24h
Yeah1 News

Bị khóa sim 1 chiều, cần làm ngay việc này nếu không sẽ bị hủy số điện thoại vĩnh viễn

Thứ sáu, 01/09/2023 | 15:25 (GMT+7)

Sau khi bị khóa sim 1 chiều, nếu chủ thuê bao chưa có động thái xử lý thì sẽ có nguy cơ bị mất số điện thoại cũ vĩnh viễn.

Thời gian qua, đã có nhiều sim hay thuê bao điện thoại bắt đầu bị khóa, không thể thực hiện cuộc gọi. Lý do là vì những thuê bao này chưa chuẩn hóa thông tin. Các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng để yêu cầu thông tin 5 lần, mỗi ngày một lần trong 5 ngày liên tiếp.

Từ thời điểm nhận được thông báo từ nhà mạng, chủ thuê bao sẽ có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều. Nếu vẫn chưa cập nhật, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc 2 chiều sau 15 ngày tiếp theo. Trong 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị ngừng hợp đồng.

Nhiều sim đã bị khóa vì chưa chuẩn hóa thông tin (ảnh minh họa)
Nhiều sim đã bị khóa vì chưa chuẩn hóa thông tin (ảnh minh họa)

Hiện tại vẫn còn rất nhiều thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin. Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, còn 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong khi đó, con số những thuê bao chưa chuẩn hóa của VNPT là 1,1 triệu và MobiFone là 1,4 triệu.

Cục trưởng Viễn thông cũng lưu ý người sử dụng thuê bao hợp tác khi nhận được thông báo từ nhà mạng qua hình thức tin nhắn hoặc cuộc gọi để quá trình chuẩn hóa thông tin được diễn ra nhanh chóng, chính xác.  

Chuẩn hóa thông tin là việc cần làm để đảm bảo an toàn cho thuê bao (ảnh minh họa)
Chuẩn hóa thông tin là việc cần làm để đảm bảo an toàn cho thuê bao (ảnh minh họa)

Dành cho những người chưa biết việc chuẩn hóa thông tin thuê bao: Chuẩn hóa thông tin thuê bao là quyền và nghĩa vụ của mọi người dân. Những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể sẽ gặp khó khăn khi phát sinh các nhu cầu thực hiện giao dịch sau bán, đặc biệt khi mất sim thì việc cấp lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn do thông tin không chính xác và không chính chủ.

Mặt khác, hiện nay số điện thoại sẽ gắn với rất nhiều tài khoản khác chứa thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng. Nếu như trong trường hợp số điện thoại không được bảo mật thì sẽ rất dễ bị lộ thông tin cá nhân ảnh hưởng nhiều đến tinh thần và kinh tế của người dùng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục