24h
Yeah1 News

Biển số định danh không ưng ý, làm thế nào để "hô biến" thành số mới?

Thứ bảy, 19/08/2023 | 08:31 (GMT+7)

Nếu biển số định danh không phải là con số ưng ý, các chủ phương tiện còn 1 số cách thức để làm mới biển số của mình.

Theo thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 15/8, biển số định danh sẽ đi theo người chứ không còn đi theo xe. Biển số xe chỉ được cấp đổi sang biển khác khi chủ xe có nhu cầu cấp đổi biển số cũ loại 3 số, 4 số sang biển số định danh dạng 5 số (và phải đáp ứng được các điều kiện nhất định, không phải muốn là đổi). 

Điều này cũng khiến nhiều người vô tình bấm phải những biển số "không đẹp" càng gặp khó khi muốn đổi thành biển số đẹp hơn. Để có thể "hô biến" thành biển số mới, chủ phương tiện có thể thực hiện những cách thức nào? 

Biển số định danh không ưng ý, làm thế nào để 'hô biến' thành số mới? - ảnh 1

Không phải ai cũng ưng ý biển số định danh mà mình sở hữu

Theo đó, thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định, khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số xe, không giao cho chủ mới của xe. Sau đó, chủ cũ sẽ nộp lại đăng ký và biển số xe cho cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi.

Trong trường hợp chủ xe nộp lại biển số định danh, biển số sẽ được giữ lại trong thời hạn 5 năm tại cơ quan công an. Trong thời gian này, nếu chủ của biển số định danh mua xe mới sẽ được cấp lại đúng biển số đó. Còn nếu quá thời hạn 5 năm mà vẫn chưa đăng ký thì biển số định danh đó sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác.

Vì vậy, chủ xe có thể làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe (bán, tặng cho người khác) đang gắn biển số "xấu" nếu muốn bỏ biển số định danh đang có. Tiếp đến thì tiến hành thủ tục thu hồi biển số và không làm thủ tục đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình trong thời hạn 5 năm kể từ ngày biển số "xấu" bị thu hồi. Tuy nhiên, cách này thì bạn sẽ phải đợi đến 5 năm thì mới có được biển số mới. 

Biển số định danh không ưng ý, làm thế nào để 'hô biến' thành số mới? - ảnh 2

Người dân có thể bán hoặc tặng xe và đợi 5 năm để biển số cũ bị thu hồi.

Ngoài ra, người dân còn có 1 cách khác nhưng sẽ phải tốn kém hơn một chút, đó là mua thêm xe mới để có 1 biển số định danh khác. Vì quy định mới không giới hạn số lượng biển số định danh của một cá nhân, tổ chức, nên mỗi người có thể sở hữu nhiều biển số định danh, khi làm thủ tục đăng ký xe mới, chủ xe sẽ được cấp thêm biển số mới. Giữa các xe cùng phân khúc, chủng loại, biển số có thể tráo đổi, nhưng phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không tự ý tráo biển.

Biển số định danh không ưng ý, làm thế nào để 'hô biến' thành số mới? - ảnh 3

Mua xe mới và đăng kí biển số định danh mới cũng là một ký nhưng sẽ tốn kém

Ngoài ra, một trường hợp khác là tham gia đấu giá biển số. Vì biển số trúng đấu giá là trường hợp duy nhất được áp dụng chuyển nhượng xe kèm theo biển số. Tuy nhiên, cách này cũng sẽ cần sự may mắn thì mới có được biển số ưng ý. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: biển số định danh  

Cùng chuyên mục