24h
Yeah1 News

Bí ẩn dòng họ lâu đời nhất Việt Nam từ thời Vua Hùng, nghe tên ai cũng sợ xanh mặt

Thứ sáu, 18/08/2023 | 15:34 (GMT+7)

Dòng họ lâu đời nhất Việt Nam được cho là xuất hiện từ thời Vua Hùng. Hiện tại, những người thuộc gia tộc này vẫn còn sinh sống ở phía Bắc Việt Nam.

Theo thống kê, Việt Nam có tổng 97,47 triệu người với rất 54 dân tộc anh em cùng sinh sống trên dải đất hình chữ S. Trong đó, người thuộc dòng họ Nguyễn chiếm tỷ lệ đông nhất trong hệ thống dân cư với khoảng 31% dân số. Những dòng họ phổ biến khác lần lượt là họ Trần, họ Huỳnh/Hoàng, họ Lê, họ Vũ/Võ... 

Tuy nhiên, nói về dòng họ lâu đời nhất, nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng đó là dòng họ Ma đã tồn tại hơn 79 đời. Được biết, cụ tổ của dòng họ Ma là ông Ma Khê - con trai của Hùng Nghị Vương thứ 3 năm 354 TCN thuộc đời Vua Hùng Vương thứ 17. Ông được ghi nhận với đóng góp lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước. 

Dòng họ Ma được xem là dòng họ lâu đời nhất Việt Nam, tồn tại từ thời Vua Hùng
Dòng họ Ma được xem là dòng họ lâu đời nhất Việt Nam, tồn tại từ thời Vua Hùng

Cụ tổ của dòng họ Ma từng được vua tin tưởng giao chức đại tướng quân và trấn giữ ở phía Tây thành Phong Châu. Sau này, ông được vua Hùng Duệ Vương thứ 2 phong làm Phụ Quốc Ma Vương Đại Thần Đại Tướng Quân để giúp vua cai quản chuyện triều chính. 

Người trong dòng họ Ma sống tập trung ở vùng núi Đọi, ven sông Thao , thuộc Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Tộc trưởng gần nhất của dòng họ Ma là ông Ma Ngọc Bảo (1937-2018). Sau đời của cụ tổ Ma Khê, người trong dòng họ Ma dần lui về sống ẩn dật, chủ yếu làm nghề nông và chăn nuôi. 

Ma Xuân Trường được thờ phụng
Ma Xuân Trường được thờ phụng

Đời thứ 43 của dòng họ Ma là ông Ma Xuân Trường (930-966) đã một lần nữa đưa gia tộc quay trở lại thời kỳ hào hùng trong sử sách. Người dân thường gọi dòng họ này là Ma Tộc Thần Tướng. Sau này, Ma Xuân Trường trở thành nhân vật truyền kỳ thờ phụng ở làng Trù Mật, tỉnh Phú Thọ. Còn di tích đền thờ của ông Ma Xuân Trường tọa lạc tại Yên Bái.

Khi dòng họ Ma còn phò tá Vua Hùng, họ Ma xây dựng cả Ma Thành. Hiện tại, di tích Ma Thành vẫn còn khoảng 1 km ở tỉnh Phú Thọ. Thời nay, người họ Ma thường được gọi thành họ "Mè". Những nơi ở xung quanh của dòng họ này cũng được gọi là sông Mè , chợ Mè, làng Mè ... Ở một số nơi khác, người ta còn gọi họ Ma thành họ "Mai". Nguyên nhân do quan niệm chữ "ma" mang ý nghĩa khá ghê sợ.

Nhờ có ngọc phả chứng minh, dòng họ Ma được nhiều người nhận định là dòng họ lâu đời nhất Việt Nam
Nhờ có ngọc phả chứng minh, dòng họ Ma được nhiều người nhận định là dòng họ lâu đời nhất Việt Nam

Ông Ma Ngọc Bảo - một người con trong dòng họ Ma cho biết: "Sau nhiều nghiên cứu và thẩm định từ các nhà sử học nổi tiếng được công bố vào năm 2015, nếu như không có dòng họ nào tìm được ngọc phả thì dòng họ Ma sẽ được xem là dòng họ duy nhất được công nhận là tồn tại từ thời Vua Hùng đến ngày nay. Đây là một vinh dự đối với gia tộc". 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục