24h
Yeah1 News

Cảnh báo mưa lũ miền Trung đạt cấp rất nguy hiểm, người dân lo ngại liệu có lặp lại lịch sử năm 1999?

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:27 (GMT+7)

Tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung vẫn tiếp diễn ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Mưa lớn đã đạt mức độ cảnh báo nguy hiểm cấp 4.

Thông tin liên quan đến tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp ở các tỉnh miền Trung như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng... khiến dư luận xôn xao. Nhiều người lo ngại không biết đến bao giờ tình hình mưa lũ này mới dừng lại và liệu có nguy hiểm như cơn lũ "đại hồng thủy" vào năm 1999?

Nhiều địa phương bị ngập sâu sau mưa lũ liên tiếp
Nhiều địa phương bị ngập sâu sau mưa lũ liên tiếp

Mới đây, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chia sẻ, mưa to ở các khu vực miền Trung đang rất nguy hiểm, cấp độ rủi ro được đánh giá ở cấp 4 - cấp cao nhất đối với cảnh báo về mưa lớn. Khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất là Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

"Chúng tôi đã đánh giá và so sánh với tình thế gây mưa lớn ở miền Trung trong giai đoạn mưa kỷ lục năm 1999. Về cơ bản, hình thế tương tự trong giai đoạn này nhưng cường độ của hình thế gây mưa lớn kỷ lục từ năm 1999 mạnh hơn. Chính vì vậy, nhiều khả năng mưa đã , đang và tiếp tục diễn ra ở miền Trung với cường độ không quá khốc liệt, gây gắt như những gì xảy ra vào năm 1999", ông Hưởng chia sẻ trên báo VTC News.

Bắt đầu từ đêm ngày 10/10, tình trạng mưa lớn và nước lũ dâng cao bắt đầu xuất hiện ở miền Trung. Đến thời điểm hiện tại, lượng mưa phân bố không đều, tập trung nhiều vào những khu vực thuộc Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trọng tâm của mưa to nằm ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Lượng mưa phổ biến từ 400-800 mm, có thời điểm mưa trên 1.000 mm.

Cảnh báo mưa lũ miền Trung đạt cấp rất nguy hiểm, người dân lo ngại liệu có lặp lại lịch sử năm 1999? - ảnh 2
Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt suốt những ngày qua
Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt suốt những ngày qua

Dự báo từ ngày 15/10 đến 16/10, không khí lạnh được tăng cường. Cơ quan chức năng sẽ theo dõi vùng áp thấp ở giữa Biển Đông để xem thử nó có xu hướng dịch chuyển từ Đông sang Tây và hướng về phía đất liền hay không.

Ngoài ra, không khí lạnh có dải hội tụ nhiệt đới với vùng áp thấp tương tác cùng đới gió Đông dự kiến sẽ gây mưa lớn ở miền Trung. Tuy nhiên, vùng trung tâm mưa sẽ thay đổi so với hiện tại. Những nơi được cảnh báo mưa lớn tập trung từ Quảng Trị đến Quảng Nam, mở rộng xuống Bình Định, phía bắc tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai. 

Cảnh báo mưa lũ miền Trung đạt cấp rất nguy hiểm, người dân lo ngại liệu có lặp lại lịch sử năm 1999? - ảnh 4
Nhiều người lo sợ trường hợp tương tự mưa lũ năm 1999 sẽ tái diễn
Nhiều người lo sợ trường hợp tương tự mưa lũ năm 1999 sẽ tái diễn

Các ngày từ 16/10 đến 18/10, dự kiến mưa nhiều khả năng sẽ đi ngược lên phía Bắc. Người dân sống ở những nơi có mưa lũ cần tuyệt đối đề phòng lũ quét và sạt lở đất sau mưa dông. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: miền Trung   mưa lũ   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục