24h
Yeah1 News

Bất cẩn để con vào buồng lái chơi, phi công khiến máy bay gặp tai nạn kinh hoàng

Thứ sáu, 30/06/2023 | 14:43 (GMT+7)

Thảm kịch đã khiến cho 75 hành khách trên máy bay thiệt mạng, nguyên nhân xuất phát từ sự tò mờ của 2 đứa trẻ.

Vụ tai nạn thảm khốc hàng không xảy ra vào ngày 23/3/1994. Khi đó, chiếc máy bay Airbus A310 của hãng hàng không Aeroflot đang trên hành trình từ Moscow đến Hong Kong đã gặp sự cố đáng tiếc và khi máy bay đâm vào vách núi tại Siberia. Sự cố đáng buồn này đã cướp đi sinh mạng của 75 người, bao gồm 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Theo đó, chiếc máy bay Airbus A310 của hãng hàng không Aeroflot do cơ trưởng Andrei Danilov và 2 cơ phó là Yaroslav Kudrinsky và Igor Piskarev điều khiển. Cả hai cơ phó đều là những phi công có kinh nghiệm và đã bay hơn 9000 giờ trước đó. Sau khi máy bay cất cánh từ Moscow khoảng 4 tiếng, cơ trưởng Andrei Danilov đã đưa máy bay lên độ cao 10.100m và kích hoạt chế độ lái tự động.

Sự cố khiến 75 người thiệt mạng.
Sự cố khiến 75 người thiệt mạng.

Lúc này, cơ phó Yaroslav Kudrinsky đã mang theo 2 đứa con (1 trai và 1 gái) vào buồng lái để cho chúng khám phá và trải nghiệm cảm giác "lái máy bay". Do tin tưởng vào tính an toàn của chế độ tự động lái, cơ phó Yaroslav Kudrinsky đã cho cô con gái Yana ( 12 tuổi), ngồi vào vị trí của phi công và trải nghiệm việc làm phi công, tiếp theo là người anh trai Edgar (15 tuổi). Tuy không ai có thể ngờ rằng chỉ vì vài phút để 2 đứa trẻ khám phá các nút bấm và bảng điều khiển, một sự cố đáng tiếc đã xảy ra.

Trong quá trình khám phá các nút bấm trên bảng điều khiển, cậu bé Edgar đã vô tình kéo xuống một nút điều khiển trong khoảng 30 giây. Điều này không may đã khiến hệ thống chuyển sang chế độ điều khiển thủ công một cách im lặng mà không ai nhận ra.

Chỉ vì để con khám phá công việc lái máy bay, phi công khiến máy bay gặp tai nạn kinh hoàng. Ảnh minh họa.
Chỉ vì để con khám phá công việc lái máy bay, phi công khiến máy bay gặp tai nạn kinh hoàng. Ảnh minh họa.

Sự cố này chỉ được phát hiện sau khi máy bay phát tín hiệu cảnh báo, khiến cơ trưởng và cơ phó nhận ra tình hình khẩn cấp. Họ đã đến ngay lập tức và cố gắng khôi phục lại quyền kiểm soát chiếc máy bay Airbus A310 nhưng đã quá muộn. Lúc đó, máy bay đã hướng mũi xuống với góc nghiêng 45 độ và tiếp tục lao xuống với tốc độ vượt quá 650km/h.

Chiếc máy bay đang ở tư thế bổ nhào 45 độ và tốc độ hạ độ cao lên tới 650km/h.
Chiếc máy bay đang ở tư thế bổ nhào 45 độ và tốc độ hạ độ cao lên tới 650km/h.

Do tốc độ rơi quá nhanh, cơ trưởng Andrei Danilov và cả 2 cơ phó không kịp gửi đi thông báo cấp cứu. Ngay sau đó, chiếc máy bay đã lao vào vách núi tại Kuznetskiy Alatau, một khu vực nằm ở Nam Siberia, cướp đi sinh mạng của tất cả 75 người trên máy bay. Vụ việc một chiếc máy bay hiện đại bị rơi trong khu rừng băng giá ở Siberia mà không có bất kỳ thông báo cứu hộ nào đã gây sửng sốt và không ít người không thể tin được điều này là sự thật. Có nhiều giả thiết khác nhau đã được đưa ra xoay quanh vụ tai nạn máy bay Airbus A310 này.

Những mảnh vụn còn lại của chiếc máy bay kinh hoàng.
Những mảnh vụn còn lại của chiếc máy bay kinh hoàng.

Ban đầu, hãng hàng không Aeroflot đã cố gắng che giấu nguyên nhân của sự cố nhưng thông qua quá trình điều tra và tìm kiếm hộp đen, các cơ quan chức năng đã tìm ra kết quả cuối cùng. Nguyên nhân gây ra thảm kịch là do chiếc máy bay đột ngột chuyển từ chế độ lái tự động sang chế độ điều khiển bằng tay sau khi cậu bé Edgar 15 tuổi vô tình can thiệp vào hệ thống điều khiển. Ngoài ra, việc thiết lập của máy bay khiến hệ thống cảnh báo phát hiện muộn 2 phút sau khi chuyển đổi chế độ, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến phi công không kịp xử lý.

Từ sự thảm khốc này, các hãng hàng không đã đưa ra các quy định và kiểm soát nghiêm ngặt đối với phi công nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   sự cố  

Cùng chuyên mục