24h
Yeah1 News

Mạo danh phóng viên lừa đảo 30 triệu, đối tượng làm nghề bán phế liệu bị bắt giữ

Thứ ba, 02/05/2023 | 08:24 (GMT+7)

Cơ quan Công an tại tỉnh Nghệ An đã bắt giữ nhóm đối tượng lấy danh nghĩa phóng viên để mạo danh lừa tiền nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) xuất hiện một nhóm người tự nhận là phóng viên tìm đến các cơ quan, doanh nghiệp để xin "hỗ trợ", "vận động", "hợp tác" cho kinh phí nhân dịp lễ 30/4 và 1/5. Sau khi nhận được báo cáo, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và thông báo đến các cơ quan, doanh nghiệp nếu thấy nhóm đối tượng này thì báo ngay cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngày 28/4, một số cơ quan, doanh nghiệp cho biết có 3 đối tượng tự xưng là phóng viên của Tạp chí Sức khoẻ Môi trường và Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam có hành vi "hỏi" tiền tương tự như trên. Công an huyện Quỳ Hợp đã báo cáo lên cấp trên để tiến hành làm việc với 3 người này.

Theo bước đầu điều tra, 3 đối tượng lần lượt là Hồ Văn T. (SN 1986, trú xã Gia Xuyên, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), Phạm Khương D. (SN 1983, trú TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và Phạm Việt Th. (SN 1987, trú cùng quê với D.)

3 đối tượng mạo danh phóng viên, dùng giấy giới thiệu giả để lừa tiền doanh nghiệp
3 đối tượng mạo danh phóng viên, dùng giấy giới thiệu giả để lừa tiền doanh nghiệp

Khi được hỏi, 3 đối tượng xuất trình giấy giới thiệu với nội dung do "Tạp chí Sức khoẻ và Môi trường" số 98/GGT/SK&MT gửi UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện, xã... giới thiệu Hồ Văn T. đến làm việc. Trên giấy giới thiệu có cả ký tên, dấu mộc cùng tên Tổng biên tập là TS Phạm Thị M.

Tuy nhiên, khi cơ quan công an gửi bằng chứng xác nhận với phía tạp chí thì nhận được câu trả lời rằng giấy giới thiệu trên là giả, tạp chí chưa phát hành giấy giới thiệu số 98. Ngoài ra, phía tạp chí cũng khẳng định nhân sự không hề có tên 3 đối tượng tự nhận là phóng viên này.

Sau thời gian xác minh, làm rõ, cuối cùng, đối tượng Hồ Văn T. cũng khai nhận bản thân là người làm nghề buôn bán phế liệu tại TP. Thái Nguyên. Trong khi đó, D. và Th. làm phóng viên thử việc của Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam hoạt động ở khu vực từ tỉnh Ninh Bình trở ra phía Bắc. 

Các đối tượng khai nhận, do thấy vấn đề môi trường đang được quan tâm nên mới cấu kết với nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Giấy giới thiệu mà 3 đối tượng sử dụng là giả
Giấy giới thiệu mà 3 đối tượng sử dụng là giả

Để thực hiện phi vụ trót lọt tránh bị nghi ngờ, Hồ Văn T. đã thông qua một người khác lấy được giấy giới thiệu để làm giả. Sau đó, T. tự viết nội dung gửi đến các cơ quan, đơn vị nhằm thu thập tư liệu cho chuyên đề bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Nhóm 3 đối tượng mang theo giấy giới thiệu giả tìm đến nhiều cơ quan, doanh nghiệp để "đặt vấn đề" kêu gọi quảng cáo, hỗ trợ số tiền để chiếm đoạt tài sản.

Trong khoảng thời gian trước khi bị bắt, nhóm đối tượng đã lừa đảo được 30 triệu đồng từ một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục