24h
Yeah1 News

Cảnh báo đợt mưa lớn kéo dài tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ, đề phòng ngập nước, giông lốc

Chủ nhật, 13/08/2023 | 15:39 (GMT+7)

Sau những ngày nắng vừa qua thì TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ được dự báo sẽ sắp đón 1 đợt mưa lớn trên diện rộng.

Dù hiện tại vẫn đang trong mùa mưa nhưng trong khoảng 1 tuần vừa qua, khu vực TP.HCM và một số tỉnh trong Nam Bộ nói riêng vẫn có thời tiết khá dễ chịu khi nhiều ngày nắng đẹp, không có mưa giông. Tuy nhiên người dân vẫn cần cảnh giác vì sắp tới, sẽ có 1 đợt mưa lớn tại khu vực phía Nam, dự báo gây ngập nước kéo dài, cản trở giao thông.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ thông tin, rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ đang duy trì. Gió mùa Tây Nam duy trì cường độ trung bình trên các vùng biển phía Nam. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu, từ khoảng ngày 13 - 14/8 lấn tây trở lại và nâng trục chậm dần lên phía Bắc. Khoảng từ ngày 14 - 21/8, tồn tại vùng hội tụ gió ở mực 500mb trên khu vực Nam Bộ.

Người dân nên cẩn thận, cảnh giác tình trạng ngập nước do mưa lớn (ảnh minh họa)
Người dân nên cẩn thận, cảnh giác tình trạng ngập nước do mưa lớn (ảnh minh họa)

Dựa vào hiện tượng này, nhiều chuyên gia dự báo mưa giông sẽ có xu hướng gia tăng trở lại. Vì vậy, trong mưa dông cần đề phòng khả năng kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như sấm sét, lốc, gió giật mạnh gây nguy hiểm và nhiều cản trở cho người tham gia giao thông và làm việc ngoài trời. 

Không chỉ TP.HCM mà người dân ở nhiều tỉnh thành lân cận cũng cần đề phòng mưa lớn gây ngập úng cục bộ tại các khu vực trũng thấp, ven sông, các đô thị. Riêng trong hôm nay ngày 13/8, TP.HCM và khu vực Nam Bộ được dự báo sẽ có mây , có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, cao nhất 32 - 35 độ C.

TP.HCM được dự đoán sắp có mưa lớn (ảnh minh họa)
TP.HCM được dự đoán sắp có mưa lớn (ảnh minh họa)

Một điều đặc biệt người dân cần hết sức lưu ý là dù thời tiết mưa nhưng chỉ số UV cực đại vẫn được dự báo sẽ ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 - 14h. Ba ngày tiếp theo, chỉ số UV cực đại ít có sự thay đổi, tiếp tục ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao nên cần chống nắng thật kỹ trước khi ra ngoài.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục