24h
Yeah1 News

Cách tra cứu số tài khoản ngân hàng để phát hiện lừa đảo

Thứ tư, 26/07/2023 | 14:37 (GMT+7)

Ít ai biết chỉ cần vài thao tác đơn giản bạn đã có thể tra cứu số tài khoản ngân hàng để phát hiện lừa đảo nếu có.

Việc giao dịch qua thẻ ngận hàng hay những ứng dụng chuyển tiền thời nay trở nên vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi thì điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo. Đã có không ít trường hợp vì chủ quan hoặc vì không đủ kinh nghiệm, vướng mắc vào những chiêu trò lừa đảo mà mất sạch tiền trong tài khoản.

Không ít trường hợp người dùng bị lừa đảo mất hết tiền trong tài khoản.
Không ít trường hợp người dùng bị lừa đảo mất hết tiền trong tài khoản.

Dưới đây là cách để bạn có thể hạn chế khả năng bị lừa đảo. Trước khi giao dịch với số tài khoản lạ, hãy tra cứu theo những bước dưới đây để chắc chắn thông tin về tài khoản mà mình sắp giao dịch. Theo đó, bạn có thể truy cập vào địa chỉ website: https://tinnhiemmang. Địa chỉ website này thuộc Dự án Tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (National Cyber Security Center: NCSC).

Vẫn có cách để tra cứu số tài khoản xem có phải lừa đảo hay không (ảnh minh họa)
Vẫn có cách để tra cứu số tài khoản xem có phải lừa đảo hay không (ảnh minh họa)

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan

Bước 2: Nhập số tài khoản cần tra cứu vào ô tìm kiếm

Bước 3: Nếu kết quả trả về gồm số tài khoản, tên tài khoản, ngân hàng kèm dòng chữ đỏ “Cảnh báo lừa đảo" thì tuyệt đối không nên chuyển tiền đến số tài khoản này.

Ngoài ra, khi nghi ngờ 1 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo, bạn cũng có thể báo cáo ngay cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia bằng cách bấm vào nút “Báo cáo ngay” ở website trên. Website sau đó sẽ chuyển sang giao diện khác, lúc này bạn chỉ cần nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.

Mỗi ngày có hàng trăm vụ lừa đảo qua tài khoản ngân hàng khiến nhiều người lao đao (ảnh minh họa)
Mỗi ngày có hàng trăm vụ lừa đảo qua tài khoản ngân hàng khiến nhiều người lao đao (ảnh minh họa)

Được biết lý do NCSC có chức năng này là vì trước đó, mỗi ngày trung bình NCSC nhận được hàng trăm báo cáo về các trường hợp lừa đảo qua mạng. Phần lớn trong số đó liên quan đến việc sử dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Chính vì vậy, để hạn chế điều này, NCSC đã quyết định cho ra đời tính năng tra cứu tài khoản, xem đó là tài khoản lừa đảo hay an toàn, để tiến hành giao dịch. 

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục