24h
Yeah1 News

Biển số định danh có phải số căn cước công dân, quy tắc cấp biển số định danh thế nào?

Thứ tư, 02/08/2023 | 15:28 (GMT+7)

Từ ngày 15/8/2023, người dân sẽ được cấp biển số định danh của riêng mỗi cá nhân. Nhiều người thắc mắc, biển số định danh có phải số căn cước công dân hay không.

Theo Thông tư số 24/2023/TT-BCA do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, kể từ ngày 15/8/2023, theo quy định người dân sẽ được cấp biển số định danh để thay thế cho biển số thông thường. Ngay khi có thông tin này, nhiều người đã tỏ ra hoang mang về quy trình cấp biển số định danh.

Biển số định danh sẽ được cấp từ ngày 15/8/2023
Biển số định danh sẽ được cấp từ ngày 15/8/2023

Biển số định danh sẽ áp dụng với biển 5 số hiện hành. Riêng đối với những biển 3 số hay 4 số, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi nếu người dân có nhu cầu. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ cấp lại biển số định danh 5 chữ số cho người dân theo định danh cá nhân để đồng nhất quản lý.

Một số người thắc mắc, như vậy, biển số định danh có phải lấy từ dãy số căn cước công dân hay không?

Biển số định danh không phải là dãy số trên căn cước công dân
Biển số định danh không phải là dãy số trên căn cước công dân

Trả lời cho câu hỏi này, cơ quan chức năng cho biết, biển số định danh là cách gọi một loại biển số được quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ nhân biển số đó. Nói cách khách, nếu phương tiện đăng ký biển số trước ngày 15/8/2023 thì biển 5 số vẫn là biển số định danh của chủ xe. Nếu chủ phương tiện đăng ký từ ngày 15/8/2023 trở đi, biển số sẽ được đăng ký mới, cũng chính là biển định danh của chủ xe.

Theo đúng quy định, biển số định danh được sử dụng trên tất cả các loại phương tiện giao thông được phép lưu hành từ xe máy, xe ô tô... chỉ cần nhìn biển số định danh là sẽ biết chủ sở hữu phương tiện đó là người nào. 

Biển số định danh về cơ bản vẫn có màu sắc, dãy số tương tự như biển số thông thường
Biển số định danh về cơ bản vẫn có màu sắc, dãy số tương tự như biển số thông thường

Lưu ý, biển số định danh không phải dãy số trên căn cước cá nhân, cũng không phải mã định danh của cá nhân trên căn cước công dân. Biển số định danh có giá trị vĩnh viễn đối với một cá nhân cụ thể, sẽ theo người đó đến suốt đời. Quy trình cấp biển số, dãy số, màu số vẫn sẽ được giữ nguyên như hiện nay.

Mỗi công dân Việt Nam chỉ có duy nhất 1 dãy số gọi là biển số định danh nhưng sẽ được gắn trên các phương tiện khác nhau và có hiệu lực như nhau khi cùng sử dụng trên ô tô hay xe máy.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục