệu giấy phép lái xe, người dân nên nắm bắt thông tin.

Trong phiên dự thảo Luật Trật tự và an toàn giao thông đường bộ, có sự đề xuất từ Bộ Công an đang thu hút sự quan tâm rộng rãi từ dư luận trước khi đưa vào xem xét của Quốc hội. Đề xuất này liên quan đến việc yêu cầu người có giấy phép lái xe không thời hạn, được cấp trước ngày 1/7/2012, phải thực hiện quy trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới, theo một lộ trình được Chính phủ đề xuất và quy định.

Có thể cấp đổi lại 20 triệu giấy phép lái xe, người dân thuộc trường hợp này nên biết sớm?
Có thể cấp đổi lại 20 triệu giấy phép lái xe, người dân thuộc trường hợp này nên biết sớm?

Dự thảo đề xuất cấp lại giấy phép lái xe nhằm cải thiện quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm tích hợp thông tin giấy phép lái xe. Hiện nay, Cơ quan quản lý đang quản lý hơn 8,8 triệu giấy phép lái xe ô tô và hơn 46,7 triệu giấy phép lái xe mô tô và xe gắn máy. Tuy nhiên, việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tích hợp thông tin từ giấy phép lái xe đang gặp khó khăn do tồn tại hơn 20 triệu giấy phép lái xe mô tô được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012.

Cấp đổi lại 20 triệu giấy phép lái xe, người dân thuộc trường hợp này nên biết sớm? - ảnh 2

Giấy phép lái xe loại này chỉ hiển thị tên và năm sinh của người cấp giấy, thiếu thông tin về ngày và tháng sinh, làm cho việc tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trở nên không thể thực hiện. Hơn nữa, người sở hữu giấy phép lái xe này thường sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) có 9 số, không tương thích với Chứng minh nhân dân (CCCD) có 12 số sử dụng hiện nay, dẫn đến sự không đồng bộ trong dữ liệu.

Cấp đổi lại 20 triệu giấy phép lái xe, người dân thuộc trường hợp này nên biết sớm? - ảnh 3

Cũng liên quan đến vấn đề trên, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe máy từ giấy bìa sang vật liệu PET, khi đó giấy phép lái xe mới sẽ cập nhật theo căn cước công dân 12 số, phù hợp dữ liệu hệ thống dân cư. Theo quy định mới, người dân đổi giấy phép lái xe máy không cần giấy khám sức khỏe, hồ sơ giấy phép cũ. Được biết, Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu, phối hợp Bộ Công an bổ sung phần mềm để người dân khai báo, cập nhật dữ liệu giấy phép lái xe máy, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khi tích hợp VNeID .

Cấp đổi lại 20 triệu giấy phép lái xe, người dân thuộc trường hợp này nên biết sớm? - ảnh 4

Ứng dụng định danh điện tử VNeID được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) ra mắt hồi tháng 7/2022. Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân), mật khẩu (gửi qua tin nhắn điện thoại khi đăng ký).

Việc sử dụng tài khoản có hai cấp độ. Mức một, công dân có thể trải nghiệm một số tiện ích cơ bản như đọc báo, khai báo y tế... Với mức hai, người dân có thể sử dụng dịch vụ tiện ích mà Bộ Công an cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng tích hợp giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giấy phép lái xe  

Cùng chuyên mục