24h
Yeah1 News

Bé gái 8 tuổi ở Phú Thọ bị đột quỵ, không thể cử động sau khi tắm: Cảnh báo nguy cơ phụ huynh lưu ý

Thứ sáu, 05/05/2023 | 12:53 (GMT+7)

Sự việc của bé gái 8 tuổi tại Phú Thọ mới đây là hồi chuông cảnh báo các bậc phụ huynh phải chú ý đến dấu hiệu sức khoẻ của con cái.

Sáng ngày 5/5, theo thông tin từ Đơn vị Phục hồi chức năng, Trung tâm Đột quỵ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trao đổi với PV Zing cho biết, họ vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân là bé gái 8 tuổi bị đột quỵ được chuyển đến từ Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội.

Được biết, chiều tối ngày 28/3, bé gái tên N.T.A. (trú tại Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) bất ngờ có biểu hiện lạ sau khi tắm xong. Cụ thể, bé gái lên cơn co giật và không thể tự mặc quần áo. Sau khi phát hiện, gia đình đã đưa bé đến trung tâm y tế huyện và nhận được lệnh chuyển thẳng xuống Bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sĩ chẩn đoán, bé gái nhồi máu não nhân bèo trái không rõ nguyên nhân và liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải.

Theo lời kể của mẹ bé, cháu bé có tiền sử khoẻ mạnh. Trước đó bé vẫn đi học và sinh hoạt bình thường.

May mắn sau nhiều ngày tích cực điều trị, bé gái 8 tuổi đã ca cơn nguy hiểm và được chuyển về Trung tâm Đột quỵ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để tập vật lý trị liệu. Tuy không còn đối mặt với tử thần nhưng bé gái vẫn còn xuất hiện tình trạng miệng méo, nói chuyện không tròn tiếng, nửa người bên phải khá yếu, chưa thể tự đánh răng, rửa mặt, cột tóc hay viết chữ, cầm nắm đồ vật...

Bé gái 8 tuổi đang dần phục hồi chức năng sau thời gian bị đột quỵ
Bé gái 8 tuổi đang dần phục hồi chức năng sau thời gian bị đột quỵ

Sau hơn 10 ngày luyện tập, theo chuyên gia ở Trung tâm Đột quỵ, hiện tình trạng của bé gái đã khả quan hơn và có dấu hiệu hồi phục tích cực. Bé hết méo miệng, ăn uống không còn rơi vãi, tự đi đứng và không phụ thuộc vào dụng cụ hỗ trợ hay người dìu dắt. Ngoài ra, tay phải của bé gái cũng bắt đầu khôi phục chức năng cầm nắm, bé đã tự mặc quần áo, đánh răng rửa mặt, viết được một vài con chữ nhưng chưa rành rọt.

Hiện nay, nhiều người có quan niệm đột quỵ chỉ xảy ra ở người lớn tuổi chứ không xuất hiện trên trẻ con. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng đột quỵ là tình trạng lưu thông máu ở não bị tắc nghẽn làm chết ngay tại vùng bị tắc, tế bào não ở vùng kế cận sẽ bị giảm lượng máu đến nuôi chúng. Mức độ nghiêm trọng của đột quỵ tuỳ thuộc vào diện tích vùng não chịu tổn thương và thời gian tế bào não không được cung cấp máu đầy đủ. Chính vì vậy mà đột quỵ là hiện tượng vẫn có thể xảy ra ở trẻ nhỏ chứ không có giới hạn độ tuổi.

Phụ huynh cần chú ý trẻ nhiều hơn vì dấu hiệu đột quỵ ở trẻ rất mờ nhạt
Phụ huynh cần chú ý trẻ nhiều hơn vì dấu hiệu đột quỵ ở trẻ rất mờ nhạt

Riêng đối với người lớn, dấu hiệu đột quỵ dễ nhận biết hơn, còn ở trẻ em, dấu hiệu ban đầu khá mờ nhạt, dễ bị nhầm lẫn thành những căn bệnh thông thường như co giật, mất ý thức ngắn, biểu hiện vụng về... Trong thời buổi ngày nay, đột quỵ ngày càng trẻ hoá và để lại nhiều di chứng nghiêm trọng, tiêu biểu nhất là liệt, không thể đi lại, rối loạn sinh hoạt, khó vận động hay ăn uống... Nếu phát hiện và can thiệp sớm, người đột quỵ có thể phục hồi chức năng, hạn chế biến chứng. Vì vậy chuyên gia y tế khuyên các bậc phụ huynh nên chú ý những dấu hiệu bất thường ở con trẻ để đưa con đến trung tâm y tế kịp thời.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bé gái   Phú Thọ   sức khoẻ   Đột quỵ  

Cùng chuyên mục