24h
Yeah1 News

Điều hòa mở xuyên đêm nhưng chỉ tốn 3k tiền điện, video hướng dẫn thu hút 4 triệu lượt xem

Thứ hai, 22/04/2024 | 11:32 (GMT+7)

Video hướng dẫn cho biết nếu sử dụng điều hòa theo cách này thì dù bật điều hòa xuyên đêm cũng chỉ tốn 3.000 đồng tiền điện.

Trong thời đại công nghệ phát triển, nhiều thiết bị làm mát được "ra đời" thu hút sự quan tâm của mọi người. Mặc dù vậy, quạt điện và điều hòa luôn là sự lựa chọn hàng đầu để làm mát căn phòng trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, điều hòa thường được biết đến là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng và khiến hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt.

Điều hòa được sử dụng rất nhiều trong mùa nắng nóng
Điều hòa được sử dụng rất nhiều trong mùa nắng nóng

Sử dụng điều hòa trong mùa nắng nóng - mùa cao điểm sử dụng điện năng sẽ càng tiêu tốn nhiều chi phí. Chính vì vậy mọi người không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu nhiều cách để làm sao sử dụng điều hòa một cách hiệu quả nhưng không gây tốn điện năng quá lớn. 

Một video đăng tải trên Tiktok thu hút sự quan tâm với hơn 4 triệu lượt xem hướng dẫn cách sử dụng điều hòa mà chỉ tốn 3.000 đồng tiền điện. Nhiều này cho biết, không chỉ dùng điều hòa mà còn bật điều hòa xuyên đêm nhưng nhờ chức năng tiết kiệm điện nên không tiêu tốn quá nhiều điện năng.

Chế độ Energy Saving trên điều hòa có thể giúp tiết kiệm điện năng đáng kể
Chế độ Energy Saving trên điều hòa có thể giúp tiết kiệm điện năng đáng kể

Để sử dụng điều hòa xuyên đêm mà chỉ tốn 3.000 đồng, chủ video cho biết chỉ cần thực hiện theo 3 bước đơn giản:

Bước 1: Trước khi ngủ, điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa ở mức 26-28 độ C, tùy theo sức chịu đựng của người dùng.

Bước 2: Bật chế độ MODE trên điều khiển của điều hòa, sau đó chọn chế độ Cool (Làm mát). Đây là chế độ thông dụng nhất của điều hòa với biểu tượng là hình bông tuyết.

Bước 3: Chọn chế độ Energy Saving (Tiết kiệm năng lượng). Với một số điều hòa khác, nút này được thay thế là ECO.

Chế độ làm mát Cool trên điều khiển
Chế độ làm mát Cool trên điều khiển

Nếu làm theo 3 bước trên, điều hòa bật xuyên đêm cũng không tốn nhiều điện năng. Một số người đã tiến hành thử nghiệm và cho ra khá nhiều kết quả khác nhau. Có người chia sẻ đã làm theo cách trên và bật điều hòa 15-20 tiếng mỗi ngày, 1 tháng chỉ tốn khoảng 100.000 đồng tiền điện. Nhiều người khác lại khẳng định chế độ trên giúp họ tiết kiệm được 40% chi phí.

Chế độ Energy Saving hay ECO là gì?

Trong các dòng điều hòa thế hệ mới, nhà sản xuất đã bổ sung thêm chế độ Energy Saving, một số khác là chế độ Fan Smart Mode (Quạt thông minh). Những chế độ này nhằm mục đích giảm tiêu thụ điện năng của điều hòa. Khi nhiệt độ phòng được giảm xuống đến mức nhiệt cài đặt, chế độ nén và cánh quạt sẽ được tự động tắt để tiết kiệm điện năng.

Nút ECO trên một số điều khiển điều hòa cũng có chức năng tiết kiệm điện tương tự
Nút ECO trên một số điều khiển điều hòa cũng có chức năng tiết kiệm điện tương tự

Quạt trong điều hòa sẽ được tự động bật/tắt khoảng 2-3 phút/lần để kiểm tra nhiệt độ xung quanh. Nếu nhiệt độ cao hơn mức nhiệt cài đặt, máy nén và cánh quạt sẽ được bật lên tự động để tiếp tục làm mát theo yêu cầu.

Trong khi đó, chế độ ECO cũng có chức năng tiết kiệm điện tương tự. Khi chọn chế độ này, hệ thống điều hòa sẽ làm mát đến mức nhiệt cài đặt, sau đó tự động tạm dừng để không tiêu tốn điện năng. Khi nhiệt độ tăng từ 1-2 độ C thì điều hòa sẽ làm mát trở lại. Quá trình này được lặp đi lặp lại trong suốt thời gian sử dụng.

Biểu tượng nút ECO trên điều khiển điều hòa
Biểu tượng nút ECO trên điều khiển điều hòa

Nhiều chuyên gia nghiên cứu nói rằng, chế độ ECO không chỉ giúp làm giảm tiêu tốn điện năng của điều hòa mà còn giúp thiết bị hoạt động ổn định, kéo dài tuổi thọ. 

Tuy nhiên, có một lưu ý, khi nhiệt độ điều hòa dưới 24 độ C thì không nên bật chế độ ECO vì nếu nhiệt độ cài đặt quá thấp, chế độ sẽ tự động ngắt, điều hòa sẽ ngầm hiểu là con người muốn làm lạnh nhanh chóng nên gây tốn nhiều điện năng hơn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục