24h
Yeah1 News

Bé gái 5 tuổi ở Bình Định không qua khỏi vì hóc hạt chôm chôm

Thứ tư, 21/06/2023 | 13:55 (GMT+7)

Vụ việc một bé gái 5 tuổi không may ra đi mãi mãi vì hóc hạt chôm chôm đã khiến nhiều người không khỏi xót xa và thương tâm.

Chôm chôm là loại trái cây được nhiều người yêu thích, nhất là trong thời điểm mùa hè nắng nóng hiện tại bởi chôm chôm có vị vừa chua vừa ngọt, thanh mát và giải nhiệt tốt. Tuy nhiên, vẫn cần có điều cần lưu ý khi ăn loại trái cây này, nhất là khi cho trẻ ăn vì sẽ tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm do bị hóc hạt chôm chôm.

Cần cẩn thận khi ăn chôm chôm, tránh bị hóc hạt.
Cần cẩn thận khi ăn chôm chôm, tránh bị hóc hạt.

Như vụ việc một bé gái mới đây không may gặp chuyện thương tâm vì hóc hạt chôm chôm đã khiến nhiều người xót xa. Theo đó, vào sáng 20/6, một lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) xác nhận, trên địa bàn vừa có trường hợp bé gái 5 tuổi tử vong do hóc hạt chôm chôm.

Hạt chôm chôm có thể gây nguy hiểm khi trẻ bị hóc (ảnh minh họa)
Hạt chôm chôm có thể gây nguy hiểm khi trẻ bị hóc (ảnh minh họa)

Vụ việc xảy ra vào trưa 18/6, cháu N.V.M.H. (SN 2018, thôn Trung Thuận, xã Mỹ Chánh Tây) trong lúc cha mẹ đang đi vắng, bé ở nhà cùng anh trai đã ăn chôm chôm thì không may bị hóc hạt. Khi anh trai phát hiện sự việc, thấy cháu H. bất tỉnh thì đã chạy đi gọi mẹ về. Gia đình sau đó lập tức đưa cháu H. đi cấp cứu nhưng đã quá muộn, cháu đã tử vong sau đó. 

Đến sáng ngày 19/6, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Mỹ đến thăm hỏi và trao số tiền 3 triệu đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ của huyện hỗ trợ gia đình cháu N.V.M.H. Được biết gia đình cháu H. vốn đã có hoàn cảnh khó khăn trước đó, cha làm thợ hồ, mẹ thì bị bệnh nặng phải thường xuyên đi bệnh viện để điều trị.

Trường hợp trẻ bị hóc dị vật, đặc biệt là bị hóc hạt trái cây đã xảy ra nhiều trước đó. Theo các bác sĩ việc phát hiện, nhận biết và xử trí đúng hóc dị vật là cực kỳ quan trọng. Dấu hiệu nhận biết là trẻ đột nhiên ho, sặc sụa, tím tái, khó thở, ngạt thở, trợn mắt, cố ho , khạc để tống dị vật ra ngoài.

Trẻ bị hóc dị vật rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong (ảnh minh họa).
Trẻ bị hóc dị vật rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong (ảnh minh họa).

Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở, người lớn cần giữ bình tĩnh, tránh cố gắng móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy vào sâu hơn. Hơn nữa, việc móc họng có thể dẫn đến nôn ói, trẻ hít sặc lại chất ói lại càng nguy hiểm hơn.

Trường hợp trẻ vẫn tỉnh táo, hồng hào, không khó thở, vẫn khóc được nói được thì giữ nguyên tư thế ngồi, nhanh chóng mang đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, nếu đúng dị vật đường thở sẽ lấy ra. Nếu nặng hơn, trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở nặng, ngưng thở, không khóc được, không nói được thì cần đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục