24h
Yeah1 News

Căn cước công dân gắn chip, VNeID và vô vàn tiện ích người dân cần lưu ý

Thứ năm, 08/06/2023 | 13:30 (GMT+7)

Công an Hà Nội đã phổ biến một số thông tin về những tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID.

Bộ Công an Hà Nội đã nỗ lực suốt thời gian qua với mong muốn hướng tới mục tiêu tuyên truyền cho người dân, các tổ chức, cơ quan trên khắp địa bàn Thủ đô hiểu rõ về các tiện ích như phần mềm tích hợp trên thẻ căn cước công dân gắn chip với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác sử dụng hiệu quả phần mềm ứng dụng của Bộ công an.

Ra đường tiện lợi hơn với thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử

Được biết, căn cước công dân mới là loại thẻ được gắn chip điện tử, không giống như các loại căn cước công dân cũ có mã vạch hoặc chứng minh nhân dân có 12 số được sử dụng thời gian trước. 

Chip được gắn trên thẻ căn cước công dân với mục đích lưu trữ các thông tin của công dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại một cách thuận lợi nhất và nâng cao hiệu quả Chính phủ điện tử, Chính phủ số. 

Bên cạnh đó, người dân cũng hoàn toàn yên tâm rằng chip gắn trên thẻ sẽ không có chức năng định vị và theo dõi công dân. Việc tích hợp và sử dụng thông tin của công dân trên chip được đảm bảo hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh và an toàn thông tin.

Vì trên thẻ căn cước công dân gắn chip có mã QR lưu trữ 7 trường thông tin của công dân. Do đó, trong quá trình các giao dịch hành chính, dân sự được thực hiện, các cơ quan, tổ chức có thể sử dụng quét mã QR để kiểm tra thông tin nhân thân, số chứng minh nhân dân của công dân.

Căn cước công dân gắn chip sẽ được tích hợp nhiều thông tin thuận tiện cho các thủ tục hành chính của người dân - Ảnh minh họa
Căn cước công dân gắn chip sẽ được tích hợp nhiều thông tin thuận tiện cho các thủ tục hành chính của người dân - Ảnh minh họa

Không những thế, công dân sẽ không cần phải xuất trình giấy xác nhận số chứng minh nhân dân bởi tất cả thông tin liên quan có sẵn trong mã QR đã được xác thực bởi Bộ Công an.

Một ưu điểm khác của sự cải tiến này là căn cước công dân gắn chip điện tử có độ bảo mật thông tin cao, dung lượng lưu trữ lớn, được tích hợp nhiều ứng dụng như: ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng chữ ký số, ứng dụng mật khẩu một lần…, sử dụng và kết nối rộng rãi được với các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Chỉ với một tấm thẻ căn cước công dân gắn chip trên tay, bạn có thể không cần mang theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân mã vạch, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thông tin về người được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68, bảo lãnh người phụ thuộc đi cùng (con cái chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự…). Vì thông tin của những loại giấy tờ trên đã được tích hợp rất đầy đủ.

Căn cước công dân gắn chip còn có tính linh hoạt nếu bạn cần bổ sung hay sửa đổi thông tin của công dân. Dữ liệu thông tin có trong thẻ căn cước sẽ truy cập lập tức thông qua thiết bị cho phép đọc thông tin, hoàn toàn không cần phụ thuộc vào kết nối mạng, điều đó giúp cho việc xác thực danh tính công dân nhanh chóng và chính xác.

Ứng dụng VNeID và những tiện ích nổi bật

Trong thời đại phát triển của công nghệ số, ứng dụng VNeID được tích hợp cùng với các tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip; bảo đảm được sự chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật tuyệt đối.

Công dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các tiện ích, chức năng trên ứng dụng VNeID như:

Giải quyết dịch vụ công trực tuyến: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký mà người dân không phải khai báo trực tiếp, việc điền thông tin nhiều lần còn giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, đồng thời giảm được nhiều khâu thủ tục hơn.

Công an Hà Nội vận động người dân thực hiện sự đổi mới này - Ảnh minh họa
Công an Hà Nội vận động người dân thực hiện sự đổi mới này - Ảnh minh họa

Các tính năng nổi bật khác cũng được đề cập đến như: Ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm… hỗ trợ người dân có thể thay thế thẻ căn cước công dân gắn chip và một số loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp được hiển thị trên ứng dụng VneID.

Từ sự đổi mới và phát triển trên, người dân giao dịch hành chính có thể giảm thiểu đáng kể các loại giấy tờ phải mang theo, câu chuyện thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng các bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền… cũng đơn giản hơn bao giờ hết.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục