24h
Yeah1 News

Chuyên gia khẩn thiết năn nỉ: Thương con không nên đăng ảnh con lên mạng xã hội, thông tin của trẻ bị lộ đấy

Thứ sáu, 19/05/2023 | 13:15 (GMT+7)

Việc khoe con lên mạng không phải là chuyện xa lạ, nhưng các bậc phụ huynh cần biết cách bảo vệ con trước những thông tin độc hại trên Internet.

Vào ngày 18/5, Hội nghị tập huấn Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 đã diễn ra với chủ đề chính xoay quanh việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ rằng nguy cơ trẻ em bị xâm hại ngày nay rất khó lường và vô cùng phức tạp.

Tình trạng lừa đảo báo trẻ em cấp cứu, yêu cầu phụ huynh chuyển tiền diễn ra liên tục thời gian gần đây. Thế nhưng, làm sao các đối tượng lừa đảo lại dễ dàng có thông tin cá nhân của các bé như vậy? Trên thực tế, một trong những nguyên nhân giúp kẻ gian lợi dụng tiếp cận trẻ em xuất phát từ việc bố mẹ chia sẻ hình ảnh con cái một cách vô tư.

Bậc cha mẹ nên cẩn trọng với việc thường xuyên khoe con trên mạng - Ảnh minh họa
Bậc cha mẹ nên cẩn trọng với việc thường xuyên khoe con trên mạng - Ảnh minh họa

Qua những bức hình phụ huynh đăng tải lên mạng, các đối tượng lừa đảo có thể nắm rõ con cái đang làm việc gì, học trường nào, hay thậm chí nhiều cha mẹ còn chia sẻ luôn định vị của con qua thao tác check-in quen thuộc.

Theo ông Đặng Hoa Nam, chúng ta phải thấu hiểu rõ hai mặt của mạng xã hội. Ở mặt tích cực, phụ huynh phải khai thác các khía cạnh như giải trí lành mạnh, kiến thức bảo vệ trẻ em. Đồng thời, biến pháp hạn chế tối đa những mặt tiêu cực tới trẻ là điều không thể thiếu.

Ông Nam cho biết: “Chúng ta không thể cấm trẻ sử dụng mạng internet hay mạng xã hội vì bố mẹ dùng hằng ngày. Vậy nên sẽ hiệu quả hơn khi bố mẹ có kiến thức để khai thác hiệu quả mạng xã hội”.

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam liên tục cảnh báo phụ huynh về trẻ em có thể bị xâm hại
Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam liên tục cảnh báo phụ huynh về trẻ em có thể bị xâm hại

Vừa qua, Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Thông tin và Truyền thông đã hợp tác phát triển mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Tổ chức này sẽ phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời nhất các nội dung, thông tin độc hại đến trẻ em. Tuy nhiên, không thể phủ nhận trách nhiệm của bậc làm cha mẹ là quan trọng hơn hết.

Cục trưởng Cục Trẻ em cũng phát biểu thêm: “Thông tin của trẻ lộ từ đấy , cha mẹ chưa nên đổ lỗi cho ai, cơ quan nào, mà chính từ gia đình. Trước tiên, bố mẹ, gia đình phải biết và có trách nhiệm bảo vệ trẻ em, phải học làm bố mẹ”.

Kẻ gian có thể lợi dụng thông tin trẻ qua mạng xã hội - Ảnh minh họa
Kẻ gian có thể lợi dụng thông tin trẻ qua mạng xã hội - Ảnh minh họa

Năm 2022, Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố, Bộ đã rà soát và ngăn chặn 18 nhóm trên mạng xã hội có nội dung xâm hại trẻ em. Tổng số thành viên của các nhóm này có hơn 9,7 triệu thành viên, trong đó phần lớn là trẻ em và thanh thiếu niên.

Củng cố thêm việc quyết tâm bảo vệ trẻ trên Internet, ngành Thông tin - Truyền thông ra thông báo sẽ kiên quyết xử lý các thông tin trên Facebook, Youtube… Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các kênh thông tin xuyên biên giới như Facebook, Youtube phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, quản lý chặt chẽ các nội dung liên quan đến trẻ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: trẻ em   internet   bảo vệ  

Cùng chuyên mục