24h
Yeah1 News

Bí ẩn mối quan hệ của 2 công ty quyền lực nhất thế giới, là "thế lực" đứng sau Google, Apple, Facebook?

Thứ tư, 12/07/2023 | 11:37 (GMT+7)

Nhiều người vẫn lầm tưởng Google, Meta hay Facebook là những công ty lớn nhất thế giới, song thực chất, vẫn có 1 "thế lực" bí ẩn khác lớn hơn nhiều đứng sau toàn bộ những công ty trên.

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện tại, khi được hỏi về những công ty quyền lực nhất hay lớn nhất thế giới, hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến Apple, Google hay Amazon vì tất cả đều là những cái tên được xem là hàng đầu trong giới công nghệ. Nhưng thực tế, tất cả những công ty này đều "không là gì" nếu so với 2 ông lớn Blackrock và Vanguard.

Hai công ty lớn nhất và quyền lực nhất thế giới.
Hai công ty lớn nhất và quyền lực nhất thế giới.

Được biết, tổng tài sản ròng của quỹ Vanguard International Value Fund hiện nay là 13,1 tỷ USD. Quỹ này chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp ở các thị trường phát triển và đang phát triển trên thế giới. Đáng nói, Vanguard International Value Fund chỉ là 1 trong 430 quỹ thuộc sở hữu của Tập đoàn Vanguard. 

Đáng chú ý hơn, đứng sau Vanguard là BlackRock, tập đoàn này được xếp vào nhóm ngân hàng ngầm (shadow bank). Tính đến quý III/2022, BlackRock quản lý khối tài sản đạt 7.961 tỷ USD. BlackRock và Vanguard hiện quản lý hơn 16 nghìn tỷ USD. Chỉ cần so sánh nhanh, con số này gấp 5 lần với GDP của nước Pháp năm 2022 và hơn một nửa khoản nợ của Mỹ (31,6 nghìn tỷ USD) - đã đủ để thấy độ "bành trướng" của 2 công ty này.

BlackRock là công ty lớn đứng sau loạt công ty như Google, Meta...
BlackRock là công ty lớn đứng sau loạt công ty như Google, Meta...

Để đưa ra một cái nhìn tổng thể về sức mạnh của BlackRock, số tiền mà nó kiểm soát và mức độ ảnh hưởng của khoản lỗ có thể ảnh hưởng đến nhiều người như thế nào, đây chỉ là một số điều mà BlackRock quản lý hoặc có trong tay. Phần lớn tiền của công ty đến từ việc xử lý các khoản đầu tư, bao gồm quản lý tiền cho các tổ chức như kế hoạch lương hưu công, các khoản tài trợ và quỹ. BlackRock cũng điều hành một nền tảng công nghệ khổng lồ có tên Aladdin giám sát khối tài sản ít nhất 21,6 nghìn tỷ USD.

Google
Google
Meta
Meta
hay Apple đều có BlackRock là cổ đông lớn.
hay Apple đều có BlackRock là cổ đông lớn.

2 công ty này cũng thâu tóm cổ phần của hầu hết các công ty hùng mạnh nhất. Có thể bạn không biết, BlackRock và Vanguard là cổ đông lớn nhất của Apple, Google, Meta, Microsoft. Mối quan hệ đầy bí ẩn của 2 công ty này còn được chú ý khi BlackRock và Vanguard chia nhau sở hữu tất cả mọi thứ. Tất cả các ngành nghề như dược phẩm, công nghệ, vận tải, ngân hàng, truyền thông… đều nằm trong tay 2 tập đoàn này. Với 2 tập đoàn này, mỗi bên đều là cổ đông lớn nhất của bên còn lại.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục