24h
Yeah1 News

Bỏ đại học để sang Mỹ làm thuê: Lúc đi chi tiền tỷ, lúc về chỉ còn hũ tro tàn

Thứ tư, 21/06/2023 | 21:29 (GMT+7)

Chấp nhận bỏ đại học danh giá, Y. và gia đình chi hàng tỷ đồng để xuất khẩu lao động. Thế nhưng tương lai tươi sáng chưa kịp đến, gia đình đã phải nhận tin đau lòng của em ở phương xa.

Tình trạng các bạn trẻ từ bỏ con đường học vẫn để đi xuất khẩu lao động ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công thực hiện giấc mơ đổi đời. Nhiều người đã lựa chọn đi theo con đường phạm pháp, thậm chí không ít bi kịch cũng đã xảy ra. 

Theo Vietnamnet, một cán bộ thôn ở xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã chia sẻ về tình trạng đáng báo động ở địa phương: “Thôn có 463 người đang lao động ở nước ngoài, nhiều nhất xã, chủ yếu đi theo con đường không chính thống. Không ít em từ chối dù đã đỗ đại học. Một số em vào đại học sau đó lại bỏ ngang, có em đã sở hữu tấm bằng cử nhân nhưng không tìm việc làm ở quê nhà mà sang Mỹ, Canada, Anh, Hàn Quốc... làm việc”.

Bỏ đại học để sang Mỹ làm thuê: Lúc đi chi tiền tỷ, lúc về chỉ còn hũ tro tàn - ảnh 1

Số lượng thanh thiếu niên đi xuất khẩu lao động ngày càng tăng cao

Không chỉ vậy, nữ cán bộ thôn này còn cho biết người thân của mình cũng rơi vào tấn bi kịch mất con gái, để lại số nợ hàng trăm triệu đồng. Cụ thể vào đầu năm 2019, con của em gái bà là H.Y đỗ ngành Kế Toán, Đại học Vinh nhưng Y. không theo học. Em cùng gia đình sau đó đã chấp nhận bỏ hơn 45.000 USD để sang Mỹ làm nail.

Ban đầu, người môi giới yêu cầu gia đình nộp phí 20.000 USD để Y . có visa sang Canada đi theo diện chủ doanh nghiệp bên kia bảo lãnh. Sau 2 tháng làm việc nông nghiệp trong trang trại ở Canada, gia đình Y. được "cò" thông báo chồng hết số tiền còn lại để sắp xếp cho em vượt biên từ Canada sang Mỹ bằng đường sông.

Tuy nhiên, từ khi Y. thông báo với người nhà "đang chuẩn bị lên thuyền để đi sang Mỹ", gia đình đã mất liên lạc với em. Sau 2 ngày ngóng chờ tin con, gia đình nhận về tin dữ Y. đã mất do sẩy thuyền đuối nước.

Bỏ đại học để sang Mỹ làm thuê: Lúc đi chi tiền tỷ, lúc về chỉ còn hũ tro tàn - ảnh 2

Bỏ hàng tỷ đồng để cho con sang Mỹ làm nail, gia đình Y. không ngờ rằng mình sẽ mất con mãi mãi

“Chúng tôi không biết cháu mất do bất cẩn hay bị sát hại. Gia đình liên hệ với chủ doanh ở Canada và nhận được câu trả lời là Y. tự ý bỏ việc, di chuyển sang địa phận khác nên không chịu trách nhiệm. “Cò” cũng phủi tay, chỉ hoàn trả 2.000 USD để gia đình đưa thi thể Y. về Việt Nam. Do vượt biên trái phép nên gia đình cũng không thể nhờ pháp luật của hai nước can thiệp”, cán bộ thôn này nói với Vietnamnet.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục