24h
Yeah1 News

Cảnh báo mưa lũ ở Sơn La và vùng lân cận: 1 người mất tích, nhiều nhà dân di dời

Chủ nhật, 06/08/2023 | 14:30 (GMT+7)

Thời tiết xấu, mưa lũ kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tỉnh Sơn La, nhất là những khu vực miền núi, cảnh báo nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Trước biến động thời tiết thất thường, các tỉnh miền núi ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là tỉnh Sơn La đã chịu cảnh mưa lũ suốt nhiều ngày qua. Đến khuya ngày 5/8, thủy điện Huổi Quảng ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) đã phải xả lũ khẩn cấp. Nước lũ tràn về ảnh hưởng trực tiếp đến người dân ở các xã Chiềng Lao, Mường Trai. 

Mưa lũ kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông un tắc
Mưa lũ kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông un tắc

Không những thế, tình hình mưa lớn kéo dài khiến nước sông Nậm Pàn (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) dâng cao. Chính quyền địa phương cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới, đề nghị người dân di dời đến nơi an toàn và cảnh giác cao độ trước thiên tai.

Theo thông tin cập nhật, mực nước tại trạm Hát Lót (huyện Mai Sơn) hiện đang ở mức 513,13m, cao hơn mức báo động 2 khoảng 0,63m. Dự đoán trong 1-2 ngày tới, mực nước ở khu vực này sẽ còn tăng cao, thậm chí đạt mức báo động 3. Cảnh báo lưu vực sông Nậm Pàn và các vùng phụ cận đề phòng lũ quét, sạt lở đất hoặc ngập úng do mưa lũ ở các vùng trũng thấp.

Cảnh báo mưa lũ ở Sơn La và vùng lân cận: 1 người mất tích, nhiều nhà dân di dời - ảnh 2
Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... cùng nhiều khu vực miền núi đều chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ
Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... cùng nhiều khu vực miền núi đều chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ

Sáng ngày 6/8, thông tin từ địa phương, tình hình mưa lũ nghiêm trọng gây thiệt hại nặng về các công trình và nhà cửa của người dân. Ngoài ra, mưa lũ đã cuốn trôi anh L.V.L. (33 tuổi, trú xã Chiềng Lao). Không lâu sau, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của anh L. 

Xã Chiềng Lao và xã Chiềng Hoa ghi nhận có 8 nhà dân bị đổ sập, 28 nhà dân ở huyện Mường La bị sạt lở, đá lấp phải di dời khẩn cấp, 7 nhà dân bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng không thể ở.

Nhiều nhà dân bị sạt lở, đất đá vùi lấp hoặc bị sụt lún
Nhiều nhà dân bị sạt lở, đất đá vùi lấp hoặc bị sụt lún

Mưa lũ cũng ảnh hưởng đến giao thông, cụ thể là tuyến quốc lộ 279D từ Mường La đến Lai Châu bị tắc nghẹn. Những điểm sạt lở giao thông bị "đóng băng", phải chờ lực lượng chức năng dọn dẹp hiện trường mới có thể cho xe qua lại. 

Ở khu vực tỉnh Điện Biên cũng có 17 căn nhà bị sạt lở đất đá, nhiều chỗ canh tác đều đổ sập hoặc bị mưa lũ cuốn trôi. Ở tỉnh Lai Châu, 4 nhà dân bị ảnh hưởng do sạt lở đất, tuyến đường quốc lộ 48 cũng có nhiều điểm chưa thể thông xe. Công tác dọn dẹp và phân luồng phương tiện vẫn đang được tích cực diễn ra. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mưa lũ   sơn la   Siêu Bão  

Cùng chuyên mục