24h
Yeah1 News

Biển số định danh được cấp như thế nào nếu một người ở hữu nhiều xe?

Chủ nhật, 23/07/2023 | 21:18 (GMT+7)

Quy định về việc cấp biển số định danh đối với một người sở hữu nhiều xe là điều mà nhiều người thắc mắc.

Theo đó, từ ngày 15/8, nhà nước sẽ bắt đầu áp dụng cấp biển số định danh cho các cá nhân theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA. Về cơ bản, mọi người có thể hiểu rằng, nếu như từ trước đến nay quy định là “xe nào biển đó” thì từ nay sẽ là “người nào biển đó”. Mỗi biển số định danh sẽ có ký hiệu seri riêng, còn kích thước biển số, màu biển số, chữ và số trên biển số xe thì vẫn theo quy định như hiện hành. Việc quy định biển số định danh này sẽ thực hiện đối với biển 5 số, kể cả ô tô và xe máy.

Tuy nhiên, quy định này lại khiến nhiều người thắc mắc đó là trong trường hợp một người sở hữu nhiều xe thì biển số định danh sẽ được cấp như thế nào. Câu hỏi này đã được cục CSGT giải đáp. Theo đó, cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh. Chính vì vậy, tùy vào số lượng xe mà mỗi người sở hữu thì cũng sẽ được cấp số lượng biển số định danh tương ứng. Như vậy, nếu bạn sở hữu 2 hoặc 3 hay nhiều chiếc xe thì cũng sẽ có biển số định danh khác nhau cho mỗi chiếc.

Một người có thể có nhiều biển số định danh
Một người có thể có nhiều biển số định danh

1 CSGT giải thích rằng: “Ví dụ anh A . có 4 xe máy, 1 ô tô thì 5 biển số xe này đều gắn với mã định danh của anh A . Khi anh A . bán xe, thì phải nộp biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để lưu vào kho. Trong vòng 5 năm, nếu anh A . mua xe mới cùng chủng loại thì CSGT sẽ lấy biển số đã thu hồi để đăng ký cho xe mới”.

Việc cấp biển số định danh là để giải quyết tình trạng xe không chính chủ, nhằm nâng cao trách nhiệm pháp lý của chủ xe đối với chiếc xe của mình. Phía CSGT cho rằng: “Biển số định danh có nhiều đột phá, giúp chủ xe có quyền sở hữu chính đáng với phương tiện của mình. Hệ thống tích hợp tài khoản định danh điện tử giúp người dân giảm đi lại. Đăng ký phương tiện thực hiện trên môi trường dịch vụ công, trường hợp lỗi hỏng mới đăng ký trực tiếp. Biển số định danh cũng giúp cơ quan quản lý chặt chẽ, đúng người, đúng xe, chủ xe có trách nhiệm về mặt thủ tục pháp lý đối với xe”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 24, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó.

Theo quy định mới, chủ xe tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó
Theo quy định mới, chủ xe tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó

Điều này khác so với quy định hiện hành, khi chủ xe chỉ được thực hiện đăng ký tại nơi mình có đăng ký thường trú.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục