24h
Yeah1 News

Bình nóng lạnh có những dấu hiệu sau nên ngưng dùng ngay, tránh sự cố hối hận không kịp

Thứ hai, 20/11/2023 | 14:12 (GMT+7)

Nhiều người dùng bình nóng lạnh hàng ngày trong gia đình để tắm rửa, sinh hoạt mà lại không biết điều quan trọng dưới đây.

Là thiết bị cung cấp nước nóng cho đời sống sinh hoạt hàng ngày, có khả năng chuyển nhiệt linh hoạt, nhất là khi trong thời tiết lạnh có thể nhanh chóng cung cấp nước nóng để tắm, bình nóng lạnh đang được săn đón và là thiết bị nhiều gia đình ưu tiên dùng những ngày này. 

Theo khảo sát, có không ít gia đình chia sẻ, đặc biệt với những gia đình có người già và trẻ nhỏ, thời gian bật bình nóng lạnh để có nước nóng sử dụng lên tới hơn 10 giờ mỗi ngày. Thậm chí, có những gia đình còn bật thiết bị cả ngày khiến thiết bị này phải hoạt động hết công suất nhất có thể.

Bình nóng lạnh có thể bị sự cố nếu có những dấu hiệu không được chú ý
Bình nóng lạnh có thể bị sự cố nếu có những dấu hiệu không được chú ý

Dù dùng hàng ngày nhưng lại ít ai biết bình nóng lạnh có những dấu hiệu đáng lưu ý, nhất là khi bình bị han gỉ nghiêm trọng, đặc biệt là phần dây nối; bình phát ra tiếng ồn bất thường; bình bị rò rỉ nước hoặc bình đun nước không đủ nóng... Các dấu hiệu trên cũng báo hiệu bình nóng lạnh trong gia đình đã bị hao mòn, hỏng hóc nghiêm trọng, cần bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời.

Việc những dây nối gỉ sét có thể khiến chúng bị đứt, gãy, rò rỉ nước, gây nguy hiểm cho người dùng trong quá trình sử dụng bình nóng lạnh. Ngoài dây nối, các bộ phận khác như các nút vặn điều chỉnh nhiệt độ hay ốc, vít khi bị rỉ sét cũng cần được xem xét thay thế kịp thời, tránh dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Ngoài ra, cần lưu ý khi bình có tiếng ồn bất thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bình nóng lạnh phát ra những tiếng ồn, tiếng kêu bất thường khi người dùng sử dụng. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, 2 nguyên nhân chính là nguồn nước cấp vào bình không sạch và thiết bị đã bị hỏng van giảm áp. Van giảm áp của bình nóng lạnh có tác dụng làm hơi nước thoát bớt ra ngoài khi nước trong bình đã quá nóng. Từ đó, nó cũng đảm bảo hơn sự an toàn cho người sử dụng. Vì vậy khi bộ phận này gặp sự cố, hơi nước không thể thoát ra ngoài được, gây ra tiếng kêu.

Bình nóng lạnh có những dấu hiệu sau nên ngưng dùng ngay, tránh sự cố hối hận không kịp - ảnh 2

Không chỉ rò rỉ điện, việc bình nóng lạnh bị rò rỉ nước cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố rất lớn. Hiện này chủ yếu xuất hiện ở khu vực thanh đốt nước và lắp đường ống nước. Nếu đường ốc nước bị rò, nó sẽ khiến đường ống dễ bị han gỉ và giảm tuổi thọ của bình nóng lạnh.

Nhưng nếu tình trạng xảy ra ở bộ phận thanh đốt nước, mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn. Nước bị rò rỉ ở khu vực này cũng sẽ có màu vàng. Các chuyên gia cho biết, rò rỉ nước ở thanh đốt nước là một trong những nguyên nhân khiến bình nóng lạnh bị rò điện thậm chí chập điện dẫn tới cháy nổ khiến gia đình hối hận cũng không kịp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục