24h
Yeah1 News

Bỏ 270 triệu mở quán ăn sáng, cô gái dẹp tiệm sau 3 ngày vì chỉ thu được 300k: Nguyên nhân là đây!

Chủ nhật, 23/04/2023 | 15:19 (GMT+7)

Cô gái đã dùng số vốn gần 300 triệu đồng để đầu tư vào một cửa hàng điểm tâm sáng nhưng kết quả ê chề khi chỉ thu được 300 ngàn đồng sau 3 ngày khai trương.

Thời buổi tìm kiếm một công việc "ăn lương" khó khăn cộng thêm áp lực quá lớn từ môi trường văn phòng khiến đại đa số giới trẻ quyết định tự kinh doanh. Trào lưu khởi nghiệp kinh doanh trong giới trẻ nói chung và giới trẻ ở Trung Quốc nói riêng không còn quá mới mẻ. Tuy nhiên có vẻ như mọi người vẫn chưa hiểu hết về một số nhầm lẫn tai hại dẫn đến thất bại.

Câu chuyện của cô Trần đến từ tỉnh Quảng Đông mới đây là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Được biết, cô Trần vốn là một nhân viên văn phòng nhưng vì chán nản công việc này nên muốn chuyển hướng tự mở quán kinh doanh. Cô Trần quyết định dùng số tiền mình dành dụm nhiều năm và vay thêm người thân một khoản để có được 80.000 nhân dân tệ (khoảng 270 triệu đồng) để mở một cửa hàng chuyên bán đồ ăn sáng.

Kinh doanh đồ ăn sáng tại Trung Quốc vốn không phải điều dễ dàng vì có quá nhiều sự cạnh tranh
Kinh doanh đồ ăn sáng tại Trung Quốc vốn không phải điều dễ dàng vì có quá nhiều sự cạnh tranh

Cô Trần quyết định thuê một cửa hàng nằm ngay trung tâm thị trấn để mở sạp điểm tâm sáng. Mặc dù giá thuê mặt bằng khá đắt nhưng với lưu lượng khách qua lại nơi này mỗi ngày, cô Trần đặt nhiều nằm tin rằng công việc kinh doanh của mình sẽ "ăn nên làm ra". 

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Trong ngày đầu khai trương, cửa hàng đồ ăn sáng của cô gái trẻ ế ẩm, không ai ghét qua. Tổng kết cả ngày thì cửa hàng của cô Trần đón chưa đến 10 lượt khách với doanh thu thấp lè tè. Trong 2-3 ngày sau, công việc buôn bán của cô gái vẫn không khá khẩm hơn là bao với số tiền kiếm được khoảng 35-54 nhân dân tệ. Tổng kết doanh thu sau 3 ngày đầu khai trương cửa hàng, cô Trần chỉ thu được chưa đến 100 nhân dân tệ (khoảng 340 triệu đồng).

Chỉ sau 3 ngày mở bán, cô Trần chỉ thu về 300 ngàn đồng và phải dẹp tiệm do lỗ nặng (Ảnh minh họa)
Chỉ sau 3 ngày mở bán, cô Trần chỉ thu về 300 ngàn đồng và phải dẹp tiệm do lỗ nặng (Ảnh minh họa)

Quá sốc trước công việc kinh doanh không như kỳ vọng, cộng thêm việc vất vả mỗi ngày thức dậy từ lúc tờ mờ sáng để chuẩn bị nguyên liệu nấu nướng khiến cô gái muốn bỏ cuộc. Cô Trần nói: "Tổng doanh thu trong 3 ngày đầu còn không đủ cho tôi đóng tiền điện nước. Đó còn chưa kể các khoản chi phí như tiền mặt bằng, mua nguyên vật liệu, thiết bị..."

Cô gái trẻ tâm sự, khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, cô đã lường trước được thời điểm chịu lỗ ban đầu. Nhưng lỗ đến mức không đủ trả tiền điện nước thì quá kinh khủng. Trên thực tế, để có thể tạo được chỗ đứng trong thị trường buôn bán thực phẩm vốn không phải điều dễ dàng. Nếu mô hình kinh doanh không đủ mới lạ thì đòi hỏi chất lượng phải thật tốt và có nhiều thời gian để tiến hành.

Sau khi câu chuyện của cô gái họ Trần được chia sẻ đã nhận về nhiều lượt quan tâm từ người đọc. Ai cũng cho rằng cô Trần đã phạm một số lỗi cơ bản trong quá trình khởi nghiệp khiến công việc thua lỗ nặng nề.

Nhiều người trẻ bắt đầu kinh doanh cũng rơi vào tình trạng như cô Trần (Ảnh minh họa)
Nhiều người trẻ bắt đầu kinh doanh cũng rơi vào tình trạng như cô Trần (Ảnh minh họa)

Đầu tiên là vấn đề mặt bằng. Ngay từ đầu, cơ sở của cô Trần còn rất mới và chưa có chỗ đứng. Tuy nhiên, cô gái lại chọn đặt ở địa điểm sầm uất với giá thuê rất cao, không thể cạnh tranh so với những thương hiệu lớn lâu đời khác.

Điều thứ hai, cô Trần quá tùy hứng trong kinh doanh. Như cô gái nói bản thân không có nhiều kinh nghiệm quản lý mô hình kinh doanh dù lớn hay nhỏ. Chính vì vậy cô không nắm được nên tổ chức kinh doanh thế nào là phù hợp nhất và đảm bảo đúng với nhu cầu của khách hàng. 

Chuyên gia khuyên nên tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ mô hình trước khi bắt đầu kinh doanh, đầu tư cái gì đó
Chuyên gia khuyên nên tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ mô hình trước khi bắt đầu kinh doanh, đầu tư cái gì đó

Đây cũng là nhược điểm mà hầu hết các bạn trẻ đều mắc phải. Việc ôm mộng khởi nghiệp quá lớn trong khi không có kế hoạch cụ thể dễ dẫn đến chán nản, thua lỗ và dẹp tiệm. Vì vậy cần phải điều tra, nghiên cứu thị trường, mô hình kinh doanh và nhóm đối tượng khách hàng thật kỹ trước khi quyết định buôn bán thứ gì.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục