24h
Yeah1 News

Bí ẩn pho tượng độc lạ 700 năm tuổi ở Việt Nam, có thể tự đứng lên ngồi xuống là vì sao?

Thứ tư, 04/10/2023 | 21:17 (GMT+7)

Việc pho tượng hơn 700 năm tuổi có thể cử động đứng lên ngồi xuống trở thành điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và chiêm ngưỡng.

Tại làng Bảo Hà (xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) nổi tiếng với nghề đúc tạc tượng, múa rối từ lâu đời. Nơi đây cũng có một ngôi miếu thu hút sự quan tâm của mọi người nhờ một pho tượng có tuổi đời 700 năm tuổi. Đó là Miếu Bảo Hà với pho tượng Đức Linh Lang Đại Vương - con trai của vua Lý Thánh Tông. 

Miếu Bảo Hà nơi lưu giữ pho tượng 700 năm tuổi
Miếu Bảo Hà nơi lưu giữ pho tượng 700 năm tuổi

Theo tìm hiểu từ tư liệu để lại, pho tượng Đức Linh Lang Đại Vương được đúc phỏng theo vóc dáng của người thật với chiều cao 170 cm. Vẻ ngoài của pho tượng khôi ngô tuấn tú, đầu đội vương miện, trên người khoác áo lụa màu vàng vô cùng quý phái, tay cầm văn tự thể hiện tự uyên bác. 

Hình ảnh pho tượng Đức Linh Lang Đại Vương uy nghiêm
Hình ảnh pho tượng Đức Linh Lang Đại Vương uy nghiêm

Một điểm thu hút của pho tượng Đức Linh Lang Đại Vương chính là khả năng "đứng lên ngồi xuống" không khác gì người thật. Ban đầu, không ít du khách tò mò về sự độc đáo của pho tượng có 1-0-2 tại Việt Nam. Được biết, người làm nên pho tượng Đức Linh Lang Đại Vương là một bậc thầy có tay nghề cao trong nghề tạc tượng và múa rối ở Hải Phòng.

Pho tượng nổi tiếng với khả năng đứng lên ngồi xuống
Pho tượng nổi tiếng với khả năng đứng lên ngồi xuống

Sau khi hoàn thành từ thế kỷ 13, pho tượng vẫn tồn tại bất chấp dòng chảy của thời gian. Tính đến hiện tại, pho tượng Đức Linh Lang Đại Vương đã có tuổi đời hơn 700 tuổi. Không giống những pho tượng thông thường, Đức Linh Lang Đại Vương tương truyền được đúc từ một khối gỗ nằm dưới căn hầm ở trong cung cấm. Đến nay, người ta vẫn không biết rõ khối gỗ ấy là loại gỗ gì mà có độ bền chắc chắn như thế.

Bí ẩn pho tượng độc lạ 700 năm tuổi ở Việt Nam, có thể tự đứng lên ngồi xuống là vì sao? - ảnh 4
Sự uy nghi ở nơi này đến nay vẫn thu hút đông đảo du khách đến tham quan
Sự uy nghi ở nơi này đến nay vẫn thu hút đông đảo du khách đến tham quan

Người nghệ nhân đúc nên pho tượng trên đã sử dụng nguyên lý "cánh tay đòn" để truyền lực kéo đẩy nối giữa cánh cửa với các khớp nối của pho tượng. Hiện tượng này cũng giống như người biểu diễn múa rối điều khiển hình nhân trên sân khấu. Khi có một ngoại lực tác động lên cánh cửa, cụ thể là mở hoặc đóng cửa thì pho tượng có thể tự đứng lên và ngồi xuống tương ứng với hành động đó. Minh chứng như khi có người mở cửa bước vào, pho tượng sẽ đứng lên và khi đóng cửa lại thì pho tượng sẽ ngồi xuống.

Năm 1991, Miếu Bảo Hà ở TP. Hải Phòng được công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia. Nhờ có pho tượng đặc biệt này tạo nên không khí linh thiêng cho cả ngôi miếu với 1 lượng du khách đến tham quan rất đông mỗi năm. Hầu như ai cũng hiếu kỳ về sự tích pho tượng "đứng lên ngồi xuống". Ngoài ra, mọi người còn cảm thán trước tay nghề điêu luyện của nghệ nhân tạo nên pho tượng độc đáo này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: pho tượng   Việt Nam   bí ẩn  

Cùng chuyên mục