24h
Yeah1 News

Bỏ tiền mua bánh trung thu 80k/cái, khách hàng than: "Quá đắt"

Thứ ba, 19/09/2023 | 17:12 (GMT+7)

Một cái bánh trung thu truyền thống có giá bán trên thị trường từ 60-80k khiến không ít người than thở rằng quá đắt so với giá nguyên liệu nhập vào thấp.

Trung thu hay còn gọi là Tết Đoàn viên diễn ra vào giữa tháng 8 âm lịch theo truyền thống của người phương Đông. Tại các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam rất coi trọng ngày lễ này, xem nó như ngày tết quan trọng của người dân từ xưa đến nay. Tết Trung thu là dịp để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau thưởng thức bữa cơm gia đình, ăn những chiếc bánh và uống tách trà đượm vị. 

Bánh trung thu truyền thống của người Việt
Bánh trung thu truyền thống của người Việt

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng biết cách làm bánh trung thu, nhất là trong thời buổi hiện đại mọi người quá bận rộn để lo nghĩ đến chuyện làm bánh. Vì lẽ đó mà nhiều cửa hàng bán bánh trung thu "mọc" lên khắp nơi tùy theo nhu cầu của khách hàng. Có những tiệm bánh chuyên bán bánh rẻ và có những cửa hàng cao cấp hơn phục vụ cho giới thượng lưu. 

Được biết, một chiếc bánh trung thu bình thường trên thị trường được rao giá từ 70.000 - 90.000 đồng, riêng loại bánh trung thu chay sẽ có giá từ 50.000 - 80.000 đồng. Những chiếc bánh có kích thước lớn hơn, nguyên liệu quý hơn sẽ dao động đến hàng trăm, thậm chí cả triệu một cái. Tuy nhiên, với giá trung bình của một chiếc bánh trung thu ngày nay khiến không ít khách mua hàng cảm thấy quá đắt!

Bánh trung thu theo thời gian ngày càng đa dạng
Bánh trung thu theo thời gian ngày càng đa dạng

Để chạy theo thị hiếu của khách hàng, bánh trung thu ngày càng có nhiều chủng loại, hương vị, kiểu dáng, màu sắc... khác nhau. Mặc dù vậy, bất kỳ chiếc bánh nào cũng bị đẩy giá lên cao, vượt quá giá trị thực của nó. 

Một khách hàng tên L. chia sẻ trên báo VNExpress cho biết: "Bánh trung thu Việt Nam ngày càng đắt đỏ. Vì cả năm chỉ có 1 vụ nên người ta mặc sức nâng giá bán lên cao. Nguyên liệu giá rẻ, có khi chẳng đến 15.000 đồng một cái, nếu làm thủ công sẽ lên 20.000 đồng/cái là lãi được 10.000 đồng rồi, những nhà máy sản xuất bánh với số lượng lớn càng có lợi hơn. Như vậy, giá bánh trung thu lên đến gần cả trăm ngàn một cái thì có hợp lý hay không?"

Nhiều người cho rằng nguyên liệu làm bánh trung thu không đắt như giá bán ra trên thị trường
Nhiều người cho rằng nguyên liệu làm bánh trung thu không đắt như giá bán ra trên thị trường

Không ít người đồng tình với quan điểm của độc giả này, họ cho rằng giá thịt heo loại ngon ở trên thị trường không đắt, thêm các nguyên phụ liệu khác thì việc bán bánh 80.000 đồng/cái là không hợp túi tiền. Chưa kể đến những chiếc bánh đắt đỏ hơn nhưng nguyên liệu quý bên trong nhân bánh cũng không nhiều. Đồng thời, bánh trung thu có vị ngọt, nhiều gia vị hỗn tạp nên có lượng calo rất cao, dễ gây béo phì và không tốt cho sức khỏe.

Chưa dừng lại ở đó, cuối mỗi mùa trung thu, nhiều cửa hàng treo biển "mua 1 tặng 1" hoặc "mua 1 tặng 4". Điều này không quá khó hiểu vì theo người đọc, họ cho rằng chỉ cần 1 cái bánh trung thu đã có thể bằng số tiền bỏ vào cho cả 4-5 cái bánh. 

Nhiều cửa hàng 'sale' mạnh cuối mùa trung thu
Nhiều cửa hàng "sale" mạnh cuối mùa trung thu

Không những thế, hiện tượng bánh trung thu trong nước có giá cao gấp nhiều lần so với bánh nước ngoài nhập khẩu vào cũng khiến nhiều người đau đầu. Một ví dụ được đưa ra, nếu bạn có 30.000 đồng thì vẫn mua được 5 cái bánh trung thu nhập khẩu cho cả gia đình có 4-5 miệng ăn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bánh trung thu   trung thu  

Cùng chuyên mục