24h
Yeah1 News

Bé gái 12 tuổi phải chạy thận, bác sĩ nói thẳng nguyên nhân do 1 món ăn quen thuộc khiến mẹ hối hận không kịp

Thứ hai, 22/01/2024 | 10:21 (GMT+7)

Trường hợp một bé gái dù mới chỉ 12 tuổi nhưng do thói quen ăn 1 món ăn khiến thận tổn thương nghiêm trọng đã khiến nhiều người xôn xao.

Theo bác sĩ, bé gái 12 tuổi tên Tiểu Hồng đến từ Đài Loan, Trung Quốc, thường xuyên thực hiện thói quen ăn nhiều đồ chiên rán, đặc biệt là gà rán áp chảo. Cô bé thường tiêu thụ từ 4 đến 5 bữa gà rán mỗi tuần. Khi Tiểu Hồng nhập viện để kiểm tra sức khỏe, các chuyên gia y tế phát hiện rằng thận của cô bé đã bị hoại tử nghiêm trọng, chỉ còn lại một nửa kích thước so với thận bình thường. May mắn, cô bé đã được cứu sống, nhưng phải đối mặt với việc chạy thận suốt cuộc đời.

Bé gái 12 tuổi phải chạy thận, bác sĩ nói thẳng nguyên nhân do 1 món ăn quen thuộc khiến mẹ hối hận không kịp - ảnh 1

Thức ăn chiên rán thường chứa lượng dầu mỡ lớn, và việc tiêu thụ lâu dài có thể dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều calo, tăng gánh nặng cho cơ thể. Điều này không chỉ gây béo phì mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động của thận.

"Bản thân thức ăn và đồ uống giàu calo thường chứa các chất thải có hàm lượng protein và phosphorus cao. Đối với những người mắc bệnh thận mãn tính, điều này tăng thêm áp lực cho chức năng thận" - giải thích của bác sĩ.

Bé gái 12 tuổi phải chạy thận, bác sĩ nói thẳng nguyên nhân do 1 món ăn quen thuộc khiến mẹ hối hận không kịp - ảnh 2

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Tuy nhiên, dầu mỡ trong thức ăn chiên rán có thể làm gián đoạn quá trình hoạt động bình thường của thận, làm cho chúng không thể loại bỏ độc tố một cách hiệu quả, và điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thận.

4 loại thực phẩm gây suy giảm chức năng thận

Ngũ cốc đã chế biến sẵn

Mặc dù ngũ cốc là sự lựa chọn ưa thích của nhiều người để bắt đầu ngày, nhưng chúng cũng có thể là nguyên nhân gây suy giảm chức năng thận. Nguyên nhân là những loại ngũ cốc này thường chứa nhiều đường và carbohydrate tinh chế, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Điều này gây áp lực lớn cho thận, khiến chúng không thể loại bỏ độc tố một cách hiệu quả. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể gây hại cho sức khỏe thận.

Bánh nhiều tinh bột

Bé gái 12 tuổi phải chạy thận, bác sĩ nói thẳng nguyên nhân do 1 món ăn quen thuộc khiến mẹ hối hận không kịp - ảnh 3

Dù có vị mặn hay ngọt, các loại bánh phổ biến trong cửa hàng thường chứa lượng calo lớn, cũng như nhiều tinh bột, gia vị, dầu mỡ, bơ... Đây không phải là lựa chọn lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi hấp thụ quá nhiều chất béo chuyển hóa và axit béo bão hòa. Những thành phần này có thể tăng gánh nặng cho chức năng thận và góp phần đến vấn đề về sức khỏe của cơ quan này.

Các loại thịt siêu chế biến

Các loại thịt siêu chế biến thường chứa lượng lớn chất phụ gia. Trong quá trình chế biến, axit amin, vitamin và các chất dinh dưỡng quan trọng thường bị mất đi. Đặc biệt, việc chế biến thịt đỏ ở nhiệt độ cao không chỉ có nguy cơ gây ung thư mà còn có thể tạo điều kiện cho việc phát triển vi khuẩn và gây viêm nhiễm mãn tính trong cơ thể.

Món ăn chứa nhiều muối

Thực phẩm giàu muối có thể làm tăng nhu cầu về nước trong cơ thể và cản trở quá trình trao đổi chất và tiêu hóa. Nồng độ ion natri cao trong máu không chỉ tăng áp lực lên thận mà còn có thể gây tổn thương mạch máu, dẫn đến tình trạng phù nề, cao huyết áp và cảm giác đau nhức ở các khớp gút.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chạy thận   bác sĩ   thực phẩm  

Cùng chuyên mục