24h
Yeah1 News

Bỏ việc văn phòng, dồn tiền mở tiệm bánh vì mơ làm chủ, thanh niên dẹp tiệm sau 1 tháng vì lỗ 340 triệu đồng

Thứ hai, 15/05/2023 | 10:57 (GMT+7)

Câu chuyện khởi nghiệp của một thanh niên dưới đây đã khiến nhiều người đồng cảm khi nhìn thấy những khó khăn của dân văn phòng lần đầu kinh doanh.

Dù công việc nhân viên tại văn phòng vẫn được nhiều người xem là công việc tốt khi có thu nhập ổn định, lại có cơ hội thăng tiến lâu dài nếu làm việc tốt. Song điều đó không có nghĩa là ai cũng muốn gắn bó lâu với công việc này. Không ít người vẫn có tâm lý muốn làm văn phòng đến một thời điểm nhất định thì sẽ gom tiền tiết kiệm "khởi nghiệp" kinh doanh vì muốn làm chủ, tự có một cơ sở kinh doanh cho riêng mình chứ không muốn mãi "làm công".

Thế nhưng nếu có người thành công thì cũng có không ít người thất bại khi kinh doanh rồi mới "vỡ mộng", không chỉ không thu về nhiều lợi nhuận mà còn có nguy cơ đổ nợ vì thua lỗ quá nhiều. Như câu chuyện của một thanh niên dưới đây là ví dụ. Một người đàn ông đến từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã mở cửa hàng bánh bằng số tiền tích luỹ được trong suốt nhiều năm. Thế nhưng chỉ sau 1 tháng mở hàng, anh ta đã phải tuyên bố phá sản. 

Mở tiệm bánh là ước mơ của nhiều người nhưng không phải ai cũng thành công (Ảnh minh họa).
Mở tiệm bánh là ước mơ của nhiều người nhưng không phải ai cũng thành công (Ảnh minh họa).

Thanh niên này từng chia sẻ anh khởi nghiệp vì không muốn đi làm công việc văn phòng sáng 9h làm, chiều 5h về nhà. Cuối cùng, anh quyết định khởi nghiệp bằng toàn bộ số tiền anh ta cố gắng tích luỹ trong nhiều năm. Trong thời gian đầu kinh doanh, anh ta dành toàn bộ tâm sức cho nó, mỗi ngày đều làm việc đến 12 giờ và kỳ vọng cửa hàng sẽ kinh doanh tốt, thậm chí còn có kế hoạch mở thêm chi nhánh khác.

Thế nhưng không ngờ thời gian dài đã trôi qua, tất cả doanh thu kiếm được trong một ngày chỉ khoảng 200 NDT (~674 ngàn đồng). Số tiền thu được vô cùng ít ỏi, hoàn toàn không đủ để trang trải chi phí vận hành của cửa hàng. Sau một tháng, người đàn ông ước tính đã lỗ 100,000 NDT (~340 triệu đồng).

Thanh niên rầu rĩ vì cửa hàng không kinh doanh tốt như mong đợi.
Thanh niên rầu rĩ vì cửa hàng không kinh doanh tốt như mong đợi.

Vì không thể tiếp tục gồng gánh tình trạng thua lỗ, anh ta có ý định chuyển nhượng quán nhưng không ai chịu ký hợp đồng. Cuối cùng, thanh niên chọn cách thu hút khách hàng mới bằng cách tự mình đứng trước quán đồ ăn, hát to vào loa để thu hút chú ý từ người đi đường.

Anh phải tự thân tìm cách thu hút sự chú ý mong có khách.
Anh phải tự thân tìm cách thu hút sự chú ý mong có khách.

Dù vậy, hẳn nhiên tình trạng cũng không thể khá khẩm hơn, trở thành một bài học đắt giá cho những người có ý định khởi nghiệp kinh doanh. Dù nghiêm túc muốn khởi nghiệp nhưng vẫn cần tìm hiểu, học hỏi và cân nhắc trước khi mở cửa hàng tự buôn bán, nhất là khi đó là toàn bộ số tiền tiết kiệm mà bạn có vì sẽ có nguy cơ mất trắng nếu kinh doanh thất bại.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục