24h
Yeah1 News

Bí ẩn loài cây của Việt Nam nhạc là tự "nhảy múa", sự thật phía sau khiến nhiều người không ngờ

Thứ sáu, 01/12/2023 | 12:58 (GMT+7)

Một loài cây được cho là có khả năng nhảy múa bí ẩn đã khiến nhiều người không khỏi tò mò về nguồn gốc của chúng.

Được biết loại cây có khả năng nhảy múa kỳ lạ này có tên khoa học là Codariocalyx motorius. Tại Việt Nam, nó còn có tên thường gọi là cây khiêu vũ, cây nhảy múa. Theo các chuyên gia về sinh học, loài cây này thuộc họ Đậu Fabaceae, khiến giới khoa học bất ngờ bởi khả năng di chuyển có một không hai của mình, đặc biệt là khi được tiếp xúc với âm thanh.

Loại cây được cho là có khả năng nhảy múa
Loại cây được cho là có khả năng nhảy múa

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà loài c ây khiêu vũ này có nhiều ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Bhutan, Bangladesh… Đặc biệt, tại Việt Nam cũng có chúng, chủ yếu ở Tây Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang. Tuy nhiên, nhiều người Việt Nam còn chưa từng nghe qua hay nhìn thấy cây khiêu vũ.

Loài cây được nhiều chuyên gia nghiên cứu
Loài cây được nhiều chuyên gia nghiên cứu

Về những đặc điểm nhận dạng, loại cây đặc biệt này có hoa màu trắng hồng, có nhiều lá chét nhỏ ở gốc. Chúng biết cách di chuyển để thu thập được tối đa ánh sáng từ Mặt trời. Ai nấy đều rất bất ngờ khi hễ có âm thanh xuất hiện, lá của cây khiêu vũ lại rung rinh như đang nhảy múa, mặc dù không có gió. Thậm chí nếu không có âm thanh thì cây khiêu vũ cũng có thể chuyển động, chỉ cần nhiệt độ hơn 20 độ C.

Bí ẩn loài cây của Việt Nam nhạc là tự 'nhảy múa', sự thật phía sau khiến nhiều người không ngờ - ảnh 3

Một số chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu lý do cây khiêu vũ có được khả năng đặc biệt và cuối cùng, họ lý giải rằng cách thức di chuyển của chúng được cho là cách để loại cây này nhận về nhiều ánh sáng Mặt trời nhất. Nói cách khác là một chiến lược sinh tồn. Cấu tạo cây khiêu vũ có nhiều khớp, tạo điều kiện để chúng di chuyển thuận lợi. Cây này bắt chước loài bươm bướm để ngăn chặn chính bươm bướm đẻ trứng lên lá cây.  

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loài cây   Nhảy múa   khoa học  

Cùng chuyên mục