24h
Yeah1 News

Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà đơn giản không cần gọi thợ

Thứ sáu, 12/05/2023 | 18:57 (GMT+7)

Nếu gặp vấn đề máy lạnh, đây là những cách mà bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra tại nhà mà không cần gọi thợ đến.

Dùng máy lại nhiều trong những ngày này, nhiều người khó tránh trường hợp máy lạnh bị hỏng hóc hoặc cảm giác không còn tạo được không khí lạnh. Dù vậy, dưới đây là những cách đơn giản để bạn có thể tự kiểm tra và tự vệ sinh tại nhà để khắc phục mà không cần tốn chi phí gọi thợ sửa chữa.

Trước khi tiến hành vệ sinh, bạn cần chuẩn bị bơm tăng áp.  Đây là máy bơm nước với áp suất cao dùng để xịt rửa các khe kim loại trên dàn nóng, lạnh. Sau khi đã có bơm, bạn chỉ cần cắm một đầu vòi vào chậu nước, đầu còn lại bấm nút để xịt nước. Nếu không có thì bạn cũng có thể dùng bình xịt kính hoặc bình tưới cây để thay thế.

Bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh máy lạnh tại nhà (Ảnh minh họa)
Bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh máy lạnh tại nhà (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm túi nilon dùng để hứng nước bẩn dài tương đương giàn lạnh và có thể treo cố định vào giàn lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một số dụng cụ khác như tua-vít; nước rửa chén hoặc chất tẩy rửa để lau chùi dàn lạnh; khăn sạch hoặc túi nilon ngăn nước bắn vào các bo mạch. 

Sau đó, bạn tiến hành vệ sinh máy lạnh theo các bước sau đây.

Bước 1: Ngắt điện máy lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh máy lạnh.

Bước 2: Vệ sinh dàn lạnh

Bạn cần tháo quạt đảo gió, mở nắp máy lạnh theo chiều từ dưới lên trên và lấy tấm lọc bụi ra, sau đói dùng tua vít tháo ốc cố định vỏ máy trên dàn lạnh và dọn dẹp bụi bẩn. Kế tiếp, bạn dùng dung dịch vệ sinh máy lạnh làm sạch các bộ phận trong dàn lạnh như cánh quạt lồng sốc, bộ lọc không khí và các bộ phận khác. 

Bước 3: Vệ sinh dàn nóng

Lúc này, bạn cần tháo vỏ bảo vệ ở mặt trước dàn nóng, dùng vòi xịt để rửa lớp bảo vệ này, sau đó vệ sinh cánh quạt và những góc bị bám bụi bên trong. Sau khi đã xịt rửa các bộ phận dàn nóng, bạn dùng khăn khô lau sạch sẽ. Bạn không nên xịt nước trực tiếp vào khu vực chứa bo mạch, dễ dẫn đến hư hỏng.

Vệ sinh máy lạnh sẽ giúp máy hoạt động êm ái hơn (Ảnh minh họa)
Vệ sinh máy lạnh sẽ giúp máy hoạt động êm ái hơn (Ảnh minh họa)

Bước 4: Lắp lại các bộ phận vào máy lạnh

Các bộ phận của dàn nóng và lạnh đều cần được lau khô sạch sẽ thì mới lắp lại. Đối với dàn lạnh: Lắp tấm lọc bụi vào vị trí cũ cẩn thận tránh làm rách lưới. Tiếp đó, lắp quạt đảo gió và đậy nắp máy lạnh theo chiều từ trên xuống dưới. Dùng tua vít vặn ốc cố định trên thân máy. Đối với dàn nóng: Bạn lắp lại bỏ bảo vệ ở mặt trước sao cho các ngạnh trùng khớp với nhau.

Bước 5: Kiểm tra và vận hành máy lạnh

Sau khi đã lắp xong, bạn hãy bật cầu dao điện cho máy lạnh để hoạt động. Nếu quá trình vệ sinh máy lạnh diễn ra đúng cách, bạn sẽ thấy máy chạy êm và không phát sinh dấu hiệu bất thường, không có tiếng động lạ.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục