24h
Yeah1 News

Cảnh sát cơ động bắt đầu tuần tra lúc mấy giờ, vi phạm 10 lỗi này coi chừng bị phạt

Thứ năm, 03/08/2023 | 14:22 (GMT+7)

Lực lượng cảnh sát cơ động theo quy định có quyền xử phạt đối với một số vi phạm về giao thông đường bộ. Cảnh sát cơ động có lịch tuần tra mỗi ngày.

Theo nội dung được viết trong Điều 3 của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động 2013, lực lượng cảnh sát cơ động trực thuộc Công an nhân dân, được xem là nòng cốt thực hiện các biện pháp vũ trang nhằm bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự và an toàn cho xã hội. Đồng thời, lực lượng cảnh sát cơ động còn thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và chức năng của cơ quan.

Thông thường, lực lượng cảnh sát cơ động thường bắt đầu tuần tra vào buổi tối. Họ có nhiệm vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an ninh xã hội. Không những thế, cảnh sát cơ động còn có thể xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ trong chức năng cho phép.

Cảnh sát cơ động là lực lượng nòng cốt của Việt Nam
Cảnh sát cơ động là lực lượng nòng cốt của Việt Nam

Cảnh sát cơ động bắt đầu tuần tra vào buổi tối và chia theo khung giờ. Ca đầu tiên từ 21h00 đến 1h00 sáng hôm sau, ca thứ hai bắt đầu từ 1h00 sáng đến 5h00 sáng. Những ngày mùa đông, thời gian kết thúc tuần tra của ca 1 là 2h00 sáng và thời gian bắt đầu tuần tra của ca 2 sẽ nối tiếp theo. 

Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế và trường hợp cụ thể, cảnh sát cơ động có thể linh hoạt huy động lực lượng để tiến hành tuần tra, kiểm soát cũng như xử lý những hành vi vi phạm từ khoảng 17h00 đến tối và kết thúc muộn hơn thời gian quy định.

Tùy theo tình hình cụ thể mà cảnh sát cơ động sẽ bố trí thời gian làm nhiệm vụ trong ngày
Tùy theo tình hình cụ thể mà cảnh sát cơ động sẽ bố trí thời gian làm nhiệm vụ trong ngày

Trong chức năng của cảnh sát cơ động, lực lượng này có thể xử phạt những lỗi về vi phạm giao thông khi họ phát hiện có hành vi sai pháp luật:

1. Đối với người điều khiển xe ô tô

- Bấm còi trong khu đô thị hoặc khu đông dân cư trong thời gian từ 22h00 khuya đến trước 5h00 sáng ngày hôm sau. Ngoại trừ những loại phương tiện ưu tiên. Trường hợp vi phạm bị phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu đông dân cư. Ngoại trừ những loại phương tiện ưu tiên. Trường hợp vi phạm bị phạt 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

- Đi vào khu vực đường cấm, những nơi cấm, đi ngược chiều. Trường hợp vi phạm bị phạt 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

- Lái xe khi đã sử dụng bia rượu, nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng quy định. Trường hợp vi phạm bị phạt 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

- Lái xe đánh võng, lạng lách, chạy vượt quá tốc độ quy định, đuổi bắt nhau trên đường, dùng chân điều khiển vô lăng khi đang chạy xe. Trường hợp vi phạm bị phạt 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Cảnh sát cơ động có thể xử phạt một số vi phạm về giao thông đường bộ
Cảnh sát cơ động có thể xử phạt một số vi phạm về giao thông đường bộ

2. Đối với người điều khiển xe máy

- Bấm còi trong khu đô thị hoặc khu đông dân cư từ 22h00 khuya đến trước 5h00 sáng ngày hôm sau. Sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu đông dân cư. Ngoại trừ những phương tiện ưu tiên. Trường hợp vi phạm bị phạt 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

- Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên dưới lòng đường, trong hầm đường bộ. Trường hợp vi phạm bị phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Chuyển hướng xe nhưng không giảm tốc độ hoặc không bật đèn "xi nhan" xin đường. Trường hợp vi phạm bị phạt 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

- Lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia, nồng độ cồn trong máu vượt quá ngưỡng quy định. Trường hợp vi phạm bị phạt 1 triệu đồng đến 4 triệu đồng.

- Đang chạy xe nhưng không gạt chân chống. Trường hợp vi phạm bị phạt 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục