24h
Yeah1 News

Bỏ đề xuất đổi hạng giấy phép lái xe, dự thảo quy định mới về tuổi lái xe bao nhiêu?

Thứ tư, 09/08/2023 | 18:54 (GMT+7)

Trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất, yêu cầu phân chia lại hạng giấy phép lái xe theo quy chuẩn mới đã bị bãi bỏ.

Trong tờ trình dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công an có nhắc đến nhiều vấn đề trong dự thảo mới. Dự kiến, tờ trình này cũng sẽ được đệ trình lên Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2023. Được biết, dự thảo này có nhiều nội dung khác so với thông tin về dự thảo luật cũ.

Trước đó, Bộ Công an từng đề xuất phân hạng giấy phép lái xe mới, đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC hiện hành và chỉ giữ lại các phân hạng như A, A3, B, C1, C.

Dự thảo mới đã bỏ nội dung phân hạng giấy phép lái xe
Dự thảo mới đã bỏ nội dung phân hạng giấy phép lái xe

Trong dự thảo mới gửi Bộ Tư pháp thẩm định, nội dung phân hạng lại giấy phép lái xe đã bị bãi bỏ, chỉ giữ định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe. Dự thảo quy định thời hạn của một số loại giấy phép lái xe, đề xuất Chính phủ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe.

Như vậy, phân hạng giấy phép lái xe vẫn được giữ như trước đây
Như vậy, phân hạng giấy phép lái xe vẫn được giữ như trước đây

Bộ Công an đã giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp vào ngày 13/7 vừa qua, nêu rõ các quy định về phân hạng giấy phép lái xe, độ tuổi người lái xe, quy định chuyển tiếp với các phân hạng cũ - mới đã được soạn thảo nghiên cứu. 

Trong tờ trình mới này, dự thảo quy định mới về tuổi lái xe cho phép người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.

Dự thảo mới về tuổi lái xe được nêu ra
Dự thảo mới về tuổi lái xe được nêu ra

Theo dự thảo lấy ý kiến nhân dân hồi tháng 7/2023 đề xuất người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A2, A, A3, B. Còn người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C1, C và BE.

Ngoài ra, theo dự thảo luật mới có quy định về sức khỏe phù hợp của người điều khiển phương tiện theo từng loại xe. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với tài xế, xây dựng cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục