24h
Yeah1 News

Các chủ trọ ở TP.HCM sẽ xử lý ra sao với xe điện để phòng ngừa hỏa hoạn?

Thứ hai, 25/09/2023 | 19:56 (GMT+7)

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều chủ nhà trọ đã đưa ra các giải pháp đối với xe điện để đề phòng rủi ro cháy nổ.

Theo đó, cơ quan chức năng đã công bố nguyên nhân gây ra vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội là do chập điện ở bình ắc quy xe máy. Chính vì vậy mà nhiều chủ trọ cũng đã bắt đầu “nới lỏng” hơn trong việc người thuê cắm sạc xe điện. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ một số quy định đặc biệt.

Báo Thanh niên đưa tin rằng, tại một cơ sở cho thuê phòng trọ ở phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức với 4 tầng và 30 phòng, trước khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, người thuê vẫn để xe điện ở tầng hầm.

Nhiều chung cư cho thuê vẫn cho phép xe máy để chung với xe điện (Ảnh: Báo Thanh niên)
Nhiều chung cư cho thuê vẫn cho phép xe máy để chung với xe điện (Ảnh: Báo Thanh niên)

Chia sẻ với báo Thanh niên, ông Quang (45 tuổi, chủ nhà trọ) cho biết: “Chúng tôi không cho người thuê để xe điện dưới tầng hầm nữa. Xe điện sẽ được để ở tầng trệt với sự giám sát 24/24 của bảo vệ. Chúng tôi cũng yêu cầu mọi người chỉ sạc vào ban ngày, trong cùng một thời điểm không được sạc quá 3 xe để đảm bảo an toàn”.

Cơ sở này cũng đã trang bị hệ thống phun nước tự động. Ở mỗi tầng đều sẽ có 2 bình chữa cháy. Chủ trọ cũng sẽ tiến hành xây dựng lối thoát hiểm trong thời gian sắp tới.

Các nhà trọ cho thuê cũng bố trí thêm các bình cứu hoả (Ảnh: báo Thanh niên)
Các nhà trọ cho thuê cũng bố trí thêm các bình cứu hoả (Ảnh: báo Thanh niên)

Mặc dù nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội được xác định không phải do xe điện gây ra nhưng nhiều chủ trọ vẫn lo ngại về vấn đề an toàn khi sạc. Nhiều người cũng cho rằng, xe máy dùng xăng khi đốt thì mới cháy còn xe điện có thể bị chập, cháy bất ngờ nên rất cân nhắc về các phương án đảm bảo phòng cháy chữa cháy tối đa.

Một cơ sở cho thuê nhà trọ khác ở phường Hiệp Phú, thành phố Thủ Đức thì không cấm cửa xe điện nhưng chủ trọ cũng đưa ra những quy định riêng. Xe máy được chứa ở tầng hầm, khoảng 40 xe được sắp xếp theo khu vực. Còn xe điện thì được để ở tầng trệt.

Chủ trọ này cho biết: “Chúng tôi thông báo với người thuê không để xe điện dưới tầng hầm. Xe điện chỉ được để ở tầng trệt và không được sạc xe sau 22 giờ. Tôi nghĩ cần phải tìm biện pháp phù hợp vì không thể vứt bỏ xe điện được”.

Anh Trần Huy Thành (21 tuổi, Hà Tĩnh) cũng cho biết thêm rằng, chủ trọ chỗ anh đã  thông báo không được để xe máy và xe điện chung với nhau dưới tầng hầm. Anh cho rằng đây là điều hợp lý. Anh Thành nói: “Trước đây mình mang bình lên phòng để cắm sạc nhưng sau sự cố cháy ở Hà Nội khiến nhiều người tử vong, tôi không dám nữa mà sạc xe hẳn ngoài sân”.

Trong khi đó, một toà nhà cho thuê ở trên đường Trần Văn Hoàng, quận Tân Bình lại cho người thuê để xe điện ở dưới tầng trệt chung với khoảng 40 - 50 xe máy khác. Tầng hầm này cũng chưa bố trí, lắp đặt ổ cắm xe điện.

Ở các tầng hầm, số lượng xe máy nhiều hơn xe điện (Ảnh: Báo Thanh niên)
Ở các tầng hầm, số lượng xe máy nhiều hơn xe điện (Ảnh: Báo Thanh niên)

Anh T. - quản lý của toà nhà cho hay: “Chúng tôi không cấm người thuê để xe điện dưới tầng hầm, mọi người có thể để thoải mái nhưng hiện tại chưa có chỗ cắm sạc. Tôi nghĩ vụ cháy chung cư mini cũng là sự cố, giờ xe điện cũng giống như bếp điện, nếu không dùng cũng không biết xử lý như thế nào. Tuy nhiên, ở chỗ tôi cho thuê đa phần là người đi làm, đi xe máy ít sử dụng xe điện hơn nên người dân có thể sạc bên ngoài và để dưới tầng hầm”.

Một chung cư khác trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10 thì vẫn nhất quyết không cho người thuê cắm sạc xe điện ở tầng hầm. Ông Nguyễn Văn Thành (65 tuổi, bảo vệ chung cư) cho biết, việc cấm sạc xe điện là để đảm bảo an toàn tối đa, tránh những sự cố đáng tiếc. Ông nói: “Trước đây chúng tôi có nhận trông xe bên ngoài kể cả họ không sống trong chung cư và xe điện được để dưới tầng hầm. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư mini ngoài Hà Nội, ban quản trị không cho xe điện sạc ở đây nữa. Những người có xe điện chúng tôi đều từ chối và mong họ thông cảm vì an toàn của cư dân là trên hết”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chung cư mini   xe điện  

Cùng chuyên mục