24h
Yeah1 News

Cách tính "lương tháng 13" chính xác, người đi làm cần biết rõ để tránh thiệt thòi

Chủ nhật, 21/01/2024 | 14:14 (GMT+7)

"Lương tháng 13" là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến khoản tiền thưởng được trả trong dịp Tết cho nhân viên lao động.

Theo Điều 104 của Bộ luật Lao động 2019, doanh nghiệp phải thanh toán "lương tháng 13" cho người lao động khi doanh nghiệp đã thiết lập một quy chế thưởng hợp pháp, công bố quy chế thưởng tại địa điểm làm việc và người lao động đáp ứng đủ các điều kiện thưởng Tết theo quy chế đã công bố.

Để tính "lương tháng 13," người lao động cần nắm vững quy tắc tính toán trong các tình huống cụ thể như sau: Nếu người lao động đã làm việc đủ 12 tháng, số tiền "lương tháng 13" sẽ được tính dựa trên mức bình quân của 12 tháng lương trong năm.

Cách tính 'lương tháng 13' chính xác, người đi làm cần biết rõ để tránh thiệt thòi - ảnh 1

Nếu người lao động không làm việc đủ 12 tháng, thì số tiền "lương tháng 13" sẽ được tính tương ứng với số tháng đã làm việc trong năm. Cụ thể, công thức tính là: Lương tháng 13 = (Số tháng làm việc trong năm/12) x Tiền lương trung bình của 12 tháng trong năm.

Trong trường hợp đặc biệt, đối với những người lao động có đóng góp đáng kể, cách tính "lương tháng 13" sẽ phụ thuộc vào đặc điểm của từng công ty. Thưởng Tết có thể được trao dưới dạng tiền, hiện vật hoặc qua các hình thức khác. "Lương tháng 13" thường được coi là một phần của chính sách phúc lợi của doanh nghiệp, thể hiện sự chia sẻ và động viên đối với nhân viên sau một năm làm việc tích cực.

Khi nhận "lương tháng 13," người lao động cần xem xét việc đóng thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm xã hội. Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi 2012), tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương đều phải chịu thuế. Do đó, khi nhận "lương tháng 13," người lao động sẽ phải tự chịu trách nhiệm đóng thuế thu nhập cá nhân, nếu đáp ứng các điều kiện quy định.

Cách tính 'lương tháng 13' chính xác, người đi làm cần biết rõ để tránh thiệt thòi - ảnh 2

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm và sẽ hưởng nguyên lương trong những ngày nghỉ Tết. Tuy nhiên, do đặc thù của công việc hoặc theo sự phân công và sắp xếp của người sử dụng lao động, nhiều người vẫn phải làm việc vào những ngày này. Do đó, họ sẽ được tính làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ.

Dựa trên Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ, Tết sẽ được hưởng ít nhất bằng 300% lương cơ bản, chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết đối với người lao động hưởng lương theo hình thức ngày công.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục