24h
Yeah1 News

Các mốc thời gian quan trọng sĩ tử và phụ huynh cần ghi nhớ để xét tuyển đại học

Thứ năm, 13/07/2023 | 19:07 (GMT+7)

Thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 sắp đến, các sĩ tử và phụ huynh cần nhớ những mốc thời gian quan trọng sau đây.

Thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã chính thức diễn ra vào ngày 28 và 29/6 với tổng số thí sinh tham dự là 1.024.063. Trong đó có 968.160 thí sinh đăng ký trực tuyến và 57.104 thí sinh đăng ký trực tiếp. Tổng số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769. Tổng số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 34.155. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên là 323.187. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 566.921.

Theo đánh giá sơ bộ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Công tác chuẩn bị, tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng và chu đáo. Công tác coi thi đảm bảo nghiêm túc, đúng kế hoạch.

Trong thời gian này, Bộ GD&ĐT vẫn đang hoàn tất công tác chấm thi. Thời gian công bố điểm thi chính thức là vào lúc 8 giờ ngày 18/7.45

Đúng 8 giờ ngày 18/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 (Ảnh minh hoạ)
Đúng 8 giờ ngày 18/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, các sĩ tử và phụ huynh cũng lưu ý thêm các mốc thời gian quan trọng như sau:

- Chậm nhất là vào lúc 17 giờ ngày 15/7: Tổ chức chấm thi; Tổng kết công tác chấm thi; Gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT; Đối sánh kết quả thi.

8h00 ngày 18/7: Công bố kết quả thi 

Chậm nhất ngày 20/7: Xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất ngày 22/7: Cập nhật vào Hệ thống QLT và gửi báo cáo kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD&ĐT; công bố kết quả tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất ngày 24/7: Cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh.

Chậm nhất ngày 24/7: In và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh. 

Từ ngày 18/7 đến hết  ngày  27/7: Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo. 

Chậm nhất ngày 5/8: Tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có). 

Chậm nhất ngày 12/8: Xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Chậm nhất ngày 15/8: Gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GDĐT.

Những điều cần lưu ý về công tác tuyển sinh đại học

Một trong những điểm mới của chương trình Tuyển sinh đại học năm 2023 đó là lịch xét tuyển sớm hơn so với năm ngoái. 

Lịch xét tuyển đại học năm nay sớm hơn so với năm ngoái
Lịch xét tuyển đại học năm nay sớm hơn so với năm ngoái

Theo đó, thí sinh thuộc diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ trước ngày 30/6, nhận kết quả trước ngày 5/7 và xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước 17 giờ ngày 15/8.

Với các phương thức xét tuyển sớm, các trường hoàn thành và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống từ ngày 8/7.

Từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả các thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.

Sau thời gian này, thí sinh có 7 ngày (từ ngày 31/7 -6/8) để nộp lệ phí xét tuyển. 

Thí sinh nhận kết quả tuyển sinh (tức điểm chuẩn vào các trường đại học) vào ngày 22/8 và xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ ngày 6/9.

Riêng đối với các khối ngành đào tạo sức khỏe, giáo viên, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngày 25/7. Từ đó, các trường đào tạo ngành này sẽ đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (tức điểm sàn).

Từ tháng 10-12/8, các cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo đúng quy định của Bộ.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, các thí sinh cũng lưu ý, điểm ưu tiên khu vực sẽ giảm khi thí sinh đạt từ 22,5 điểm/tổ hợp trở lên. Ngoài ra, điểm ưu tiên cũng chỉ có giá trị trong vòng 2 năm là năm thí sinh tốt nghiệp THPT và 1 năm sau đó.

Thí sinh thực hiện đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào Đại học và ngành giáo dục mầm non bậc Cao đẳng theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để nhập, sửa, xem thông tin cá nhân; đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các ngành, các trường. 

Chia sẻ với Báo Phụ nữ Thủ đô, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cũng cho biết, trong năm 2023, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành hoặc chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học mà không cần đăng ký phương thức xét tuyển, hay tổ hợp xét tuyển. Thí sinh chỉ cần đăng ký ngành mình mong muốn ứng tuyển và có kết quả các tổ hợp phù hợp với phương thức xét tuyển cho ngành học đó là sẽ được xét tuyển. Như vậy, các thí sinh sẽ được ưu tiên tối đa và trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất mà mình có.

Đối với các thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng nhấn mạnh rằng: Xét tuyển sớm không có nghĩa là thí sinh trúng tuyển chính thức. Thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức khi các em đăng ký các nguyện vọng đó trên Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Lúc đó, hệ thống lọc ảo sẽ xử lý các nguyện vọng và các em sẽ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất. Nếu không, thí sinh đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành/trường này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục