24h
Yeah1 News

Bé trai 13 tuổi "chiến đấu" với ung thư 11 năm, câu hỏi "nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu" gây xót xa

Thứ bảy, 15/07/2023 | 10:26 (GMT+7)

Mới 13 tuổi nhưng em đã có đến 11 năm phải sống chung với căn bệnh hiểm nghèo. Bệnh tật khiến sức khỏe của Nam ngày càng yếu, gầy gò, chỉ nặng 29kg.

Đó là hoàn cảnh của em Phạm Tiến Nam (trú xóm 4, xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Câu chuyện của em sau khi được chia sẻ trên báo Dân trí đã khiến nhiều người không khỏi đau lòng, xót xa. 

Nam được phát hiện bị ung thư máu chỉ 2 năm sau khi chào đời. Dù chỉ mới 13 tuổi nhưng em đã có 11 năm chiến đấu với những cơn đau do căn bệnh quái xác gây ra. 11 năm trôi qua cũng là chừng ấy thời gian Anh Phạm Văn Cử (41 tuổi, bố Nam) ôm con nằm viện giành giật sự sống. Dù khó khăn đủ thứ, nhưng anh luôn cùng con cố gắng vượt qua, chỉ cần mỗi ngày được nhìn thấy con thức dậy nghĩa là còn hi vọng.

Bé trai 13 tuổi 'chiến đấu' với ung thư 11 năm, câu hỏi 'nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu' gây xót xa - ảnh 1

Từ năm 2 tuổi, Nam đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư

Căn bệnh khiến sức khỏe của Nam ngày càng yếu, gầy gò, chỉ nặng 29kg. Mỗi lần tiêm hóa chất, hình ảnh đôi tay nhỏ bé bấu chặt vào thành giường bệnh, gồng mình chịu đựng cơn đau khiến ai cũng rơi nước mắt. Chứng kiến cơ thể nhỏ bé của con phải bị kim tiêm đâm vào người, anh Cử chỉ biết nén xót xa, ôm con vào lòng động viên, an ủi.

Chia sẻ với Dân trí, anh Cử kể: "Mỗi đợt điều trị hóa chất của con kéo dài 15-25 ngày tùy theo thể trạng của cơ thể. Những lần vào hóa chất xong , tóc con lại rụng hết, mệt mỏi, đuối sức nên nằm li bì, ăn được ít gì là nôn ói ra hết. 11 năm mắc bệnh, 8 cái Tết con phải ở viện". 

Bé trai 13 tuổi 'chiến đấu' với ung thư 11 năm, câu hỏi 'nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu' gây xót xa - ảnh 2

Cơ thể gầy gò của Nam luôn chằng chịt vết kim tiêm

Nỗ lực điều trị đến tháng 6/2022, cơ thể của Nam đã không còn đáp ứng các phác đồ điều trị của bệnh viện nên bác sĩ phải trả về. Nhưng rồi phép màu đã đến, sức khỏe Nam dần hồi phục, anh Cử ôm con ra Hà Nội tiếp tục điều trị với niềm hy vọng dù là mong manh. 

Nhưng căn bệnh quái ác lúc này đã di căn vào xương, tủy khiến Nam ngày đêm đau đớn. Nhiều đêm liền anh Cử phải thức trắng, ngồi bên cạnh để xoa bóp khắp cơ thể con. Ước mong lớn nhất của anh cử lúc này chính là có thể gánh thay bệnh tật, để con được sống những tháng ngày bình yên. 

Bé trai 13 tuổi 'chiến đấu' với ung thư 11 năm, câu hỏi 'nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu' gây xót xa - ảnh 3

Anh Cử chỉ mong được thay con gánh chịu những cơn đau

"Mấy năm nay con phải điều trị ngoại trú. Sáng cõng con đến viện, chiều lại cõng về phòng trọ. Giá phòng trọ mỗi ngày là 100.000 đồng. Tiền thuốc ngoài danh mục bảo hiểm trên dưới 3 triệu đồng, rồi ăn uống, sinh hoạt của 2 bố con…, tính ra mỗi tháng cũng hết 6-7 triệu đồng.

Cũng may mỗi tuần có mấy suất cơm từ thiện nên bố con tôi đỡ được phần nào. Hôm nào không có cơm từ thiện, đến bữa tôi chỉ mua một suất, đợi con ăn xong thì ăn phần còn lại, bữa đói, bữa no cầm chừng qua ngày", anh Cử nói.

Dù bệnh tật hành hạ nhưng Nam rất kiên cường và hiểu chuyện. Em cố gắng theo học hòa nhập, nhưng đến lớp 4 phải nghỉ vì sức khỏe quá yếu. Mỗi khi sức khỏe có chút tiến triển, Nam lại tự cầm sách đọc, viết, vẽ. Em nói phải cố gắng học thêm nếu không sau này về sẽ không theo kịp được bạn bè.

Bé trai 13 tuổi 'chiến đấu' với ung thư 11 năm, câu hỏi 'nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu' gây xót xa - ảnh 4

Dù bệnh tật nhưng Nam vẫn không quên việc học

Theo Ông Trần Nhật Tân, Xóm trưởng xóm 4, xã Diễn An (huyện Diễn Châu, Nghệ An) chia sẻ với Dân trí, trước đây anh Cử làm nghề cơ khí, nhưng từ ngày con mắc bệnh hiểm nghèo, anh nghỉ hẳn việc, cùng con đi viện quanh năm, không làm gì có thu nhập. Cuộc sống của cả gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng và tiền công làm thuê bấp bênh của chị Cao Thị Quế (42 tuổi, mẹ Nam). Ngoài cháu Nam, vợ chồng anh Cử còn chăm lo 2 con (cháu lớn 14 tuổi, cháu nhỏ 4 tuổi). 

Chia sẻ về những dự tính của mình, anh Cử nói: "Con cái bệnh tật, thời gian điều trị lâu dài, nợ lên đến hơn 200 triệu đồng, lãi mẹ đẻ lãi con. Thời gian điều trị của con còn dài lắm mà tôi không biết xoay xở như thế nào nữa. Giờ chỉ còn căn nhà cấp 4 của bố mẹ vợ để lại chắc phải bán để trả bớt nợ lãi và tiếp tục điều trị cho con. Căn nhà này cũng cũ nát lắm rồi mà chưa có tiền sửa lại. Nếu không bán nhà thì con sẽ không còn cơ hội điều trị nữa".  

Bé trai 13 tuổi 'chiến đấu' với ung thư 11 năm, câu hỏi 'nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu' gây xót xa - ảnh 5
Bé trai 13 tuổi 'chiến đấu' với ung thư 11 năm, câu hỏi 'nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu' gây xót xa - ảnh 6

Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn

Nghe bố nói chuyện, Nam ngây ngô hỏi: "Nếu bán nhà thì gia đình mình sẽ ở đâu hả bố? Sau này được xuất viện thì con sẽ ở đâu? Còn mẹ và anh trai, em gái nữa. Đừng bán nhà bố nhé, con sẽ sớm khỏi bệnh về đi học, để bố mẹ không phải khổ nữa", từng lời con nói khiến anh Cử thêm xót xa.

Bé trai 13 tuổi 'chiến đấu' với ung thư 11 năm, câu hỏi 'nếu bán nhà thì mình sẽ ở đâu' gây xót xa - ảnh 7

Câu hỏi "Bán nhà rồi gia đình mình sẽ ở đâu" khiến ai nghe cũng xót xa

Bệnh tật kéo dài hàng chục năm khiến sức khỏe của Nam yếu dần, cuộc sống gia đình lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, nợ nần chồng chất. Liệu rằng sẽ có phép màu nào đến để Nam được tiếp tục viết tiếp ước mơ của mình? 

Ảnh: Dân trí

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hoàn cảnh khó khăn   ung thư  

Cùng chuyên mục